• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng đề nghị WB hỗ trợ di dời ga đường sắt

Thời sự 28/08/2017 09:06

(Tổ Quốc) - Việc di dời ga Đà Nẵng cùng với sự hình thành Cảng biển Liên Chiểu tạo động lực phát triển mới cho khu vực Tây Bắc thành phố.

Vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Abhas Kumar Jha, Quản lý về Phát triển đô thị và Rủi ro thiên tai khu vực Đông Á Thái Bình Dương dẫn đầu, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng và đổi mới đô thị tích hợp, trong năm 2016, WB đã hỗ trợ thành phố thực hiện Nghiên cứu tiền khả thi của dự án này và đây là một nghiên cứu rất có giá trị đối với Đà Nẵng.

Theo ông Tuấn, dự án này không đơn thuần chỉ là di dời ga đường sắt mà còn kết hợp với sự hình thành Cảng biển Liên Chiểu nhằm tạo động lực phát triển mới cho khu vực Tây Bắc và giúp hoàn thiện cấu trúc quy hoạch đô thị của thành phố. Đà Nẵng xem đây là một trong những dự án trọng điểm trong thời gian đến và thành phố sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để có thể triển khai dự án này càng sớm càng tốt.

Ga đường sắt Đà Nẵng sẽ được di dời ra khỏi nội thành. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Tuấn đề nghị WB với những kinh nghiệm và nguồn lực dồi dào của mình tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện nghiên cứu khả thi (FS) và đồng hành với Đà Nẵng trong dự án mới quan trọng này trên cơ sở quan hệ hợp tác tốt đẹp sẵn có giữa 2 bên trong suốt 20 năm qua.

Theo ông Abhas Kumar Jha, đối với dự án di dời ga đường sắt, qua kiểm tra thực địa vị trí của nhà ga mới, nhà ga cũ cũng như tuyến hành lang đường sắt, ông cho rằng đây là dự án hết sức quan trọng và cần thiết đối với Đà Nẵng.

Tuy đến nay, WB vẫn chưa có bất kỳ cam kết chính thức nào là sẽ tài trợ cho dự án, song WB sẽ nỗ lực thúc đẩy việc hỗ trợ Đà Nẵng triển khai thực hiện FS của dự án này với sự tham gia của những chuyên gia tư vấn tốt nhất để có được 1 báo cáo nghiên cứu khả thi chất lượng, giảm thiếu tối đa yêu cầu phải tái định cư và di dời các hộ dân.

Trên cơ sở FS đó, lãnh đạo Ngân hàng Thế giới sẽ làm việc cụ thể với Bộ Tài chính và Chính phủ Việt Nam để xem xét khả năng tài trợ vốn trong tương lai cho dự án Di dời ga đường sắt.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2017, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc họp và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thống nhất về sự cần thiết và quy mô dự án di ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành. Đồng thời cần nhanh chóng triển khai thực hiện dự án trong năm 2017 theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đông đề nghị Đà Nẵng nên tính toán đầu tư theo hình thức BT kết hợp giữa việc xã hội hóa thông qua việc khai thác quỹ đất nhà ga cũ và tuyến đường sắt nội thành và đề xuất với Trung ương bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn hoặc vốn vay ODA…Trước mắt, nên dừng lại ở mức đầu tư 5.700 tỷ đồng.

Được biết, dự kiến ga đường sắt Đà Nẵng di dời từ nội thành về quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).

P.V

NỔI BẬT TRANG CHỦ