(Tổ Quốc) - Thành phố Đà Nẵng xếp hạng nhất trong số 15 tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch được đánh giá về chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) 2021.
Hội đồng tư vấn Du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân vừa công bố kết quả dự án thí điểm xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) 2021.
Theo kết quả công bố, thành phố Đà Nẵng xếp hạng nhất trong số 15 tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch được đánh giá về chỉ số này.
Cụ thể thứ hạng cạnh tranh du lịch của 15 địa phương được xếp theo thứ tự là: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Quảng Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Ninh Bình, Bình Định, Lâm Đồng, Lào Cai, Bình Thuận và Cần Thơ.
Các địa phương được đánh giá, so sánh trên các trụ cột gồm môi trường kinh doanh, an toàn và an ninh, sức khỏe và vệ sinh, nhân lực và lao động du lịch, mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin, mức độ ưu tiên cho du lịch, sức cạnh tranh về giá. Ngoài ra còn có tính bền vững về môi trường, hạ tầng giao thông du lịch, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa.
Đà Nẵng đứng đầu bảng xếp hạng nhờ đạt chỉ số cao về sức khỏe và vệ sinh, an toàn an ninh, mức độ sẵn sàng cho công nghệ thông tin cũng như mức độ ưu tiên cho du lịch, lữ hành. Đây cũng là địa phương có chỉ số tính bền vững về môi trường cao, hạ tầng dịch vụ du lịch, hạ tầng giao thông du lịch do có thể tiếp cận qua đường hàng không du lịch tốt...
Được biết, dự án thí điểm xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam được xây dựng trên một hệ thống gồm hơn 70 chỉ số đánh giá các khía cạnh khác nhau liên quan tới năng lực cạnh tranh du lịch. Phương pháp tiếp cận của hệ thống dựa trên các chỉ số Năng lực cạnh tranh Du lịch và Lữ hành (TTCI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Các chuyên gia của dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, đã nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng năng lực cạnh tranh về du lịch của 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam dựa trên những tiêu chí khác nhau.
Mục đích của dự án VTCI là xếp hạng năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam nhằm xây dựng định hướng cho phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai. Đây đồng thời là một công cụ, để điểm đến du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh một cách có mục tiêu, để kiểm soát việc đạt được các mục tiêu đó và hoạch định các biện pháp hữu hiệu nhằm phát triển du lịch mạnh mẽ hơn.