(Tổ Quốc) - Hoạt động du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2024 tiếp tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. Điểm đến Đà Nẵng đang khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh sạch đẹp và mến khách đồng thời tiếp tục được vinh danh với rất nhiều giải thưởng, bình chọn của du khách trong nước và quốc tế.
- 21.12.2024 Sôi động lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025
- 16.12.2024 Đà Nẵng – điểm đến du lịch cưới hấp dẫn
- 14.12.2024 Nhiều hoạt động đặc sắc phục vụ người dân và du khách đón Giáng sinh – Chào năm mới ở Đà Nẵng
- 12.12.2024 Công bố chiến dịch Food Tour “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng – Hơn cả ngon”
Đón hơn 10 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024
Theo đánh giá, năm 2024, hoạt động du lịch TP Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là điểm sáng trong phát triển kinh tế của thành phố. Nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc gia và quốc tế; nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch được tổ chức và đưa vào hoạt động, góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới Đà Nẵng.
Thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng 32,8% so với năm 2023, bằng 135% so với năm 2019, vượt 29,3% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,1 triệu lượt, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 128% so với năm 2019, vượt 65,8% so với kế hoạch năm 2024; khách nội địa ước đạt hơn 6,7 triệu lượt, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 141% so với 2019, vượt 13,9% so với kế hoạch năm 2024.
Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2024 ước đạt hơn 31 ngàn tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm 2023, bằng 146% so với năm 2019, vượt 10,8% so với kế hoạch năm 2024.
Đà Nẵng xác định top 10 thị trường khách quốc tế lưu trú gồm: Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Ma-lai-xi-a, Úc, Nga...
Dự kiến trong năm 2025, ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 10% so với năm 2024, bằng 149% so với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,8 triệu lượt, tăng hơn 17% so với năm 2024, bằng 150% so với năm 2019; khách nội địa ước đạt hơn 7,1 triệu lượt, tăng hơn 5% so với năm 2024, bằng 148% so với năm 2019. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 phấn đấu đạt hơn 36 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2024, bằng 169% so với năm 2019.
10 sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ du khách
Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng cho hay, năm 2024, các sản phẩm du lịch được Thành phố và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển 10 loại hình sản phẩm đặc sắc góp phần thu hút, phục vụ khách, tạo không khí sôi động, tươi mới, gồm: Du lịch lễ hội, sự kiện với các hoạt động như Lễ hội Pháo hoa quốc tế, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi IRONMAN, Lễ hội bóng đá Việt Nam – Brazil, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng, Giải Golf phát triển châu Á, Khai trương mùa du lịch biển, Lễ hội Đón Giáng sinh – Chào năm mới, các sự kiện âm nhạc...
Du lịch tham quan, trải nghiệm, vui chơi giải trí, công viên chuyên đề: hàng loạt các sản phẩm, show diễn mới tại Sun World Bà Nà Hills, Da Nang Downtown, Khu phức hợp vui chơi giải trí nghỉ dưỡng Mikazuki, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài; thí điểm hoạt động dù lượn không động cơ tại bán đảo Sơn Trà.
Du lịch ban đêm: khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng và dịch vụ phục vụ du lịch về đêm tại Công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi, khai trương đường hoa biển Đà Nẵng, tăng tần suất tổ chức phun lửa, phun nước tại Cầu Rồng, chương trình nhạc nước tại Quảng trường 2/9; cho phép hoạt động đến 1h sáng đối với các ngày lễ, tết đối với các chương trình trải nghiệm sông Hàn…
Du lịch nghỉ dưỡng biển: khai trương 6 khách sạn, căn hộ, khu nghỉ dưỡng ven biển tương đương 5 sao; hình thành các hoạt động, dịch vụ mới tại một số khu nghỉ dưỡng cao cấp; khởi công Dự án khu biệt thự biển Mandarin Oriental, Dự án Nobu Hotel & Residences Đà Nẵng…
Du lịch văn hóa, lịch sử, cộng đồng, sinh thái: đưa di tích Hải Vân Quan vào phục vụ khách tham quan; hoạt động 8 mô hình du lịch nông nghiệp, cộng đồng tại Hòa Vang; hỗ trợ phát triển thành các sản phẩm OCOP du lịch; các chương trình tour ngắm Voọc trên bán đảo Sơn Trà…
Du lịch đường thủy nội địa: lượng khách du lịch đường thủy nội địa trong năm 2024 ước đạt 939.675 lượt khách, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2023. Sở Du lịch Đà Nẵng đã tham mưu UBND thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16/4/2024 của UBND thành phố về triển khai Đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024-2025.
Du lịch hội nghị hội thảo (MICE): thực hiện chương trình thu hút khách MICE của thành phố, trong năm 2024, đón 200 đoàn khách MICE với tổng hơn 70.000 lượt khách, trong đó ước 85 đoàn nội địa với hơn 35.000 khách và 115 đoàn quốc tế với hơn 35.000 khách, tăng 29% so với năm 2023.
Du lịch cưới: thực hiện chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới của thành phố, trong năm 2024, đón 45 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ các nước Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ…, đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.200 khách. Sở Du lịch đã trình UBND thành phố thống nhất chủ trương và đã ban hành Kế hoạch phát triển du lịch cưới Đà Nẵng và chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới giai đoạn 2024-2025, tổ chức Hội nghị "Du lịch cưới Đà Nẵng - Cơ hội và thách thức", Hội nghị du lịch cưới Việt Nam 2024 "Du lịch cưới Đà Nẵng – Cơ hội và Thách thức".
Du lịch Golf: Trong năm 2024, tổng số vòng golf của 3 sân golf tại Đà Nẵng ước đạt hơn 386 ngàn vòng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023; tổ chức Giải BRG Open Golf Championship Danang 2024 và các hoạt động bên lề, hỗ trợ tổ chức các giải golf và xúc tiến, quảng bá du lịch golf…
Du lịch ẩm thực: triển khai Kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng, lần đầu tiên ẩm thực Đà Nẵng đã được vinh danh trong danh sách Michelin Guide uy tín với 1 nhà hàng 1 sao, 1 nhà hàng 1 sao xanh bền vững và 16 cơ sở ăn uống đạt danh hiệu Bib Gourmand (cơ sở ẩm thực được Michelin giới thiệu). Đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu ẩm thực Đà Nẵng đến với thế giới và thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực; đồng thời, Sở Du lịch đã công bố Chiến dịch Da Nang Food Tour, ra mắt bản đồ số ẩm thực.
Tính đến nay, có 23 đường bay đến Đà Nẵng (7 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế thường kỳ). Trong năm 2024 đã mở lại các đường bay nội địa (Buôn Mê Thuột, Phú Quốc), đường bay quốc tế (Viêng Chăn - Lào, Ahmedabad - Ấn Độ); Xúc tiến mở mới đường bay (Cheongju - Hàn Quốc, Đài Trung - Đài Loan, Trung Quốc); Bên cạnh đó, 2 hãng hàng không mới lần đầu khai thác tại Đà Nẵng cụ thể hãng Malaysia Airlines khai thác đường bay Kuala Lumpur – Đà Nẵng; hãng Hong Kong Airlines khai thác đường bay Hồng Kông (Trung Quốc) – Đà Nẵng; khai trương đường bay thuê chuyến từ Jakarta (Indonesia). Tần suất trung bình 111 chuyến bay/ngày đến Đà Nẵng, trong đó 52 chuyến quốc tế, 59 chuyến nội địa.
Năm 2024, Đà Nẵng cũng đón khoảng 41.000 lượt khách bằng đường biển; đường sắt đón khoảng 643.108 lượt khách.
Công tác truyền thông quảng bá điểm đến được chú trọng, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Cùng với đó, công tác xúc tiến thị trường, xúc tiến đường bay, du lịch đường biển, đường sắt được triển khai đa dạng. Môi trường, cảnh quan và an ninh, an toàn điểm đến được đảm bảo. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ và phát triển nhân lực du lịch được nâng cao. Liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương được duy trì và mở rộng phạm vi, nội dung hợp tác.../.