(Tổ Quốc) - Đây là công trình quan trọng, thuộc dự án phát triển bền vững của TP.Đà Nẵng được tài trợ từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng.
Sáng 29/03, tại khu đô thị sinh thái Golden Hills (huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng), UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) cùng Công ty TNHH TM Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông tổ chức lễ khánh thành tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài.
Đây là công trình quan trọng, thuộc dự án phát triển bền vững của TP.Đà Nẵng được tài trợ từ nguồn vốn ODA của ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng.
Công trình đường Nguyễn Tất Thành nối dài đạt 3,2 km, bắt đầu từ Km2+715 đến Km5 +987. Điểm đầu tuyến chính là đường Nguyễn Tất Thành nối dài – giai đoạn 1, tại thông Vân Dương 1, xã Hoà Liên; kết thúc tại nút giao đường tránh Hải Vân – Tuý Loan, tại thôn Tân Ninh, xã Hoà Liên.
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài là hạ tầng cơ sở quan trọng trong chiến lược phát triển của TP.Đà Nẵng. Tuyến đường này sẽ vực dậy cửa ngõ Tây Bắc TP.Đà Nẵng, kết nối tuyến ven biển Nguyễn Tất Thành - Quốc lộ 1A với tuyến đường tránh nam hầm Hải Vân - Túy Loan.
Các đại biểu cắt băng khánh thành đường Nguyễn Tất Thành nối dài vào sáng 29/3. Ảnh: Đức Hoàng |
Công trình được Liên danh giữa Công ty Cổ phần xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) và Công ty TNHH TM Sản xuất – Xây Dựng Đông Mê Kông cùng thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 153 tỉ đồng. Tuyến đường được Công ty Sinclair Kinght Merz đến từ Úc thiết kế và được đơn vị Getinsa từ Tây Ban Nha, liên doanh cùng SCE của Pháp tư vấn giám sát các công đoạn thi công.
Đường Nguyễn Tất Thành nối dài được thiết kế với nền đường ngang 39 m, bao gồm mặt đường với 4 làn xe rộng tổng cộng 15 m, vỉa hè rộng 9 m và dải phân cách chính giữ rộng 15 m. Dải phân cách này được bố trí là quỹ đất dự trữ phục vụ việc mở rộng và xây dựng thêm các tuyến đường nhanh trong tương lai như tuyến buýt nhanh BRT. Các hệ thống giao thông từ bố trí cây xanh, hạ tầng kỹ thuật đến công tác chiếu sáng tuyến đường được đầu tư lắp đặt bài bản, phù hợp.
Bằng đề án quy hoạch cho đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ phát triển quy mô đô thị, kèm theo yếu tố gia tăng dân số hơn 2 triệu người. Chính vì thế, nhằm đáp ứng cho sự bền vững của Đà Nẵng, khu vực Tây Bắc trở thành định hướng phát triển trọng tâm, nhiều dự án trọng điểm hình thành tại khu vực như khu Công nghệ cao; công viên Công nghệ thông tin tập trung; tuyến cao tốc La Sơn – Tuý Loan, Ga tàu Đà Nẵng, Cảng biển Liên Chiểu hay như khu đô thị Golden Hills chính là bước chuẩn bị tiên quyết.
Đường Nguyễn Tất Thành nối dài sẽ tăng khả năng di chuyển từ ven biển Nguyễn Tất Thành, quốc lộ 1A đến tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân và toàn bộ các khu vực phát triển tiềm năng của khu Tây Bắc như khu Công Nghệ Cao, Công viên Công nghệ thông tin tập trung, khu đô thị sinh thái Golden Hills. Ảnh: Đức Hoàng |
Đi vào hoạt động trong năm 2018, tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài sẽ thu hẹp khoảng cách từ trung tâm thành phố đến khu vực Tây Bắc từ 23km xuống còn 11km.
Theo ông Trần Văn Hùng – Giám đốc Ban điều hành Trung Nam E&C cho biết: “Sau những thành công của hội nghị cấp cao APEC 2017, lãnh đạo Đà Nẵng đã lấy năm 2018 là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư và khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đang có rất nhiều dự án trọng điểm. Chính vì vậy, việc thông tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài là sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực và cũng là niềm vui lớn của người dân. Chúng tôi tin tưởng rằng với tiềm năng vốn có được thiên nhiên ưu đãi, cùng những định hướng mang tính chiến lược thì Tây Bắc Đà Nẵng sẽ phát triển vượt bật trong thời gian tới”.
Sau tuyến Nguyễn Tất Thành, hạ tầng giao thông được hoàn thiện hơn; mạng lưới giao thông khu vực Tây Bắc được kết nối chặt chẽ giúp tạo đà phát triển cho toàn vùng, nâng cao tiềm năng cho các khu vực lân cận, cải thiện khả năng đi chuyển đến các khu vực phát triển quan trọng của Đà Nẵng như khu Công nghệ cao, Công viên công nghệ thông tin tập trung, khu đô thị sinh thái Golden Hills... Từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xà hội, cho khu vực nói riêng và phát triển kinh tế vĩ mô của Đà Nẵng nói chung.