(Tổ Quốc) - Cùng với việc khai thác các chuyến bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến Ấn Độ, thành phố sông Hàn đang tích cực quảng bá điểm đến và chuẩn bị cơ sở hạ tầng cũng như các dịch vụ để thu hút 3 triệu khách của quốc gia Nam Á này trong vòng 2 năm tới.
- 10.08.2022 Đà Nẵng nỗ lực trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á
- 08.08.2022 Đoàn famtrip Ấn Độ khảo sát Đà Nẵng
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, giai đoạn từ 2015-2019 (tức thời điểm trước khi xảy ra COVID-19), tốc độ tăng trưởng khách Ấn Độ đến Việt Nam khá cao, bình quân đạt 26,7%, từ 65.600 lượt khách năm 2015 đến 169.000 lượt khách năm 2019.
Năm 2018, có hơn 9.000 lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng. Năm 2019, con số này lên đến hơn 18.600 lượt. Năm 2020, do ảnh hưởng COVID-19 nên chỉ có gần 7.000 lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng.
Liên tục đón các đoàn khảo sát
Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam TravelMart (gọi tắt là Vietnam TravelMart), hào hứng cho biết tín hiệu thị trường Ấn Độ đang rất tốt, giữa tháng 10 tới sẽ có chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ quốc gia này đến Đà Nẵng.
"Những ngày gần đây, Vietnam TravelMart liên tục đón các đối tác Ấn Độ đến khảo sát. Họ rất thích Đà Nẵng - một thị trường mới. Dịch vụ ở thành phố sông Hàn rẻ, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người Ấn", ông Nam nói.
Là một trong những đơn vị lữ hành uy tín ở Đà Nẵng, Vietnam TravelMart đang chuẩn bị đội ngũ hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh; kết hợp với các nhà hàng Ấn Độ và các khách sạn 4-5 sao, những nơi có khu bếp dành cho người Ấn Độ để chăm sóc khách chu đáo.
Ông Nam cho rằng, thị trường 1,4 tỷ dân của Ấn Độ rất hấp dẫn các doanh nghiệp lữ hành, nhất là sau hai năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng COVID-19. Công ty của ông chú trọng dòng khách là tỷ phú Ấn Độ đến Đà Nẵng để tổ chức các sự kiện (như lễ cưới).
"Các chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại thủ đô New Delhi thời gian qua đang mang lại hiệu quả. Công ty chúng tôi liên tục đón các cô dâu, chú rể đến tìm hiểu về Đà Nẵng trước khi tổ chức lễ cưới", ông Nam cho biết.
Trong khi đó, ông Partrick Fernandez (người Ấn Độ) - chủ Mumtaz Indian Restaurant (nhà hàng Ấn Độ Mumtaz) - đang thúc đẩy việc sửa chữa nhà hàng để mở cửa lại.
Ông Partrick cho hay, Mumtaz là nhà hàng Ấn Độ đầu tiên ở Đà Nẵng, trước đây đóng ở 231 Trần Phú (quận Hải Châu). Sau hai năm ảnh hưởng COVID-19, Mumtaz dời về địa chỉ 24 An Thượng 6 (quận Ngũ Hành Sơn) và mở cửa trở lại đón khách vào giữa tháng 9.
"Nhiều người cho rằng, ẩm thực Ấn Độ rất đặc biệt, nếu không phải là người bản xứ thì khó thưởng thức, nhưng thực ra không phải như vậy. Người Ấn Độ rất tinh tế trong ăn uống nên thức ăn đậm vị, có nhiều tông màu chủ đạo, nguyên liệu chính trong hầu hết các bữa ăn là gạo và bột mì", ông Partrick chia sẻ.
Lần mở cửa sắp tới, ông Partrick vẫn quyết giữ Mumtaz là nhà hàng mang phong cách và hương vị của người Ấn. Vì vậy, ông mời 2 đầu bếp từ Ấn Độ đến để chuẩn bị thực đơn, đào tạo các phụ bếp và nhân viên.
Ông Partrick bày tỏ: "Tôi rất vui khi biết thông tin Đà Nẵng sẽ đón du khách Ấn Độ và có những chuyến bay trực tiếp giữa hai điểm đến. Nhà hàng Mumtaz sẽ nỗ lực để phục vụ tốt các vị khách đến từ quê hương của chúng tôi".
Quảng bá về sự an toàn và hấp dẫn của Đà Nẵng
Tham gia các chương trình quảng bá điểm đến Đà Nẵng tại New Delhi vào đầu tháng 8, hãng hàng không Vietjet Air đã giới thiệu mạng đường bay trực tiếp từ các thành phố lớn của Ấn Độ đến Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng.
Cụ thể, hai đường bay thẳng đầu tiên từ Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng sẽ được khai trương vào ngày 17/10 và 18/10. Ba đường bay mới đến Đà Nẵng từ Bengaluru, Hyderabad và Ahmedabad lần lượt được khai thác vào các ngày 28/11, 29/11 và 1/12.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhận định: Đà Nẵng đã và đang từng bước khẳng định vị trí trong việc lựa chọn điểm đến khi đi du lịch của thị trường khách quốc tế, đặc biệt là những thị trường như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, trong đó có Ấn Độ.
"Ngành du lịch Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến về điểm đến, quảng bá về sự an toàn và hấp dẫn của Đà Nẵng tới đông đảo du khách quốc tế ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng", ông Bình cho hay.
Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Furama Resort, Ấn Độ sẽ là thị trường quan trọng đối với nhiều điểm đến du lịch trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19. Lượng khách đến từ Ấn Độ không chỉ bao gồm khách hạng sang, mà còn khách đi theo nhóm gia đình, công ty, bạn bè, nhóm khách trẻ. Như vậy, các khách sạn 3-5 sao trên địa bàn Đà Nẵng đều có cơ hội đón dòng khách này.
Ông Quỳnh cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ ngoại giao 50 năm. Vì vậy, người Ấn Độ biết nhiều về Việt Nam, nhưng họ ít biết về các danh lam, thắng cảnh, các khu nghỉ dưỡng ở dải đất hình chữ S.
"Nếu chúng ta tiếp cận tốt, có chiến lược quảng bá tốt về điểm đến, du khách Ấn Độ đang chuộng Bali (Indonesia) và các điểm đến ở Thái Lan sẽ đổ về Việt Nam. Với nhiều khách sạn được xây dựng sau hai năm ảnh hưởng COVID-19, lượng phòng lưu trú tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng hiện rất lớn. Thêm vào đó, nhiều khách sạn dự kiến mở cửa trong năm 2023, 2024. Lượng khách Ấn Độ sẽ giúp kín phòng ở Đà Nẵng, đặc biệt là cụm khách sạn 3 sao", ông Quỳnh kỳ vọng.
Tính đến hết tháng 6/2022, Đà Nẵng có 1.272 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 44.800 phòng. Trong đó, có 88 khách sạn 4-5 sao và tương đương, với hơn 16.500 phòng; 125 khách sạn 3 sao và tương đương, với hơn 9.100 phòng.
Nói về ẩm thực, ông Quỳnh cho hay, các nhà hàng Ấn Độ trên địa bàn Đà Nẵng hiện có quy mô nhỏ, không có nhà hàng dành cho khách đoàn. Vì vậy, Furama Resort sẽ mở ra những gói thực đơn và tuyển đầu bếp Ấn Độ để đưa ra thực đơn cho đoàn lớn, đặc biệt là khách MICE (khách du lịch tham gia các hội nghị, hội thảo, sự kiện).
"Thị trường Ấn Độ chính là ánh sáng mà ngành du lịch Đà Nẵng nên hướng tới, nhất là vào mùa thấp điểm này. Ngoài việc đón khách Ấn Độ đến Việt Nam, tôi cho rằng, lượng khách Việt Nam đến Ấn Độ cũng sẽ bùng nổ trong thời gian tới", ông Quỳnh nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình cũng kỳ vọng cuối năm 2022 và năm 2023 cũng như các năm tiếp theo sẽ đón đông đảo khách Ấn Độ đến Đà Nẵng, riêng hai năm tới là 3 triệu khách.
"Để bảo đảm môi trường du lịch ngày càng văn minh, thân thiện, hấp dẫn, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo ngành du lịch và các ngành hữu quan triển khai các giải pháp. Đối với ngành du lịch, chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin, hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá khi phục vụ du khách…", ông Bình cho biết.
Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, việc trao đổi du lịch giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ hiện được đơn giản hóa. Du khách Ấn Độ có thể làm thủ tục điện tử xin thị thực nhập cảnh Việt Nam hoặc thông qua các đơn vị lữ hành uy tín. Thời hạn lưu trú tại Việt Nam khi dùng e-visa có thể lên đến 30 ngày.
Công dân Ấn Độ đến Việt Nam không phải cách ly y tế và không cần xét nghiệm COVID-19.