• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại án Hà Văn Thắm: Truy vấn trách nhiệm cá nhân đại diện PVN

Kinh tế 06/03/2017 16:31

(Tổ Quốc) -Sáng nay (6/3), TAND TP Hà Nội tiếp tục tuần “đại phẫu” thứ hai đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), Chủ toạ đã truy vấn về trách nhiệm cá nhân đại diện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi góp vốn tại Oceanbank

Mở đầu phiên xét xử, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm thừa nhận có chủ trương chi lãi ngoài, và việc chi lãi ngoài có từ thời vụ án “bầu” Kiên. Tuy nhiên với vai trò Chủ tịch, Thắm không nắm rõ chi tiết cụ thể.

Hà Văn Thắm tại phiên xét xử chiều 6/3  (Nguồn: Vietnambiz.vn)

Cụ thể, bị cáo này cho biết, khi xảy ra vụ án đối với Ngân hàng ACB của “bầu” Kiên, bị cáo có bằng chứng là cơ quan điều tra thông báo vào thời điểm đó có 29 ngân hàng chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất, trong đó có Oceanbank.

Vấn đề này, cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thu trình bày, việc chi lãi ngoài chia làm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn là các công ty thuộc ngành dầu khí và hai là các cá nhân.

Các bị cáo hầu hết là Giám đốc chi nhánh ngân hàng tại các địa phương đều thừa nhận việc chi lãi ngoài là có thật, nhưng đều thực hiện theo chủ trương có từ trước của Ngân hàng Oceanbank, là chủ trương có sẵn và các bị cáo về tiếp quản chị biết như vậy và tiếp tục thực hiện.

Cũng trong sáng nay, Chủ toạ đã truy vấn về trách nhiệm cá nhân đại diện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi góp vốn tại Oceanbank. Theo đó, đại diện Tập đoàn PVN cho biết, theo điều lệ của PVN thì những người đại diện vốn góp của Tập đoàn tại Oceanbank đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Người đại diện cũng không có trách nhiệm phán xét trách nhiệm của họ. “Việc xác định trách nhiệm thuộc về HĐXX”, người đại diện cho hay.

Tiếp tục buổi xét xử, một số đại diện OceanBank các chi nhánh và phòng giao dịch khai nhận việc chi lãi ngoài như OceanBank phòng giao dịch Đông Đô chi hơn 200 triệu đồng, OceanBank phòng giao dịch Ba Đình đã chi 4 tỷ đồng,

Đáng chú ý là bị cáo Nguyễn Trà My – cựu PGĐ Oceanbank Chi nhánh Thăng Long khai báo đã chi 11 tỷ đồng cho Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP). Phía PVEP cho hay, đơn vị đã nhiều lần gửi tiền vào Oceanbank, có những hợp đồng lên đến 200 tỷ đồng, tuy nhiên lại không thừa nhận việc làm việc với bà My.

Bà My một mực khẳng định việc trực tiếp chi trả lãi ngoài cho PVEP. Mỗi lần đưa tiền không quá 30 giây.

Tại phiên xét xử chiều hôm nay, Hà Văn Thắm  trả lời đại diện VKS về các khoản tiền chi lãi ngoài.

Theo bị cáo Thắm, tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng truy tố bị cáo với số tiền 1.500 tỷ đồng.

Sau khi bị bắt, bị cáo đã khắc phục một phần. Hiện chỉ còn khoảng 1.050 tỷ đồng nên mong VKS xem xét lại.

Bị cáo Thắm khai đã thực hiện việc hoàn ứng và cho rằng một số khoản tiền liên quan đến hành vi này không liên quan đến việc thiệt hại./.

Hà Giang (Theo dantri.com.vn)

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ