(Tổ Quốc) - Năm 2019, Đã Nẵng trở thành điểm đến thứ 15 trong số 52 điểm đến do báo New York Time bình chọn.
Bên lề Kì họp thứ 8, Quốc hội khóa 14, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn- Phó trưởng đoàn Chuyên trách đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng đã dành thời gian để trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến hoạt động của tập đoàn Sun Goup tại địa phương.
Trả lời về công tác đầu tư và chấp hành pháp luật về môi trường của Sun Group trong suốt thời gian từ xây dựng đến khai thác, kinh doanh dự án Bà Nà Hills, ông Nguyễn Bá Sơn, Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH Đà Nẵng cho rằng “hoàn toàn không có gì trái luật cả”.
Nhớ lại quãng thời gian trước khi Sun Group triển khai dự án Bà Nà Hills, để đến được với Bà Nà, du khách phải vượt qua quãng đường 13km đường đèo dốc quanh co nguy hiểm. Trên cả quãng đường ấy cũng chỉ có 3 điểm lưu trú với quy mô vài chục phòng, các sản phẩm dịch vụ cũng hết sức đơn sơ, nghèo nàn…
Cho đến nay, khi Bà Nà đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo đồng thời cũng là sản phẩm du lịch chủ đạo của điểm đến Đà Nẵng.
Cũng liên quan đến sự việc trên, ngày 16/10/2019, UBND thành phố Đà Nẵng cũng có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định “để có được thành công này, ngoài sự quan tâm của Trung ương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thành phố và sự đồng thuận của nhân dân thì đóng góp của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, VinaCapital, Vingroup, DHC…là rất lớn”
Trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 – 2018, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng hơn 6 lần, từ 1,27 triệu lượt lên 7,67 triệu lượt.
Cùng với tốc độ tăng trưởng thần tốc về lượng khách đến thăm quan, du lịch, thu ngân sách từ du lịch cũng có bước phát triển vượt bậc, từ 2.273 tỷ đồng năm 2008 lên mức 22.500 tỷ đồng năm 2018.
Sự thành công của Đà Nẵng về phát triển du lịch dù do nhiều yếu tố tạo thành nhưng nhìn nhận từ góc độ nào, chủ quan hay khách quan, đều phải ghi nhận rằng, Sun World cùng với dự án Bà Nà Hills có đóng góp một phần không nhỏ.
Sun Group tuy song hành cùng Đà Nẵng nhưng còn có bước phát triển ấn tượng hơn nhiều, từ con số gần 260 nghìn lượt khách đến với Bà Nà năm 2009, năm 2018, doanh nghiệp này đã đón 3,8 triệu lượt khách (tăng gần 15 lần và chiếm khoảng một nửa lượng khách đến với Đà Nẵng). Tất nhiên, một doanh nghiệp đón khoảng một nửa lượng khách đến với một thành phố thì doanh thu của doanh nghiệp đó cũng phải là một con số “khủng”. Sun Group là một trong số những doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất vào khoản thu hơn 22 nghìn tỷ đồng từ du lịch của Đà Nẵng.
Là một doanh nghiệp kiến tạo ra những công trình kiến trúc như: Cầu Vàng đoạt giải thưởng đặc biệt của The Guide Awards 2018; hệ thống cáp treo đạt 4 kỉ lục thế giới (chiều dài, sức nặng, chênh lệch chiều cao giữa ga đi và ga đến, chiều dài dây cáp không nối) nhưng Sun Group hiểu rằng, du khách tìm đến với Bà Nà không chỉ vì những công trình kiến trúc kể trên mà còn vì cảnh quan, môi trường có một không hai mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây.
Chính vì vậy, ngay từ khi lập dự án và đặt viên gạch đầu tiên để kiến tạo nên những kiệt tác về kiến trúc tại Bà Nà, Sun Group đã luôn coi trọng và đặt nhiệm vụ bảo vệ kiệt tác thiên nhiên Bà Nà lên hàng đầu. Quan điểm đó cũng luôn được nhất quán duy trì cho đến hôm nay và mãi mãi về sau.
Thực tế cảnh quan Bà Nà là minh chứng rõ ràng nhất về quan điểm của Sun Group. Trong khi Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam quy định: mật độ xây dựng tối đa với khu du lịch nghỉ dưỡng là 25% thì mật độ xây dựng ở Bà Nà là hơn 9%, thấp hơn gần 16% so với Quy chuẩn Xây dựng nêu trên.
Công bố của Đà Nẵng về chất lượng rừng khu bảo tồn Bà Nà – Núi Chúa cũng chỉ rõ, diện tích rừng giàu ngày càng tăng lên, từ hơn 8 nghìn ha năm 2008 lên hơn 17 nghìn ha năm 2017./.