• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu “phản bác” Bộ trưởng Giáo dục về “vấn nạn” dạy thêm

Giáo dục 16/11/2016 13:48

(Tổ Quốc) -Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, TP HCM tranh luận: “Không thể cấm nhu cầu học thêm của người dân. Điều cần làm là Bộ nên cấm trường hợp nào và không nên cấm trường hợp nào”.

Tại buổi chất vấn sáng 16/11, trả lời câu hỏi của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trước “vấn nạn” dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định giải pháp gốc là phải điều chỉnh chương trình.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm tranh luận về vấn nạn dạy thêm

Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định dạy thêm học thêm có từ rất lâu và là vấn đề gây bức xúc. Đây trước hết là nhu cầu tự thân, nhưng cái cần chấn chính là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ GDĐT đã ra thông tư 17 để chấn chỉnh vấn đề này. Hiện nay việc dạy thêm học thêm đã được chấn chỉnh từng bước.

“Nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ, gây biến tướng trong dạy thêm học thêm. Giải pháp chúng tôi đang thực hiện là phối hợp với địa phương tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp gốc vẫn là nội dung chương trình. Hiện chúng tôi đang định hướng rà soát chương trình, làm sao để lược bỏ bớt chương trình không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh: “Điều này cũng mong chính quyền địa phương các cấp vào cuộc, chứ Bộ GDĐT cũng không đi đến từng giáo viên để giám sát được”.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) giơ biển tranh luận. Bà cho rằng, không thể cấm nhu cầu học của người dân. Điều cần làm là Bộ nên cấm những trường hợp không chính đáng và không nên cấm những trường hợp học thêm chính đáng.

“Hiện có tình trạng, các thầy cô cắt bớt nội dung dạy trên lớp để dạy thêm. Hoặc khi giao đề kiểm tra thì lấy kiến thức trong phần dạy thêm. Chỉ những học sinh đi học thêm mới biết. Tôi cho rằng, Bộ cần cấm những vấn đề như vậy. Tôi chưa thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm về vấn đề này và đề nghị Bộ có giải pháp chặt chẽ với các địa phương để kiểm tra.

Đáp lại tranh luận của đại biểu Quyết Tâm, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, ông hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Trước Quốc hội và cử tri cả nước, ông cũng nhận trách nhiệm về việc cấm dạy thêm học thêm và hứa sẽ xem xét cấm trong trường hợp nào? Đồng thời chỉ đạo sát sao, thiết thực hơn với các trường, các sở để chấn chỉnh hiệu quả hơn nữa./.

Hà Giang – Song Đào

Ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ