• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại biểu Quốc hội: Cần cơ chế để tránh những tiêu cực như nhà xe Thành Bưởi

Thời sự 10/11/2023 20:39

(Tổ Quốc) - Dẫn những tiêu cực của nhà xe Thành Bưởi, đại biểu Tạ Thị Yên cho biết, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại hình vận tải mới, cần có cơ chế để làm cơ sở kết cấu lại các phương thức vận tải, tránh dẫn đến những tình trạng tiêu cực.

Cần cơ chế để tránh những tiêu cực như nhà xe Thành Bưởi

Ngày 10/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường bộ. Nêu ý kiến tại tổ thảo luận về dự án Luật này, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) dẫn những tiêu cực của nhà xe Thành Bưởi vừa được các cơ quan chức năng phát hiện gần đây và cho biết, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại hình vận tải mới, cần có cơ chế để làm cơ sở kết cấu lại các phương thức vận tải, tránh dẫn đến những tình trạng tiêu cực.

Đại biểu Quốc hội: Cần cơ chế để tránh những tiêu cực như nhà xe Thành Bưởi - Ảnh 1.

Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) nêu ý kiến tại tổ thảo luận

Theo đại biểu, hiện nay, nhu cầu sử dụng cơ sở hạ tầng rất lớn, Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng đường bộ để thúc đẩy việc huy động tối đa mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng vận tải, phục vụ việc di chuyển của người dân và phát triển kinh tế của quốc gia.

Đại biểu cho rằng, để xác định doanh nghiệp nào đang kinh doanh vận tải, dự án Luật đang sử dụng hai tiêu chí "điều hành phương tiện, lái xe" và "quyết định giá cước vận tải". Tuy nhiên, việc sử dụng hai tiêu chí này để phân biệt doanh nghiệp nào đang kinh doanh vận tải hay không là chưa phù hợp, bởi nó không thể hiện bản chất của hoạt động kinh doanh vận tải.

Bản chất của vận tải là việc vận chuyển con người và hàng hóa giữa hai hoặc nhiều địa điểm vì mục đích lợi nhuận, không phải việc tổ chức đó có quyết định giá cước hay điều hành phương tiện, tài xế hay không.

Trong chuỗi giá trị kinh doanh vận tải, hai công việc "điều hành phương tiện, lái xe" và "quyết định giá cước vận tải" chỉ là những thao tác hỗ trợ trong quá trình kinh doanh vận tải, không phải là những công đoạn cơ bản, hoàn chỉnh.

"Không thể coi đây là những công đoạn cơ bản để sử dụng làm tiêu chí xác định tổ chức nào đang kinh doanh vận tải được" - đại biểu nhấn mạnh.

Từ đó, đại biểu đề xuất sửa đổi: "Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật, bao gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô".

Quy hoạch cần xa hơn để tránh tình trạng “suốt ngày đi sửa đường, đi giải toả”

Thảo luận tại tổ, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) nêu góp ý về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Đường bộ. Đại biểu cho rằng, dự án Luật Đường bộ có liên quan với Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vì vậy đề nghị Chính phủ phải tiếp tục rà soát để bảo đảm không trùng lặp, không bỏ sót những quy định viện dẫn chỉ dẫn giữa hai luật.

Đại biểu Quốc hội: Cần cơ chế để tránh những tiêu cực như nhà xe Thành Bưởi - Ảnh 2.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) nêu ý kiến tại tổ thảo luận

Theo đại biểu, dù đã tiếp thu ý kiến của các cơ quan, nhất là ý kiến thẩm tra của Bộ Tư pháp, nhưng nội dung về phương tiện giao thông đường bộ, gồm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng...tại dự thảo Luật Đường bộ hiện nay đã được chuyển sang dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do có sự thay đổi như vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ.

Cụ thể, thứ nhất, về cơ sở dữ liệu đường bộ, dự thảo Luật Đường bộ quy định về cơ sở dữ liệu vận tải đường bộ, trong Điều 61 của dự luật cũng xác định hoạt động vận tải đường bộ là việc tổ chức, cá nhân sử dụng xe thô sơ, xe cơ giới... Còn dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định về cơ sở dữ liệu của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng...

"Như vậy, cơ sở dữ liệu vận tải đường bộ có thể gồm các thông tin về cá nhân điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để thực hiện vận tải đường bộ. Chính vì vậy, có thể dẫn đến sự trùng lặp giữa 2 luật" - đại biểu nhấn mạnh.

Thứ hai, về vận tải hành khách hàng hóa, dự thảo luật quy định vận tải hành khách bằng xe ô tô, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ gắn máy... liên quan đến nội dung này thì dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các loại hình vận tải.

Thứ ba, về vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe 4 bánh có gắn động cơ thì hiện nay dự thảo Luật Đường bộ không quy định là hoạt động kinh doanh vận tải, trong khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định đây là một hoạt động kinh doanh.

Do vậy, đại biểu nhấn mạnh: “Đề nghị phải có sự rà soát hai luật này để bảo đảm thống nhất liên quan đến các nội dung nêu trên, bảo đảm sự thống nhất trong cách thức quy định”.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Hồng Hà, đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn Hà Nội) nhắc lại đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phải rà soát lại nhằm đảm bảo thống nhất. Đại biểu cũng nêu ý kiến thêm về Điều 6 trong Luật Đường bộ, với quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch đường địa phương, đường đô thị 10 năm tầm nhìn 20-30 năm.

Theo đại biểu, tầm nhìn quy hoạch làm đường cần xa hơn để tránh tình trạng “suốt ngày đi sửa đường, đi giải toả”.

Nêu dẫn chứng từ việc "nhiều quốc gia trên thế giới đã có tầm nhìn phát triển hàng trăm năm không thay đổi" - đại biểu Phạm Đức Ấn cho rằng, cần phải tính toán vấn đề này. Đặc biệt, phải tính đến các vấn đề liên quan đến đường ngõ, ngách. Bởi, chúng ta chưa quy định về kiểm soát các đường làng ở nông thôn, những đường khu vực xung quanh các đô thị. Sau này, khu vực xung quanh này cũng phát triển thành đô thị, nhưng do lúc đầu không quản lý thì dẫn đến tình trạng lấn chiếm làm méo mó hết cả đường.

"Sau này trở thành đô thị thì gọi là làng trong phố, trong khi đáng ra phải làm phố trong làng hướng tới phát triển văn minh. Tình trạng này khi phát triển thành đô thị thì không sửa được và phải đưa vào quản lý đường nông thôn thế nào để kiểm soát”, đại biểu Phạm Đức Ấn nói.

Thế Công - Xuân Trường

NỔI BẬT TRANG CHỦ