• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại diện Mường Thanh nói gì về “căn hộ tầng 23 hô biến thành spa”?

Thời sự 14/04/2018 13:10

(Tổ Quốc) -Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc chi nhánh Dịch vụ Nhà ở Linh Đàm, kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty CP công nghệ Phòng cháy Mường Thanh đã trả lời báo chí về căn hộ tầng 23 HH4C, Linh Đàm, Hà Nội chuyển đổi công năng và công tác PCCC tại đây.

Quản lý tòa nhà với người dân như là anh em

- Qua kiểm tra của Cục PCCC và CNCH, Bộ Công an tại khu chung cư HH4C, Linh Đàm, Hà Nội, phát hiện một căn hộ tại tầng 23 sửa sang thành dịch vụ spa, cắt tóc, massage nhưng tại sao không một ai phát hiện ra? Trách nhiệm  này thuộc cơ quan nào thưa ông?

+ Nhà  khu vực ấy chỉ để ở, bản thân spa đó là do người dân dùng để ở một nửa và một nửa để kinh doanh. Về trách nhiệm, bản thân căn hộ này đóng kín cửa, đến lúc đi kiểm tra như thế này chúng tôi mới phát hiện ra, còn bình thường người ta đóng kín. Cư dân trên tầng ấy không có một lời nào phản ánh với Ban quản lý. Họ cũng không chăng biển ra bên ngoài, coi như một căn hộ bình thường, không ai đoán được người ta làm việc gì trong ấy. Đã có văn bản quy định mức xử phạt với việc này chứ chúng tôi không có chức năng xử phạt.

 Ông Nguyễn Văn Chiến trả lời phỏng vấn.

- Thời gian tới, Ban quản lý chung cư có cho tổng kiểm tra các căn hộ không thưa ông?

+ Việc tổng kiểm tra căn hộ chúng tôi có làm vào dịp đầu và cuối năm. Chúng tôi thông báo với UBND phường những căn hộ nào làm sai công năng ví dụ từ nhà ở chuyển sang văn phòng, kho… chúng tôi đều có thông báo với UBND phường để kết hợp xử lý. Thậm chí mời cả đơn vị quản lý thị trường nếu đó là kho hàng. Nhưng để phát hiện chính xác đó là kho hàng thì khó ví dụ ngày hôm nay phát hiện có kho hàng, ngày mai tới đã không còn.

-Tại hành lang các tầng, đoàn kiểm tra phát hiện rất nhiều ghế để cố định, làm ảnh hưởng tới lối thoát hiểm, hay bàn bóng bàn chặn luôn cửa thoát hiểm, đèn lồng được chạy dây điện dọc hành lang… Đây là những vật không hề nhỏ bé, tại sao Ban quản lý chung cư không phát hiện ra thưa ông?

+ Tòa nhà muốn làm trong sạch các hành lang nhưng thay đổi thói quen của cư dân không thể trong một sớm một chiều. Chúng tôi đang nghiên cứu. Bàn bóng bàn cũng vậy, có thông báo để gọn gàng nhưng tùy theo ý thức của từng người, của tầng ấy, chúng tôi nhắc nhở bằng văn bản, bằng miệng, nhưng để làm căng thẳng với cư dân không thể nhanh, sẽ phải làm trong giai đoạn sau. Còn quản lý tòa nhà đó như là anh em ấy không thể có những lời nói hay hành động khác đi được vì chúng tôi làm quản lý dịch vụ chứ không phải là quản lý nhà nước.

- Qua quan sát, tôi thấy có một người nước ngoài ở đây. Ông có thể cho biết có bao nhiêu người nước ngoài sinh sống tại đây?

+ Khi có người nước ngoài đến chúng tôi sẽ báo công an phường để người ta nắm số liệu. Hoặc có người lạ vào bảo vệ sẽ quan sát rồi báo cảnh sát khu vực.

Ngại chữa cháy bằng nước

- Qua kiểm tra, một số họng nước có áp lực nước thấp, các tầng 28,29,30 hệ thống báo cháy, nhiệt, chuông đèn không hoạt động. Ông đánh giá việc này như thế nào?

+ Đối với họng nước chữa cháy, một số tầng trên cao có thể do quá trình bảo trì, duy trì áp lực chưa đảm bảo nên áp lực thấp. Thực tế kiểm tra hệ thống họng nước và đầu phun sprinkler ở tầng hầm thì đã cơ bản hoạt động đáp ứng nếu có xảy ra cháy. Nhưng ở đây áp suất tăng hay giảm nước mạnh hay yếu là do người điều khiển.

Đối với nhà chung cư, chúng tôi ngại khi chữa cháy bằng nước vì thang máy, sàn gỗ, có thể bị ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ sử dụng bình chữa cháy ban đầu, nếu cháy quá lớn sẽ dùng tới nước, tất cả đều có quy trình của nó. Nếu một vụ cháy thiệt hại 10 triệu nhưng nếu chữa không giỏi sẽ thành 20 triệu…

Về dây tín hiệu, chỉ cần sơ xuất một chút là mất tín hiệu, chuột chạy qua cũng mất tín hiệu nhưng đó là lỗi không lớn, chúng tôi khắc phục ngay trong ngày hôm nay.

 Đoàn kiểm tra thông báo những vấn đề PCCC tồn tại tại tòa nhà HH4C.

- Ông giải thích thế nào về hồ sơ về tập huấn thông tin PCCC chưa cụ thể và đội viên đội PCCC của tòa nhà chưa có kinh nghiệm xử lý khi cháy xảy ra?

+ Sau khi diễn tập, Cảnh sát PCCC Hà Nội đều có biên bản ghi rút kinh nghiệm từng nội dung: bao nhiêu người, thái độ ra sao. Còn việc chưa cập nhật chúng tôi chỉ cần lấy bút ghi lại 5 phút là xong, cơ bản nhất là phương án PCCC đã có biên bản làm việc rồi.

Người bảo vệ quen chức năng bảo vệ nhiều hơn là đội viên của đội PCCC. Còn đối với hệ thống PCCC, đội chữa cháy cơ sở biết được quy trình chỗ nào. Khi có tình huống cháy nổ, họ sẽ biết việc phải làm gì .

Tháng 10/2015 tới nay chưa xảy ra vụ cháy nổ nào, thậm chí chưa phải dùng nước chữa cháy, hệ thống báo cháy hoạt động bình thường. Có xảy ra một số vụ nhưng chúng tôi dập được luôn nguyên nhân chủ yếu là do người dân quên không tắt bếp, nấu ăn đi vào nhà tắm gội đầu…

 Dưới chân chung cư HH4C, Linh Đàm.

- Người dân có thông tin là chưa nhận một thông báo nào về PCCC? Vậy sắp tới Ban quản lý có phương án tập huấn nào không?

+ Về tập huấn của cơ quan chức năng, chúng tôi đều có thông báo trên lịch ở tầng 4, gần 2.000 căn hộ trong đó chỉ có 180-200 người dân đến tham gia, tất cả việc này đều có biên bản trong hồ sơ  PCCC. Về phía chi nhánh, chúng tôi vẫn hướng dẫn chi tiết cho người dân, cứ 5 tầng 1, chúng tôi thông báo từ năm 2015 về công năng của hệ thống trong tòa nhà chứ chúng tôi không nói gì sâu xa, xa vời.

- Xin cảm ơn ông!

Chung cư HH Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hà Nội có 4 tổ hợp nhà, với chiều cao khoảng 35-36 tầng. Mỗi tầng có 20 căn hộ. Mỗi tổ hợp gồm 3 đơn nguyên nhà A, B, C. Dân số khu vực này lên đến 10.000 người. Được biết, vừa qua Tập đoàn Mường Thanh đã đầu tư hơn 200 tỷ cho công tác PCCC trong toàn hệ thống các dự án của Mường Thanh trên cả nước. Số tiền chủ yếu khắc phục những điểm còn vênh nhau giữa tiêu chí của quy định về PCCC mới và các quy định trước đây, đa số được nghiệm thu một cách tuyệt đối về mặt PCCC.

Đại diện Tập đoàn Mường Thanh cũng khẳng định, những sai sót của Chủ đầu tư dự án HH4C mà đoàn kiểm tra chỉ ra, đã ngay lập tức cho người sửa chữa như đèn EXIT, thay thế các đèn báo cháy hỏng… “Chúng tôi còn lo hơn người dân, vì là chủ sở hữu, là người bán các căn hộ, liên quan tới uy tín của doanh nghiệp nên  chúng tôi làm được gì sẽ khắc phục ngay, triệt để”- vị đại diện nói.

Thái Linh, ảnh: Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ