Đại lộ Chu Văn An (Hà Nội) sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và ùn tắc
(Tổ Quốc) - Được khởi công vào năm 2014 và chính thức thông xe năm 2020, chỉ sau hơn ba năm được đưa vào sử dụng, đại lộ Chu Văn An đã trở nên nhếch nhác.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 1. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 1.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/1-17006254700811079943708.jpg)
Đại lộ Chu Văn An (tuyến đường nối Nguyễn Xiển với khu vực Xa La), sau 6 năm thi công, tuyến đường thông xe vào cuối tháng 1/2020 với tổng chiều dài 2,5km gồm điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (khu vực quận Hoàng Mai) và điểm cuối nối vào đường 70 (đoạn đi qua Bệnh viện K Tân Triều). Đại lộ Chu Văn An được xây dựng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, được thiết kế với 10 làn xe trong đó có 6 làn xe ô tô và 4 làn còn lại dành cho xe gắn máy, xe thô sơ, tổng độ rộng mặt cắt ngang đường 53,5m (2 làn xe cơ giới rộng 11,25m, 2 làn xe thô sơ rộng 7m cùng giải phân cách cứng rộng 3m).
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 2. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 2.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/2-1700625470087442170679.jpeg)
Dù được gọi với cái tên “đại lộ” và mang theo những kỳ vọng giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội, đặc biệt khu Xa La - Hà Đông ở những đoạn đường Phan Trọng Tuệ, Cầu Bươu, trục đường 70, Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi và nút giao Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến. Hiện dự án chưa hoàn thành, chưa thi công xong cầu vượt nối sang đường Phúc La (Hà Đông). Dọc theo tuyến đường này, có những vị trí đã trở thành bãi tập kết rác, rác thải, túi nilon,… tràn ngập, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng tới mĩ quan đô thị.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 3. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 3.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/3-17006254700932108331882.jpg)
Dự án đã được đưa vào hoạt động nhưng phần cầu vượt nút giao nối thẳng qua Phúc La vẫn còn dang dở.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 4. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 4.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/4-1700625470116405403907.jpeg)
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 5. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 5.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/5-1700625470121186039784.jpeg)
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 6. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 6.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/6-1700625470126302610601.jpeg)
Phía trên của phần mặt cầu vượt trở thành nơi tập kết của vật liệu xây dựng, những cốt thép của công trình sau thời gian dài phơi nắng, phơi sương đã hoen rỉ và cây dại mọc xung quanh chân cầu vượt.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 7. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 7.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/7-17006254701321652465880.jpg)
Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ của dự án đến từ vướng mắc trong công tác giải toả, di dời các hộ dân có nhà nằm trong khu vực công trình đi qua. Mặt bằng của dự án mới chỉ giải phóng được 1/3, hiện tại phía từ Đại lộ Chu Văn An hướng về đường 70 đang là đường cụt, các phương tiện bắt buộc phải đi vòng sang hướng bên hông của Bệnh viện K Tân Triều để nhập vào đường 70.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 8. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 8.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/8-17006254701371304087611.jpeg)
Với lưu lượng xe ra vào lớn, cổng của Bệnh viện K Tân Triều hướng mặt đại lộ Chu Văn An cũng trở thành một điểm ùn ứ phương tiện. Không những vậy, tình trạng người thăm bệnh qua đường ở vị trí không dành cho người đi bộ cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng ùn tắc.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 9. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 9.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/9-1700625470162824723148.jpeg)
Do ách tắc kéo dài vào giờ tan tầm, áp lực giao thông lớn, nhiều phương tiện đã vi phạm luật giao thông, đi lấn sang làn đối diện nhằm tranh thủ thoát khỏi vị trí ùn tắc.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 10. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 10.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/10-1700625470167703906819.jpeg)
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 11. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 11.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/11-17006254701701921343992.jpeg)
Sức ép từ nút giao Đại lộ Chu Văn An - đường 70 làm lan rộng sự ùn tắc sang cả khu vực gần cổng khu đô thị Xa La, người tham gia giao thông phải đi lên vỉa hè mặc dù ở đây đã được xây dựng thêm cầu sắt cơi nới ở 2 chiều đường nhằm giảm thiểu sức ép.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 12. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 12.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/12-170062547017337283856.jpeg)
Anh Đặng Quang Nam sinh sống tại khu vực Hà Trì (Hà Đông) cho biết: "Đường đi làm hàng ngày của tôi phải qua khu vực viện K Tân Triều và đại lộ Chu Văn An. Hôm nào thông thoáng, không trong giờ cao điểm thì qua đây mất chưa tới 10 phút, mà vào giờ cao điểm có khi gần cả tiếng mới qua được”.
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 13. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 13.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/13-1700625470177155958168.jpeg)
![Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 14. Đại lộ Chu Văn An sau hơn ba năm thông xe: Nhếch nhác và trở thành “điểm đen” giao thông - Ảnh 14.](https://toquoc.mediacdn.vn/280518851207290880/2023/11/22/14-17006254701822045950888.jpg)
Tại khu vực này, các tổ công tác của lực lượng CSGT luôn duy trì, túc trực, điều tiết giao thông, nhưng do lượng phương tiện đổ về lớn vào giờ tan tầm, khu vực này vẫn không tránh khỏi việc thường xuyên ùn ứ, di chuyển khó khăn. Hơn nữa, do thuộc khu vực gần Bệnh viện K Tân Triều và Viện Quân y 103 nên việc ùn tắc giao thông gây ra không ít cản trở cho những chuyến xe cấp cứu khi lưu thông qua đây.