(Tổ Quốc) - Một trong 6 dịch vụ công vừa được Văn phòng Chính phủ tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia được người dân rất quan tâm đó là việc nộp phạt bằng phương thức trực tuyến các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có cuộc trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan đến việc này.
PV: Việc nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng rất được người dân kỳ vọng. Tuy nhiên, qua khi thí điểm ở 5 địa phương cho thấy tỷ lệ người dân áp dụng rất thấp. Ông có thể cho biết vì sao có tình trạng này?
Đại tá Đỗ Thanh Bình: Một vướng mắc hiện này đó là Luật Xử lý vi phạm hành chính và một số văn bản hướng dẫn không quy định có phần cung cấp số điện thoại trong quyết định xử phạt. Trong khi đó, số điện thoại là cái rất quan trọng để cung cấp nhanh nhất thông tin cho người dân. Chính vì vậy, chúng tôi phải vận động để người dân tự nguyện.
Trường hợp nào có số điện thoại, CSGT sẽ gửi quyết định xử phạt trực tiếp đến người vi phạm, hoặc có thể gửi thông tin dưới dạng bản PDF qua hòm thư điện tử của họ.
PV: Theo đánh giá của ông thì việc người dân thực hiện nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bằng hình thức trực tuyến có tác động như thế nào đến công việc của lực lượng CSGT trên toàn quốc?
Đại tá Đỗ Thanh Bình: Khối lượng công việc của cán bộ, chiến sỹ lực lượng cảnh sát giao thông sẽ giảm tải rất nhiều khi số hóa được việc nộp phạt vi phạm giao thông.
Trước khi, chúng tôi phải lập biên bản rồi ra quyết định xử phạt. Bây giờ có dữ liệu điện tử thì anh em chỉ cần nhập vào nội dung biên bản, các dữ liệu liên quan kết nối với quyết định rất nhanh chóng.
Đây là hướng rất đúng, phù hợp xu thế phát triển của công nghệ và thời đại. Qua thống kê, mỗi năm chúng tôi xử phạt khoảng 5 triệu trưởng hợp vi phạm, nếu không phải in quyết định xử phạt thì đã tiết kiệm cho Nhà nước 5 triệu tờ giấy.
Hiện, Bộ Công an đang xây dựng nhiều hệ thống dữ liệu, riêng lực lượng CSGT đã có dữ liệu dùng chung như đăng ký xe từ năm 2009. Muốn in được giấy đăng ký xe thì bắt buộc phải nhập dữ liệu vào.
PV: Theo ông, việc đổi mới hình thức nộp phạt có làm giảm tiêu cực, ngăn ngừa tham nhũng vặt?
Đỗ Thanh Bình: Các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông khi đã được lập biên bản, ra quyết định xử phạt thì đã “giấy trắng, mực đen”. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo chúng tôi thực hiện nghiêm việc tăng cường hệ thống giám sát.
Bộ trưởng Tô Lâm vừa mới sang thăm trung tâm chỉ huy của lực lượng CSGT với hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc. Và với hệ thống này, tất cả các hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ.
Việc ra quyết định xử phạt thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ là một bước, nhưng khi đã “giấy trắng, mực đen” rõ ràng yên tâm là không có chuyện tiêu cực.
PV: Khi nào thì các cao tốc, quốc lộ được trang bị hệ thống giám sát thưa ông?
Đại tá Đỗ Thanh Bình: Chúng tôi đang thực hiện lắp dần hệ thống giám sát trên cao tốc, quốc lộ.
Hiện nay, cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống giám sát. Tất cả những thông tin liên quan, đặc biệt vi phạm về dừng đỗ, tốc độ đều được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ thay cho con người.
Lực lượng CSGT của chúng tôi chỉ kiểm soát ở các trạm thu phí. Qua một số trạm thí điểm, đối với xe vi phạm đến trạm thu phí sẽ có đèn cảnh báo và có biển số hiện lên xe này vi phạm về cái gì” và kết hợp trạm thu phí.
Chúng tôi cho rằng, dữ liệu điện tử, chứng cứ điện tử và xử phạt điện tử sẽ minh bạch hóa, khách quan hóa toàn bộ quá trình hoạt động.
Đây chính là yêu cầu bắt buộc và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an là lực lượng CSGT phải thực hiện đi đầu trong thực hiện công nghệ số.
Cái khó hiện nay là phải thực hiện kết nối đồng bộ giữa các ngành, trong nội bộ ngành, đặc biệt sau này có dữ liệu quản lý dân cư thì sẽ cải cách rất nhiều.