• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đảm bảo tiến độ xây dựng Luật Thư viện

25/07/2018 10:28

(Cinet)- Sáng 24/7, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tiến độ soạn thảo và những nội dung chủ yếu của dự án Luật Thư viện.

(Cinet)- Sáng 24/7, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thư viện, tiến độ soạn thảo và những nội dung chủ yếu của dự án Luật Thư viện.

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa.

Pháp lệnh Thư viện được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 28/12/2000, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2001 đã mở ra thời kỳ phát triển mới của thư viện Việt Nam. Tuy nhiên, sau 18 năm thực hiện, Pháp lệnh cũng như văn bản hướng dẫn đã bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động thư viện cần được khái quát hóa và quy định ổn định lâu dài trong Luật.

Về tiến độ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2651/QĐ-BVHTTDL ngày 13/7/2018 ban hành kế hoạch xây dựng dự án Luật Thư viện, theo đó Dự thảo văn bản được xây dựng và hoàn thiện các quy trình, thủ tục theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2015 và trình Chính phủ vào tháng 2/2019 đề trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 4/2019.

Tại cuộc họp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng đã đưa ra dự thảo Kế hoạch thẩm tra Dự án Luật Thư viện, theo đó tháng 8 và tháng 9/2018 sẽ tổ chức đoàn khảo sát việc thực hiện Pháp lệnh tại một số địa phương trên nguyên tắc khảo sát đại diện các mô hình thư viện hiện có, các đơn vị thực hiện tốt cũng như chưa tốt. Để đảm bảo thời gian thẩm tra, Ủy ban cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm trình Chính phủ hồ sơ Luật Thư viện vào tháng 01 năm 2019.



Sau khi nghe báo cáo của 2 cơ quan, các Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đều tán thành sự cần thiết của việc xây dựng Luật Thư viện. Luật Thư viện cần tập trung giải quyết, đáp ứng được những yêu cầu về phát triển công nghệ và tác động từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; cần quan tâm đến các thiết chế thư viện cơ sở, các loại hình thư viện công cộng – thiết chế phục vụ người dân trực tiếp ở cơ sở, thư viện trường học nhằm xây dựng, hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em ngay từ nhỏ, thư viện lực lượng vũ trang, bộ ngành… hướng tới đối tượng thanh niên.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi Họp 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sự phối hợp của 02 cơ quan trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Ủy ban và các đại biểu Quốc hội đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói chung và việc xây dựng Luật thư viện nói riêng. Bộ trưởng cũng khẳng định, việc xây dựng Luật luôn được lãnh đạo Bộ quan tâm. Bộ trưởng cũng cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng Luật Thư viện.

Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà tại buổi họp 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thị Hoa nhất trí với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về dự kiến những điểm mới và vấn đề cần tập trung xử lý trong Luật Thư viện; đề nghị tiếp tục làm rõ các vấn đề như cơ chế, chính sách cho hoạt động thư viện để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu thực tiễn hiện nay, tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi họp để xây dựng dự thảo Luật... Để đảm bảo tiến độ và quy trình của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có chương trình phù hợp, đảm bảo tiến độ công việc của 02 cơ quan./.




Phương Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ