• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dân tố “xã hội đen” thao túng phiên đấu giá đất

Thời sự 30/10/2009 08:21

Buổi đấu giá quyền sử dụng gần 5.000 m2 đất ở của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị hoãn vì lý do an ninh không đảm bảo. Những người tham gia đấu giá “tố” rằng bị một nhóm “anh chị” ngăn cản, ra điều kiện để được vào phòng đấu giá.

Buổi đấu giá quyền sử dụng gần 5.000 m2 đất ở của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị hoãn vì lý do an ninh không đảm bảo. Những người tham gia đấu giá “tố” rằng bị một nhóm “anh chị” ngăn cản, ra điều kiện để được vào phòng đấu giá.

Ngày 20/10 vừa qua, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất huyện Chương Mỹ tổ chức đấu giá 4.710 m2 đất ở (chia làm 49 ô) tại khu Đìa Thông (xã Ngọc Hoà). Địa điểm tổ chức đấu giá là Hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên, những người đến tham gia đấu giá ngày hôm đó đã bị một lực lượng “không rõ nguồn gốc” ngăn cản, yêu cầu họ phải chấp thuận “yêu sách” của chúng mới được vào phòng đấu giá.
Địa điểm tổ chức buổi đấu giá đất
PV Dân trí đã tiếp xúc với rất nhiều nhân chứng trực tiếp tham gia buổi đấu giá. Tất cả mọi người đều vô cùng bức xúc trước sự việc xảy ra trong buổi đấu giá ấy.

Nhân chứng tên N. cho biết, 8h sáng 20/10, tại khu vực tổ chức đấu giá, những người tham gia đấu giá đã đến rất đông, đứng chật kín cổng Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Chương Mỹ. Song mọi người chỉ được đứng ngoài mà không được vào phía trong sân. Một số thanh niên đầu trọc, trông bặm trợn bắt mọi người sang bên kia đường đăng ký.

Dù khá bức xúc nhưng thấy xung quanh còn rất nhiều thanh niên bộ dạng bặm trợn, đứng dàn ngang chặn trước cổng vào, nên anh N không dám to tiếng. Đứng bên ngoài, thi thoảng anh lại thấy có người “ngoan cố”, đòi vào bên trong liền bị những thanh niên này xốc nách lôi sang bên kia đường. Những người khác đứng đôi co với chúng thì bị quát mắng, doạ nạt. Điều đáng nói, những tay bặm trợn kia đứng thành hàng ngay trước mặt lực lượng bảo vệ,  song lực lượng này không hề có phản ứng gì(?).

Một lãnh đạo địa phương (xin được giấu tên) cũng khẳng định với Dân trí có sự việc trên xảy ra. Ông cho biết, sau khi vào trong sân, ông nhận được điện thoại của rất nhiều người “kêu cứu” ở bên ngoài. “Lần đầu tiên tôi thấy cảnh tượng này, những người đến đấu giá bị mấy tay “anh chị” kia quát mắng, chửi bới rất tục tĩu, doạ nạt không cho vào. Tôi cũng đứng ra xin cho một người vào nhưng không được”, vị lãnh đạo này cho biết.

Một chuyện nực cười khác là ông Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị (đơn vị cho mượn Hội trường để đấu giá) và các cán bộ của trung tâm đến cơ quan làm việc cũng bị chúng đẩy ra. Ông Lê Chí Phong, Giám đốc Trung tâm xác nhận với PV Dân trí về vụ việc này. Ông Phong cho biết: “Tôi không hiểu mấy người đó ở đâu ra. Tôi đến thì bị một tay cao to, đầu trọc, nhìn rất “gấu” chặn lại, nói thế nào cũng không được vào. Công an đứng ngay đó nhưng cũng có ai làm gì đâu. May mà có mấy người ở phía trong nói tôi là cán bộ của Trung tâm nên chúng mới cho vào.”

Theo phản ánh của các nhân chứng, phía bên kia đường, những người tham gia đấu gia xúm quanh một người đàn ông chừng 50 tuổi. Người này tay cầm quyển sổ ghi danh sách những người tham gia đấu giá. Để được tham gia vào phòng đấu giá, họ buộc phải “ghi danh” và đồng ý một thoả thuận “ngầm” với những người này. Theo đó, người thắng cuộc phải bỏ ra vài chục triệu đồng “chi phí” cho những người này. (!?).

9h sáng, hơn 200 người đứng chật kín sân Trung tâm, chờ được lên đấu giá. Song, những người đứng ra ngăn cản lúc trước lại “phong toả” hai cầu thang dẫn lên tầng 2, nơi sẽ tổ chức đấu giá.

Khoảng 9h30, Hội đồng đấu giá thông báo trên loa, hoãn đấu giá vì lý do an ninh không đảm bảo.

Để làm rõ nguyên nhân hoãn buổi đấu giá đất và tại sao lại có nhóm người đứng ra ngăn cản người đến tham gia đấu giá, chúng tôi đã liên hệ với Hội đồng đấu giá đất qua số điện thoại “nóng” và được hướng dẫn gặp ông Đỗ Hồng Quang, Phó Chủ tịch UNBD huyện, kiêm Chủ tịch Hội đồng. Ngày 27/10, chúng tôi đến UBND huyện Chương Mỹ thì ông Quang có việc bận. Liên hệ qua Văn phòng, Phó Chánh văn phòng trả lời không có quyền sắp xếp lịch của lãnh đạo (?!)

Nguyên nhân của việc “an ninh không đảm bảo” là gì? Những kẻ ngăn cản người đến đấu giá là ai? Tại sao lại có “quyền” lớn như vậy, dám lộng hành ngay trước mặt lực lượng chức năng?... Dư luận đang rất bức xúc và cần câu trả lời từ các cơ quan liên quan.

(Theo Dân trí)

NỔI BẬT TRANG CHỦ