(Tổ Quốc) - Cách để các tư vấn nâng giá trị của mình lên là phải xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, đúng người chứ cứ ra rả làm phiền "khủng bố tinh thần" như hiện nay thì chỉ làm giảm giá trị của chính các tư vấn khách hàng.
Sự phát triển của xã hội kéo theo sự phát triển cùng những thay đổi của thị trường hàng hóa và tiêu dùng. Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống "cầu đi tìm cung", hay hiểu một cách đơn giản là cách người tiêu dùng tự đi tìm mặt hàng mình cần thì giờ đây ngược lại. Ngay cả khi khách hàng chưa có nhu cầu, chưa nằm trong kế hoạch chi tiêu… đã được các tư vấn khách hàng thừa sự nhiệt tình chủ động gọi điện mời chào. Không những thế cách mời chào, bán hàng, giới thiệu sản phẩm còn được đánh giá có chi phí thấp, nhất là khi "nhắm" vào khách hàng tiềm năng. Khách hàng tiềm năng đôi khi còn được biểu hiện và lộ rõ ở ngay số điện thoại; số càng đẹp càng chứng tỏ sự rủng rỉnh ngân sách.
Một ngày, nhận liên tiếp những cuộc điện thoại với số máy lạ, của người lạ, giọng nói lạ có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và có điểm "không lạ" mà nhiều khổ chủ dở khóc dở cười đều nhận ra đó là tư vấn, mời gọi sử dụng dịch vụ hay mặt hàng nào đó. Thôi thì đủ kiểu, từ mua nhà dự án chung cư tiền tỉ, mua bán sim số đẹp hàng trăm triệu, bán ô tô xe máy cũ, thuê nhà đất, du lịch, bảo hiểm, thời trang, mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, thuê xe, chuyên chở taxi…
Ảnh minh họa
Ban đầu, khi sự phiền phức còn ít các khổ chủ còn vui vẻ, đùa cợt với nhân viên tư vấn nào là khổ quá tôi cũng có đến cái nhà cần bán, giá lại rẻ hơn của em, em có mua không tôi để lại cho, tôi đang ăn cơm, hãy để cho tôi ăn xong thì gọi lại… mức khó chịu hơn, mọi người còn truyền nhau cách ứng phó như: cứ mở điện thoại ra góc nhà và đi làm việc khác, một lúc sau các tư vấn viên "độc thoại" sẽ tự kết thúc cuộc gọi. Cao hơn, người ở đầu dây có thể không kìm được sự làm phiền sẽ quát mắng, dọa nạt nhân viên bằng lời lẽ không thể nhẹ nhàng với vô số sự khó chịu đính kèm.
Chưa có thống kê chính xác tỉ lệ bán hàng từ các tư vấn viên thành công là bao nhiêu phần trăm với phương thức phi truyền thống này, nhưng có một sự thật nhãn tiền là người tiêu dùng đã phải hứng chịu sự bực mình. Và vô hình chung điều này đã khiến nghề tư vấn trong mắt người tiêu dùng thiếu thiện cảm với sự nói nhiều, đeo bám, không tôn trọng, thiếu lịch sự. Vì thế, hễ cứ nghe câu đầu tiên của tư vấn viên là như một phản xạ có điều kiện người ở đầu dây bên kia không muốn nghe. Nhiều người không ngần ngại ví các tư vấn viên như vị khách không mời mà đến. Họ đến bất ngờ, không ai lường trước được và kéo theo sự mệt mỏi, phiền phức.
Ảnh minh họa/ saostar.vn
Tư vấn viên là một nghề không xấu và cần thiết trong sự phát triển của xã hội. Họ chính là người cung cấp thông tin cho khách hàng một cách cần thiết bằng sự khéo léo, nhanh nhạy. Nhưng có lẽ vì nhiều lý do mà tư vấn đang trở thành một nghề "chưa thấy người đã thấy tiếng" khiến nhiều người phải sợ, không muốn tiếp bởi cứ ra rả mời chào hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng... Có thể họ bị áp lực doanh số, thành tích… cũng có thể cả do kỹ năng cơ bản còn thiếu và do sự tôn trọng khách hàng còn hạn chế.
Hiện nay, nhiều kênh tư vấn, bán hàng, sử dụng dịch vụ đã bắt nhịp với internet khi tự đăng tải, giới thiệu và để lại ô trống số điện thoại người cần. Khi ai thực sự có nhu cầu thì để lại số điện thoại và tư vấn viên mới gọi điện đến. Hoặc các kênh bán hàng buộc người mua phải cung cấp thông tin cá nhân. Họ cam kết không làm phiền các thượng đế nếu họ đã chấm dứt hay không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ đó nữa. Tuy nhiên một số người lo ngại có thể đây là lý do thông tin cá nhân bị lọt ra ngoài và khó kiểm soát.
Nhiều "thượng đế" đặt câu hỏi, vì sao khi họ không có nhu cầu, khi không chia sẻ rộng rãi thông tin cá nhân mà các tư vấn viên lại biết và làm phiền đích danh các khổ chủ?. Họ biết rõ số điện thoại, khu vực sinh sống, tên tuổi…. Phải chăng những thông tin cá nhân tối thiểu đang bị bán âm thầm để trục lợi?.
Trong khi thông tin cá nhân đang trở thành một mặt hàng béo bở mà người hưởng lợi dường giấu mặt như thể vô can, đẩy sự khó chịu cho các thượng đế, và các thượng đế phải nghĩ cách đối phó. Vẫn biết, đây là sự xâm phạm quyền riêng tư nhưng không ai muốn mất thời gian dây vào kiện tụng để dẹp bỏ khi mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm chưa quá cao. Nhưng rõ ràng, vì sự "cả nể", bỏ qua này mà các tư vấn viên vẫn kiên trì đeo bám các khổ chủ. Vì thế, có lẽ cách hữu hiệu nhất lúc này là các "thượng đế" với một sự "ngược đời" phải "xin" các tư vấn viên hiểu rằng họ đang đi làm phiền và hãy buông tha thượng đế.
Mong rằng các tư vấn viên không trở thành nỗi sợ của những thượng đế. Cách để các tư vấn nâng giá trị của mình lên là phải xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, đúng người chứ cứ ra rả làm phiền, "khủng bố tinh thần" như hiện nay thì chỉ làm giảm giá trị của chính cái nghề có xuất phát điểm không bị thiếu thiện cảm: tư vấn khách hàng.