• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đánh thức tiềm năng du lịch Đắk Nông

23/06/2018 15:22

(Cinet) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của vùng Tây Nguyên, với khí hậu ôn hòa và giàu bản sắc văn hóa của cộng đồng 40 dân tộc anh em, Đắk Nông có nhiều tiềm năng là lợi thế trong việc phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp gắn với các giá trị văn hóa lâu đời của cộng đồng.

(Cinet) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của vùng Tây Nguyên, với khí hậu ôn hòa và giàu bản sắc văn hóa của cộng đồng 40 dân tộc anh em, Đắk Nông có nhiều tiềm năng là lợi thế trong việc phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp gắn với các giá trị văn hóa lâu đời của cộng đồng.

Vườn Quốc gia Tà Đùng, Đắk Nông. Nguồn: báo Đắk Nông

“Nàng công chúa” ngủ quên

Đắk Nông nằm ở độ cao trung bình 600 – 800 m so với mực nước biển, địa hình đa dạng và phong phú, có sự xen kẽ giữa các địa hình thung lũng, cao nguyên và núi cao, khi hậu ôn hòa, mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên độc đáo với các thắng cảnh hùng vĩ như: thác Đắk G’lun, Đắk Buk So, Đray Sáp, Gia Long và các Khu bảo tồn thiên nhiên như: Nâm Nung rộng hơn 21.860ha, Tà Đùng rộng hơn  22.100 ha với gần 40 ốc đảo lớn, nhỏ nằm trong Khu bảo tồn (nay được nâng cấp thành Vườn Quốc gia Tà Đùng) đã hình thành nên quần thể du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm kết hợp du lịch sông nước trên mảnh đất Cao nguyên.

Đặc biệt, Đắk Nông còn có một “mỏ vàng” khác, đó chính là hệ thống hang động núi lửa trải dài trên địa bàn 5 huyện và một phần của thị xã Gia Nghĩa tại Công viên địa chất Krông Nô. Khác với nhiều hang động được hình thành từ núi đá vôi bị nước mưa bào mòn sau hàng triệu năm, hệ thống hang động tại Krông Nô được hình thành từ những miệng núi lửa. Krông Nô cũng chính là hệ thống hang động núi lửa lớn nhất khu vực Đông Nam Á với chiều dài hơn 25km. Hiện nay tỉnh Đắk Nông đang hoàn thiện hồ sơ để trình UNESCO công nhận hệ thống hang động núi lửa Krông Nô là công viên địa chất toàn cầu.

Một trong những cảnh quan địa chất tiêu biểu trong khu vực Công viên địa chất núi lửa Krông Nô – Đắk Nông; Nguồn ảnh: Võ Anh Tú/ Sở Ngoại vụ Đắk Nông

Không chỉ có giá trị về lịch sử kiến tạo và cảnh quan, Krông Nô nói riêng và Đắk Nông nói chung còn là khu vực có bề dày lịch sử văn hóa, với những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể sẵn đặc sắc mà nổi bật là không gian Văn hóa cồng chiêng Tây nguyên, Sử thi Ot N’rong, hệ thống văn hóa lễ hội, dệt thổ cẩm… Đây chính là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa kết hợp với du lịch nông nghiệp tại Đắk Nông.

Giàu tiềm năng và nhiều lợi thế nhưng du lịch Đắk Nông vẫn được ví như “nàng công chúa ngủ quên”. Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nhận định: “Hiện nay bức tranh du lịch của Đắk Nông vẫn còn ở dạng tiềm ẩn, chưa thực sự phát triển mạnh, đầu vào và hạ tầng du lịch vẫn còn hạn chế."

Tuy nhiên, chúng tôi đang từng bước có kế hoạch phát triển theo hướng bền vững. Các loại hình du lịch văn hóa gắn với trải nghiệm nông nghiệp cũng là mục tiêu chúng tôi hướng tới – bà Hạnh cho biết.

Đánh thức tiềm năng

Để vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa tạo thêm thu nhập cho đồng bào, tỉnh Đắk Nông đang xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện địa phương, nơi có những rừng cây công nghiệp, rừng cây ăn trái, những thắng cảnh đẹp và những giá trị văn hóa đặc sắc.

 Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Gia Linh

Bà Tôn Thị Ngọc Hành cho biết, năm 2017, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức hội thảo nông nghiệp gắn với du lịch bền vững, đến nay tỉnh cũng xây dựng xong đề án du lịch homestay và từng bước có kế hoạch hướng dẫn các nhà vườn, trang trại trong đó có các vườn cây ăn quả để tạo các điểm nhấn riêng đặc biệt của Đắk Nông.

Du khách đến với Đắk Nông không chỉ được hòa mình vào cuộc sống, vào văn hóa bản địa mà còn có thể trải nghiệm trở thành một “nông dân” thực thụ. Phải nói thêm rằng du lịch miệt vườn có ở rất nhiều nơi, nhưng đối với Đắk Nông, với ưu thế khí hậu tốt, nơi đây đặc biệt phù hợp với loại hình du lịch sinh thái. Thổ nhưỡng được hình thành từ cấu tạo địa chất vùng đất đa bazan của núi lửa sau hàng triệu năm đã góp phần kiến tạo nên sản phẩm du lịch đặc biệt này. 

Tỉnh Đắk Nông cũng gắn các sản phẩm du lịch với công viên địa chất núi lửa Krông Nô, nơi được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao về tiềm năng du lịch. “Tại công viên địa chất này chúng tôi sẽ bảo tồn về di sản địa chất, di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, di sản lịch sử. Đặc biệt các hoạt động sản xuất nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp, cũng như du lịch nông nghiệp của Đắk Nông cũng đều gắn các di sản này” – bà Hạnh cho hay.

Một trong các sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện hướng tới 15 năm thành lập tỉnh, cũng như tạo động lực và giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Đắk Nông gắn với miệt vườn và các giá trị văn hóa, vào trung tuần tháng 7 (từ 18 -23/7/2018), UBND tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức lễ hội “Đắk Nông – Mùa bơ chín” với nhiều hoạt động giao lưu, quảng bá, xúc tiến thương mại, văn hóa đặc sắc. 

lễ hội “Đắk Nông – Mùa bơ chín” sẽ được tổ chức từ 18-23/7/2018. Ảnh: Gia Linh

Trong đó, nổi bật là hội thảo phát triển bơ bền vững, hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp, hội thi trái bơ ngon và tham quan, trải nghiệm các mô hình nông nghiệp, tái hiện Lễ mừng được mùa.

Vào 12/2018, Đắk Nông sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức lễ hội nhân ngày cà phê Việt Nam, và đặc biệt là lần đầu tiên tổ chức lễ hội cấp quốc gia với tên gọi “Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm các dân tộc Việt Nam”.

Thông qua các hoạt động, tỉnh Đắk Nông mong muốn sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội để phát triển về mọi mặt kinh tế, văn hóa, đặc biệt là xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch Đắk Nông, đưa du lịch gắn với nông nghiệp, du lịch gắn với văn hóa, gắn với Công viên địa chất núi lửa Krông Nô./. 

Gia Linh

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ