• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đạo diễn Cuộc đời của Yến: Mọi người thấy bất công cho tôi

Văn hoá 13/07/2016 02:07

(Tổ Quốc) - Dư luận là một động lực để cố gắng, chứng tỏ được năng lực qua từng bộ phim, tuy nhiên, mọi người và đoàn làm phim lại thấy bất công cho mình- đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ chia sẻ.

Là con trai của Cục trưởng Cục điện ảnh- cái bóng quá lớn khiến các bộ phim của Đinh Tuấn Vũ thường bị “soi” kỹ hơn. Sau “Và anh sẽ trở lại”, Đinh Tuấn Vũ là cái tên được nhắc đến khá nhiều tại Liên hoan phim Việt Nam 2015 với bộ phim “Cuộc đời của Yến”. Bởi ngoài giải thưởng Bông sen Bạc, bộ phim còn giành chiến thắng ở các hạng mục như Nữ diễn viên chính, Âm nhạc, Quay phim, Thiết kế mỹ thuật xuất sắc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19. Năm 2016, “Cuộc đời của Yến” tiếp tục được Giải Cánh diều Bạc; Giải Đạo diễn điện ảnh xuất sắc và Âm nhạc xuất sắc của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Mặc dù vậy, bộ phim “Cuộc đời của Yến” vẫn chưa nhận được sự đánh giá cao của dư luận và khán giả trong nước, nhất là khi, phim chưa được công chiếu rộng rãi.

Cuộc đời của Yến gây bất ngờ khi đoạt giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Philippines (ảnh cung cấp)

Vừa qua, bộ phim gây bất ngờ khi được giải thưởng lớn Phim hay nhất tại Liên hoan lần thứ 9 “Phim Công chiếu Quốc tế lần đầu - Philippines 2016” (World Premieres Film Festival of Philippines 2016) do Hội đồng Điện ảnh Philippines (FDCP) tổ chức. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đinh Tuấn Vũ khi anh vừa trở về từ Philippines.

+ Dù “Cuộc đời của Yến” từng được giải trong nước, nhưng khi ra với đấu trường lớn hơn như Liên hoan “Phim Công chiếu Quốc tế lần đầu - Philippines 2016”, Đinh Tuấn Vũ có nghĩ đến giải thưởng cho bộ phim?

- Không chỉ phim “Cuộc đời của Yến” mà bản thân Đinh Tuấn Vũ cũng lần đầu tiên tham gia một LHP quốc tế. Ban đầu, khi được chọn dự thi, với tôi đã là tin rất vui rồi. Tôi không đặt nặng giải thưởng lắm mà chỉ nghĩ được một giải gì nhỏ cũng vui lắm rồi. Đến khi được xướng tên giải thưởng chính, phim hay nhất thì thực sự là vỡ òa cảm xúc.

Phim cũng từng đoạt nhiều giải thưởng trong nước (ảnh cung cấp)

+ “Cuộc đời của Yến” được nhận xét như thế nào ở Liên hoan phim này?

- Hạng mục Phim Dự thi là hạng mục quan trọng nhất của Liên hoan phim. Với tiêu chí: Phim điện ảnh mới, lần đầu công chiếu tại một sự kiện điện ảnh quốc tế; Phim thể hiện sự đa dạng về bản sắc văn hóa; Phim phản ánh được sâu sắc những vấn đề về con người và xã hội. “Cuộc đời của Yến” đã vượt qua phim của Pháp, Tây Ban Nha, Malaysia và Philippines để giành giải Phim hay nhất thì tôi nghĩ, chắc chắn phim đã đáp ứng tiêu chí của Liên hoan và được Ban giám khảo đánh giá cao.

+ Vũ nghĩ gì khi trong nước, bộ phim của mình vẫn bị chê?

- Một số người không thích cách kể chuyện của tôi, coi đó là cách kể cũ. Vì không thích phim của tôi lắm nên khi phim được giải thưởng thì không đúng với suy nghĩ của họ. Nhưng mặt khác, cũng có một số nhà chuyên môn thì lại thích “Cuộc đời của Yến” và cho rằng, cách kể mới hay cũ không nằm ở phim mà là cách làm phải phù hợp với bộ phim, với nội dung câu chuyện.

Ví dụ như mới đây nhất, Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, đạo diễn phim “Vẽ đường cho hươu chạy” khi gặp tôi ở Philippines thì anh ấy nói thực sự rất thích và bất ngờ. Vì cũng như nhiều người trong nước, anh chưa được xem, nhưng nghe dư luận nói này nói kia và khi xem xong anh anh ấy gặp tôi và cho biết: “Anh thấy phim hay và thấy dư luận bất công cho em”. Đấy là một đạo diễn rất trẻ và có cái nhìn mới.

Còn khán giả Philippines, sau buổi chiếu, họ ngồi lại rất lâu, giao lưu và hỏi về từng chi tiết nhỏ của bộ phim, về cách xử lý của đạo diễn… và họ cảm thấy rất hứng thú với phim này, với không khí mà bộ phim mang lại cho họ. Tôi nghĩ là mỗi người có một cách nhìn nhưng rất mừng là những nhà chuyên môn và khán giả đã ủng hộ bộ phim.

Đinh Tuấn Vũ: Dư luận là động lực để tôi cố gắng chứng tỏ năng lực của mình (ảnh Dạ Minh)

+ Rõ ràng dư luận có khắt khe với Vũ cũng một phần vò cái bóng khá lớn từ mẹ. Bản thân Vũ có thấy bất công và áp lực khi khán giả khắt khe với mình?

- Nhiều khán giả ủng hộ và tôi thấy những ý kiến khắt khe từ dư luận là một động lực để mình cố gắng, chứng tỏ được năng lực của mình trong từng bộ phim. Giải thưởng là sự ghi nhận, sự đền đáp xứng đáng với công sức mà tôi đã bỏ ra cũng như công sức, những đóng góp của ê kíp bộ phim.

Tôi không thấy mình bị bất công mà các bạn trong đoàn làm phim bị bất công và họ thấy bất công cho tôi.

+ Là một đạo diễn trẻ, Vũ lấy kinh nghiệm từ đâu để có thể chỉ đạo diễn xuất tốt cho một bộ phim cách đây cả thế kỷ?

- Tôi đọc kịch bản và sửa trước cả năm trời. Để sửa được kịch bản, tôi phải xem và đọc các truyện, tài liệu về thời xưa. Ngoài ra là nói chuyện với ông bà, bố mẹ về thời kỳ đầu thế kỷ trước. Quan trọng nhất là là tôi phải tự tưởng tượng ra người ta làm gì, nói gì thời đó, cư xử như thế nào trong từng tình huống.

Cùng chú Vũ Khắc Tuấn, Dân Nam, Nguyễn Mạnh Cường- quay phim, đi chọn cảnh. Trong quá trình chọn cảnh, đi khắp miền Bắc, trải dài đến tận Hà Tĩnh, tôi đã gặp những con người ở đó. Cùng trò chuyện cũng các ông già, bà già để hiểu thêm những câu chuyện, cuộc đời của họ thời những năm 60 của thế kỷ trước, từ đó những chi tiết ấy thấm vào mình và khi về, tôi cho vào câu chuyện, kịch bản.

+ Vũ thích làm phim về đề tài gì và có dự án gì mới sắp tới?

- Bản thân tôi không muốn đóng đinh vào một kiểu dạng phim nào. Quan trọng nhất là khai thác tâm lý con người, càng khai thác sâu, đến tận cùng thì càng tốt! Sắp tới tôi sẽ vào TP Hồ Chí Minh, hợp tác với hãng Thiên Ngân làm một bộ phim giải trí! Phim sẽ ra rạp vào dịp Tết năm 2017.

+ Cảm ơn Vũ về cuộc trò chuyện!

 

 

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ