(Toquoc)-Đạo diễn Mai Hồng Phong đã lên tiếng bênh “con đẻ” của mình, phim Phía cuối cầu vồng
(Toquoc)- Nổi tiếng là đạo diễn khó tính trong khi làm việc, nhưng hai bộ phim gần đây nhất của anh lại bị chê nhiều hơn là được khen. Đạo diễn Mai Hồng Phong đã lên tiếng bênh “con đẻ” của mình.
Từng bị “đánh” tơi bời sau khi làm phim “Vòng ngyệt quế”, tái ngộ với khán giả truyền hình lần này cùng một dàn “sao” như: siêu mẫu Hoàng Anh, Nam vương Tiến Đoàn, Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh…và sự trở lại của nữ diễn viên Bích Huyền nhưng bộ phim truyền hình "Phía cuối cầu vồng” vẫn bị chê sạn, đặc biệt là do cách xưng hô nửa tây nửa ta của các nhân vật trong phim. Đạo diễn Mai Hồng Phong khẳng định, không ngại bị chê sạn, vì “Có thể do phim cũng có thể do quan điểm của người nhặt sạn. Cơ bản là phải dám nghĩ, dám làm”.
Đạo diễn Mai Hồng Phong:”Sạn có thể do quan điểm của người nhặt sạn”
+ Trước khi phát sóng cả tháng trời, “Phía cuối cầu vồng” đã tung ảnh nóng, clip sex của nhân vật trong phim. Đây có phải là “chiêu” đánh bóng của đạo diễn và nhà sản xuất?
- Đó chỉ là phân đoạn tả một màn cưỡng hiếp đầy bạo lực và khá nóng bỏng của nhân vật Peter Yeo - một doanh nhân người Australia gốc Macau có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng bên trong tâm địa nham hiểm, nhiều thủ đoạn do Nam Vương Tiến Đoàn đóng. Thực tế, cảnh này đã xuất hiện ngay trong những tập đầu tiên khi phim phát sóng, khán giả đều có chung nhận xét không phản cảm. Có thể do cách một số trang web gọi mập mờ đó là "phim sex", "lộ clip sex" đã khiến không ít người cho rằng những hình ảnh này được tung lên mạng là chủ ý của nhà sản xuất...
+ Phim xoay quanh những nhân vật trẻ bằng góc nhìn mới, anh có thể cho biết rõ hơn về thông điệp mà bộ phim muốn nói tới?
- Phim được chuyển thể từ truyện dài kỳ có tên Công ty của nhà văn Phan Hồn Nhiên, truyện đã được đăng 50 kỳ trên báo Sinh viên Việt Nam nên cũng không xa lạ với bạn đọc. Có thể nói, bộ phim xoay quanh thế giới của những thanh niên trẻ năng động, muốn khẳng định bản thân. 40 tập phim là quá trình trưởng thành của nhân vật chính Nam Phong - chàng tổng giám đốc trẻ tuổi của một công ty quảng cáo lớn - và mối quan hệ tình cảm phức tạp của anh với hai cô gái trẻ cùng công ty là Lim và Bảo Trang. Phim vẽ nên bức tranh chân thực về giới truyền thông - một nghề rất thịnh hành đối với giới trẻ hiện nay cùng sự năng động, cám dỗ, đam mê và cả mặt trái của nó. Thông điệp chúng tôi muốn gửi đến khán giả rất giản dị, chúng ta hãy dám sống thật, sống thẳng và kiên định với đam mê của mình, luôn có ước mơ, khát vọng vươn lên... Tôi chú trọng tinh thần của người Việt Nam, khích lệ bạn trẻ Việt khi làm việc với các đối tác nước ngoài, nếu tự tin và dám bảo vệ chính kiến của mình sẽ chiến thắng. Bởi rõ ràng, trong một công ty có cả người Việt và người nước ngoài cùng làm việc, nếu môi trường làm việc tốt và được trân trọng thì người Việt sẽ không thua kém người nước ngoài...
+ Từ Vòng Nguyệt quế đến Phía cuối cầu vồng, anh đều giao cho Bích Huyền- một diễn viên tay ngang- vai diễn nặng ký, nhiều người cho rằng anh đang quá ưu ái cô diễn viên xinh đẹp này?
- Tôi nghĩ rằng sự thông minh, gương mặt gợi cảm của Bích Huyền phù hợp với những vai diễn nặng ký được tôi đặc biệt quan tâm trong 2 bộ phim bạn vừa nói. Thực ra, ở phim Vòng nguyệt quế có rất nhiều người không đồng tình với cách suy luận của phim, nhưng tôi cho rằng khắc họa một nhân vật mà mọi người không thích cũng là thành công, từ cái không thích đó chúng ta sẽ có cách nhìn nhận đúng đắn hơn về những giá trị tốt đẹp. Và nhà văn Đông Bích (Bích Huyền đóng) sống rất bản năng, vẫn biết không có lợi cho giáo dục, nhưng hiện tượng đó không phải không có trong cuộc sống. Còn trong phim Phía cuối cầu vồng, Bích Huyền vào vai Lim- một cô gái có cá tính, năng động, nhiệt tình, vẫn có chút gì đó rất thánh thiện, có ước mơ và khát vọng vươn lên...
“Phía cuối cầu vồng” bị chê sạn ngay từ những tập đầu tiên
+ Anh nghĩ sao khi bị nhận xét là người chảnh, khó tính, nhất là chọn diễn viên cho phim của mình?
- Tôi đã rất vất vả để có một vị trí công việc như bây giờ nên có chút khó tính cũng dễ hiểu. Thực ra tôi chỉ khó tính khi làm việc, chọn diễn viên đúng sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của bộ phim, tôi tin không một đạo diễn nào là không khó tính khi chọn vai diễn cho phim của mình.
+ Nhưng không ít khán giả cho rằng “Phía cuối cầu vồng” có sạn ngay từ những tập đầu tiên?
- Phía cuối cầu vồng kết hợp nhiều yếu tố tình cảm, lãng mạn và hài hước nhẹ nhàng được đan xen trong những mối quan hệ phức tạp của nhiều tuyến nhân vật, phim mới phát sóng vài tập, chắc chắn càng về sau khán giả càng thấy hấp dẫn và thú với câu chuyện phim. Còn về sạn, tôi cho rằng kể cả phim đoạt giải Oscar của Mỹ còn sạn, huống hồ phim truyền hình. Thậm chí ở Mỹ còn có một hội đồng luôn soi ra những hạt sạn trong phim, và tất nhiên những hạt sạn ấy có thể là đúng, nhưng cũng có thể... chỉ là do quan niệm của “người nhặt sạn”. Nếu ta chỉ nhìn vào những hạt sạn đó thì nó sẽ rất khủng khiếp, nhưng nếu nhìn tổng quan thì sẽ thấy bình thường. Với tôi, đạo diễn phải dám làm, dám chịu, không nên lựa lựa, tránh tránh... đã xây dựng nhân vật phải có cá tính, có thể người xem khó chịu, tức anh ách nhưng lại nhớ lâu!
- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!
Hồng Hà(thực hiện)