• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt: “Giải thưởng là sự khẳng định giá trị”

Văn hoá 02/01/2012 19:53

(Toquoc)-"Phim của tôi không hẳn là phim giải trí đơn thuần mà là giải trí chính thống",ĐD Đức Việt nói.

(Toquoc)- “Vũ điệu đam mê” được hai giải Bạc tại hai giải điện ảnh lớn của cả nước thì đó là sự khẳng định giá trị cho bộ phim.

So với hai Bông Sen bạc tại LHP Việt Nam lần thứ 17, “Hot boy nổi loạn” và “Mùi cỏ cháy” thì “Vũ điệu đam mê” không được nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Song cũng cần nhắc lại, bộ phim này cũng từng đoạt Cánh diều Bạc hồi tháng 3/2011. Chúng tôi đã trò chuyện với đạo diễn Nguyễn Đức Việt để nghe anh tâm sự về “đứa con tinh thần” của mình. “Bộ phim được hai BGK khác nhau đánh giá cao thì đó là sự khẳng định giá trị của bộ phim”- Đạo diễn Nguyễn Đức Việt chia sẻ.

+ So với hai bộ phim đồng giải Bạc tại Liên hoan phim vừa qua, một bộ phim chiến tranh nhận được nhiều lời khen như “Mùi cỏ cháy” và một bộ phim “bội thu” tại các rạp là “Hot boy nổi loạn” thì “Vũ điệu đam mê” của anh không gây được ấn tượng nhiều bằng. Anh có suy nghĩ gì về điều này?

- Đúng như vậy! Song tôi không nghĩ điều đó quan trọng. Mỗi khán giả có cách nhìn khác nhau về bộ phim. Bộ phim là cách làm nghệ thuật, là con đường mà tôi đã đi từ lâu. Bộ phim đã được giải thưởng Cánh diều Bạc tháng 3/2011, giờ lại được Bông Sen bạc. Hai BGK khác nhau mà vẫn đánh giá cao bộ phim thì nghĩa là cách làm của tôi được ghi nhận. Điều đó cho tôi hy vọng là con đường mà tôi đi là lành mạnh, là đúng hướng. Làm phim cho hãng phim Nhà nước, được giải cũng không có nghĩa là được tiền song được giải tôi thấy vui, thấy rằng bộ phim được khẳng định giá trị.

Một cảnh trong phim “Vũ điệu đam mê” (Ảnh cung cấp)

+ Vì sao anh lại chọn kịch bản "Vũ điệu đam mê” trong khi không ít đạo diễn ở cùng lứa chọn dòng phim chính luận?

- Nói thực là tôi có duyên với kịch bản này, khi đang thực hiện bộ phim truyền hình Men say của Đài truyền hình Hà Nội thì gặp tác giả Vũ Ly Ly, đọc kịch bản Bụi đường tinh khôi (tên gốc của Vũ điệu đam mê) tôi đã rất tâm đắc. Trước đó khá lâu, Cục Điện ảnh đã duyệt kịch bản này nhưng chưa có đạo diễn nào đứng ra nhận bởi thực hiện một bộ phim truyện nhựa về đề tài Hip-hop trong thời điểm hiện tại có quá nhiều thách thức về điều kiện sản xuất, kinh phí...

Câu chuyện phim xoay quanh các nhân vật Hạnh (Hạnh Sino thủ vai)- cô gái trẻ đáng yêu, trong sáng đã được anh trai và người yêu truyền cho ngọn lửa đam mê hip-hop. Trung (Cường Seven) – người yêu của Hạnh, đam mê và quyết tâm đi theo con đường Hip-hop dance chuyên nghiệp với ước mơ cháy bỏng là đưa Hip-hop Việt lên đỉnh cao. Trong khi đó, Nam (Hà Lê)- anh trai Hạnh chỉ coi hiphop như một trò chơi của tuổi trẻ, và không thể mãi theo đuổi nó. Bên cạnh đó là Khánh (Tùng Min) và My (Cao Dương) vì quá tham vọng nên dùng mọi thủ đoạn và dối trá để đạt được mục đích. Tuy nhiên, nhờ vào tình yêu, niềm đam mê với Hip-hop, mọi sự hiểu lầm đều được hóa giải, họ đã cùng nhau nỗ lực hết mình đưa Hip-hop Việt lên đỉnh cao mới. Sau 8 tháng nghiên cứu kịch bản, tôi có chỉnh sửa đôi chút như nâng lứa tuổi nhân vật từ 15 lên 18 và thêm tình tiết thi đấu Hip- hop ở giải đấu quốc tế.

+ Để chọn được những diễn viên vừa đẹp, vừa biết nhảy Hip- hop và có khả năng diễn xuất là vấn đề không đơn giản?

- Đúng vậy, chọn diễn viên là khâu quan trọng, ngoài kịch bản tốt, diễn viên quyết định hơn 50% thành công của phim. Khó khăn lớn là không phải diễn viên chuyên nghiệp nào cũng biết nhảy Hip- hop. Trong khi đó, Vũ điệu đam mê đòi hỏi những diễn viên tham gia  phải có trình độ và hiểu biết nhất định về Hip-hop, tràn đầy nhiệt huyết với những điệu nhảy đồng thời hội tụ khả năng diễn xuất. Việc casting diễn viên chúng tôi làm rất kỹ lưỡng, phải tuyển chọn tới 3 vòng từ các nhóm nhảy lớn ở Hà Nội như Big Toe, Sacred, Halley đến những diễn viên có khả năng nhảy múa. Sau khi được chọn vào phim, dù là vai chính hay vai phụ, tất cả đều phải luyện tập các điệu nhảy mới được biên đạo hoặc học thêm về diễn xuất trong thời gian hơn 2 tháng... chúng tôi mới bắt đầu bấm máy.

+ Để có những cảnh quay ấn tượng, anh và ê kíp làm phim đã phải chọn bối cảnh như thế nào?

- Đây là phim truyện nhựa thuần Việt đầu tiên làm về đề tài Hip-hop nên Hãng phim truyện Việt Nam đã tạo điều kiện để đoàn làm phim có thể dàn dựng được những cảnh quay tốt nhất có thể. Ngoài phòng tập riêng của mỗi nhóm, nhiều cảnh quay còn được thực hiện ở gầm cầu Long Biên hay những đoạn đường ngầm quen thuộc với giới Hip-hop Hà Nội. Trường quay của Hãng phim truyện cũng được trưng dụng thành sàn thi đấu. Tất cả bài nhảy trong phim đều là tác phẩm dàn dựng của những biên đạo đến từ những nhóm nhảy có tiếng như Halley, Sacred, Việt Part...

Nguyễn Đức Việt: “Hai BGK khác nhau mà vẫn đánh giá cao bộ phim thì nghĩa là cách làm của tôi được ghi nhận” (ảnh Hồng Hà)

+ Anh nghĩ gì khi phim của anh “chơi vơi” giữa nghệ thuật và thị trường. Nếu là phim thị trường thì chưa hút khách?

- Đây là bộ phim đầu tiên của Hãng phim truyện Việt Nam được chiếu rộng rãi trên các rạp với tiêu chuẩn cao. Song do cách PR không tốt, chính đơn vị phát hành đã không chọn đúng thời điểm. Vào 10/10/2010, họ tưởng ra rạp lúc đó sẽ thu hút khán giả nhưng họ không lường rằng, sau khi đã bội thực các chương trình nghệ thuật, đã mệt mỏi với cuộc sống hằng ngày, người dân Hà Nội lại không chọn cách đến rạp mà đi ra ngoại tỉnh nghỉ ngơi.

Phim của tôi không hẳn là phim giải trí đơn thuần mà là giải trí chính thống, lành mạnh, có định hướng thẩm mỹ. Tôi không đưa nghệ thuật lên trên thị trường mà đến với thị trường bằng cách đi của tôi. Không đao to búa lớn nhưng tôi không quỳ gối đến với khán giả. Phim của tôi chỉ lấy Hip-hop làm phương tiện để nói lên tình cảm của giới trẻ, cách sống, cách thể hiện tình yêu nước của thế hệ trẻ. Ở mỗi thế hệ, tình yêu đất nước là khác nhau và cách thể hiện khác nhau. Khi bộ phim được làm (năm 2009) thì Hip-hop còn chưa được coi là một bộ môn nghệ thuật. Sau khi bộ phim hoàn thành, cũng là lúc bộ môn này được coi như một môn nghệ thuật.

+ Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Hồng Hà (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ