• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền: Nghệ thuật không có nấc thang cuối cùng

25/03/2009 20:53

Giải Cánh diều vàng 2008 vừa qua, thể loại phim truyền hình phía nam một lần nữa có tác phẩm đoạt giải Cánh diều bạc, đó là phim Hoa thiên điểu. Phim này còn mang về cho đạo diễn Nhâm Minh Hiền giải Ðạo diễn phim truyền hình xuất sắc, một kết quả mà ngay người nhận giải cũng bất ngờ vì đây là lần đầu anh làm phim truyền hình.

Giải Cánh diều vàng 2008 vừa qua, thể loại phim truyền hình phía nam một lần nữa có tác phẩm đoạt giải Cánh diều bạc, đó là phim Hoa thiên điểu. Phim này còn mang về cho đạo diễn Nhâm Minh Hiền giải Ðạo diễn phim truyền hình xuất sắc, một kết quả mà ngay người nhận giải cũng bất ngờ vì đây là lần đầu anh làm phim truyền hình.





Cho đến khi lên nhận giải Ðạo diễn xuất sắc phim truyền hình, Nhâm Minh Hiền có thể coi là một gương mặt vừa quen vừa lạ. Quen vì với người trong nghề anh là một "phó" được nhiều đạo diễn nổi tiếng tín nhiệm, với khán giả, người xem không thể quên một gương mặt nam có cá tính trong các phim Không thể rẽ trái, Nước mắt giang hồ, Giữa dòng... Lạ vì tất cả đã là chuyện của hơn chục năm về trước, sau khoảng thời gian này không ai còn thấy đến Nhâm Minh Hiền bởi anh "biến mất tăm" khỏi TP Hồ Chí Minh, khỏi giới làm phim. Chuyện "bỏ phố lên rừng" của anh nghĩ cũng lạ, vì trong khi nhiều người ở tỉnh đổ xô về đô thị tìm cơ hội làm việc thì anh - một người đang có "chân" ở một hãng phim Nhà nước lớn như TFS, lại rũ áo ra đi. "Chủ yếu để thay đổi không khí làm việc", Nhâm Minh Hiền giải thích đơn giản như vậy. Rời thành phố, anh vào làm ở Ðài Truyền hình Lâm Ðồng và lập tức trở thành niềm tự hào của làng báo cao nguyên với ba giải nhất báo chí cấp tỉnh, Huy chương bạc Liên hoan phim truyền hình toàn quốc 2004, một giải nhì báo chí toàn quốc 2005, Huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc 2006, giải ba Liên hoan phim thể thao quốc tế Ðông-Nam Á 2006.

Tám năm lập nghiệp ở Lâm Ðồng, tạo dựng được một chỗ đứng vững chắc trong nghề báo và trong kinh doanh (làm chủ một công ty giải trí ở Ðà Lạt) nhưng nỗi nhớ phim ảnh vẫn không vơi trong anh, nhất là mỗi khi nhìn thấy có đoàn phim đến Ðà Lạt quay ngoại cảnh. Vậy là gác hết công việc hiện tại, Nhâm Minh Hiền khăn gói về lại TP Hồ Chí Minh tìm cơ hội, bởi "đam mê cuối cùng của tôi vẫn là làm phim truyện" - anh nói. Duyên may đến khi anh được hãng phim M&T Pictures và Vifa tin tưởng giao kịch bản Hoa thiên điểu. Vốn sống phong phú của một người làm báo cùng với vốn nghề, vốn kiến thức làm phim được đào tạo từ trường lớp đã giúp ích rất nhiều cho Nhâm Minh Hiền, để rồi tay nghề đạo diễn của anh trong Hoa thiên điểu được Ban giám khảo nhìn nhận và đánh giá cao qua các yếu tố: kỹ thuật dàn dựng công phu, góc máy đẹp sáng tạo, diễn viên diễn tốt, tiết tấu phim lôi cuốn.

Thành công của bộ phim đầu tay vừa mang lại niềm vui nhưng đồng thời cũng tạo không ít áp lực. Nhâm Minh Hiền tâm niệm: "Nghệ thuật không có nấc thang cuối cùng. Hôm nay được khen nhưng ngày mai vẫn có thể bị chê như thường". Sau Hoa thiên điểu, dù được nhiều nơi mời chào nhưng Nhâm Minh Hiền chưa vội nhận lời mà chỉ tạm thời làm phó cho đạo diễn Chu Thiện làm phim Gia đình phép thuật (đang chiếu trên HTV7), dù trong tay anh có sẵn hai kịch bản, trong đó có một kịch bản do anh viết mang tựa đề Phù du xoay quanh đề tài "nóng" về sàn vàng, ngành ngân hàng.



Theo ND

NỔI BẬT TRANG CHỦ