(Tổ Quốc) - Đạo diễn Phi Tiến Sơn và dàn diễn viên thực lực đang gấp rút thực hiện những cảnh quay của bộ phim "Đào, Phở và Piano"- một bộ phim về quân và dân Hà Nội ngày cuối cùng trước khi rút lên chiến khu Việt Bắc, bước vào những ngày Toàn quốc kháng chiến.
- 03.03.2023 Đêm Tối Rực Rỡ! trở lại rạp phim trong sự hưởng ứng của khán giả yêu điện ảnh
- 02.03.2023 Đây chính là phim Việt kịch tính nhất hiện tại: Dàn diễn viên xuất sắc, nhận về lượt xem "khủng"
- 29.08.2018 Xây dựng thương hiệu liên hoan phim Hà Nội: Cần sự phối hợp đồng bộ
- 18.10.2011 Dự án Phim 48 giờ Canon thu hút 45 nhóm phim Hà Nội
- 07.12.2007 Phim Hà Nội, Hà Nội ra mắt khán giả miền Nam
Tái hiện vẻ đẹp của người Hà Nội
Chuyện phim kể về một đôi tình nhân trẻ vượt qua muôn vàn gian khó, hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến- ngày 17/2/1947, khi quân ta di tản lên chiến khu, bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.
Mối tình nồng nàn và lãng mạn của anh tự vệ (Doãn Quốc Đam) và cô tiểu thư Hà thành (Thùy Linh) được chăm chút vun đắp bởi một ông họa sĩ già tài năng (NSƯT Trần Lực), chú bé đánh giày lanh lẹ (Thiện Hùng), ông Phán (ca sĩ Tuấn Hưng), cha xứ tốt bụng (NSND Trung Hiếu), ông bán phở gánh yêu nghề (NS Anh Tuấn)...
Khi tìm thấy nhau trên chiến lũy, đôi tình nhân chỉ còn lại vài tiếng đồng hồ để kịp cưới, để tận hưởng cuộc sống vợ chồng giữa mong manh sống chết. Chuyện phim tập trung khai thác những khoảng khắc cuối cùng của họ - khoảng khắc của tình yêu: yêu sự sinh tồn, yêu cái đẹp, yêu tự do...
Trên nền những trận chiến ác liệt giành giật từng ngôi nhà, góc phố của 60 ngày đêm Hà Nội, trong tương phản với sự tàn khốc và cái ác, hiển hiện hình ảnh những người dân thủ đô giản dị, yêu nước, đầy nghĩa cử, hào hoa, lãng mạn, mãnh liệt với tình yêu, với cuộc sống, quả cảm và sẵn sàng tận hiến để gìn giữ Hà Nội yêu dấu, sống chết với nghề, với niềm đam mê của riêng mình.
Đó là chàng trai tự vệ chân chất, dù rất tha thiết cuộc sống với người vợ trẻ nhưng vẫn hiên ngang một mình chống lại cả một đội quân thiện chiến, để chứng minh dân Thủ đô không sợ kẻ thù, để trả thù cho những đồng bào bị sát hại. Đó là nàng tiểu thư phố cổ, lãng mạn và ngoan đạo; đã dám dấn thân vào cuộc chiến. Họ rất yêu nhau, tận hiến cho nhau dẫu biết cái chết sẽ ập xuống trong vài khắc giờ sau. Đó là ông họa sĩ già, cả đời đi tìm bản chất cái đẹp cao siêu. Và ông đã tìm thấy từ chính những người bên cạnh hình. Ông ngã xuống khi cố bảo vệ bức tranh ông miệt mài vẽ suốt đêm. Đó là một chú bé đánh giày hồn nhiên trong sáng. Là ông cha xứ không muốn dính dáng đến cuộc chiến mà vẫn hiên ngang chặn trước họng súng quân địch.
Đó là vợ chồng ông bán phở, yêu nghề phở gia truyền, say sưa đem miếng ngon cho đời, rất sợ chết mà vẫn cố mang gánh phở cuối cùng lên chiến lũy. Đó là một ông phán Tây học, đầy nghi ngờ khả năng kháng cự của chiến lũy, nhưng vẫn phân biệt rất rõ thiện ác...
Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn cũng kiêm biên kịch bộ phim chia sẻ: "Bộ phim truyện "Đào, Phở và Piano" mong muốn chuyển tải đến khán giả về một Hà Nội từ gần 80 năm trước, cùng cả nước dũng cảm chống lại kẻ thù xâm lược theo lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Hồ Chủ tịch. Trong phim, phẩm cách anh hùng bất khuất của nhân dân Việt Nam lan tỏa trong mỗi người dân Hà Nội. Cùng đó, một Hà Nội hào hoa, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, một Hà Nội vùng đứng lên với nhiều tầng lớp nhân dân, thế hệ, không còn phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo... sẽ hiện lên trong phim".
Trường quay phim Đào, Phở và Piano
Điểm đặc biệt của bộ phim là dàn dựng một trường quay "khủng" với quy mô lớn tái hiện một đoạn phố Hà Nội với những không gian sống của các nhân vật ở bối cảnh năm 1946-1947. "Để có thể tái hiện không khí của trận chiến quyết liệt bảo vệ Hà Nội trong 60 ngày đêm từ cuối 1946 đến đầu 1947, đoàn làm phim Đào, Phở và Piano đã dựng một khu phố cổ dài gần 100 m tại một khu đất thuộc doanh trại quân đội cũ ở Đại Lải, Phúc Yên. Sau hơn 5 tháng thi công, với đội ngũ thiết kế, sản xuất là những người dạn dày kinh nghiệm từng tham gia trong nhiều bộ lịch sử, chiến tranh, một phim trường khá quy mô đã hình thành. Đó là những ngôi nhà phố cổ Hà Nội thập niên 1940 với những cửa hàng tạp hóa, hiệu may, quán ăn… có cả xe tăng, toa tàu điện – mà người dân Hà Nội đã xây thành chiến lũy trong cuộc chiến bảo vệ Thủ đô yêu dấu năm xưa. Bối cảnh chiến lũy là bối cảnh chính của bộ phim. Ở đó, máy quay có thể "thoải mái" lia 360 độ mà không phải khép góc, cắt cúp"- Họa sĩ Viết Hưng, họa sĩ thiết kế phim "Đào, Phở, Piano" chia sẻ.
Còn đạo diễn Phi Tiến Sơn thì khẳng định "Chưa từng có bộ phim Việt Nam nào mà công việc chuẩn bị bối cảnh lại lâu và kĩ như bộ phim này".
Bộ phim chiến tranh hấp dẫn
Lý giải về tên của bộ phim, đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết: "Trong phim, những ngày cuối cùng ác liệt nhất của cuộc chiến là những ngày cận Tết. Mà Hà Nội thì Tết đến nhất định phải có hoa đào. Ngày xưa, đào là loại hoa hiếm và quý chứ không nhiều như hiện nay. Phở là món ăn thân thuộc với người Hà Nội. Và luôn luôn, trong không khí tĩnh lặng của Hà Nội xưa, đâu đó, trong ngôi nhà nào đó, tiếng Piano réo rắt… Đó là những ý tưởng để tôi cho ra đời bộ phim "Đào, Phở, Piano", là những gì khá đặc trưng cho Hà Nội về yếu tố nhìn, thưởng thức, chơi của Hà Nội. Phim không có mâu thuẫn, xung đột, không có tình yêu tay 3 tay 4, không ai là người xấu, tất cả mọi người đều tốt với nhau và tất cả các nhân vật trong bộ phim này đều thể hiện "chất" của người Hà Nội. Cuộc chiến đấu 60 ngày đêm cũng thế. Và cũng chỉ có dân Hà Nội mới dám làm điều đó. Họ chỉ muốn bảo vệ mảnh đất nơi họ đã và đang sinh sống, nơi có gia đình, những người thân yêu của họ mà thôi".
Chia sẻ lý do nhận lời tham gia vai ông họa sĩ già không tên trong bộ phim, NSƯT Trần Lực cho biết: "Khi nhận được kịch bản từ đạo diễn Phi Tiến Sơn, tôi cảm nhận được đây là một bộ phim chiến tranh, lãng mạn, hấp dẫn. Phim được dàn dựng hoành tráng bởi trường quay được dàn dựng công phu. Với bối cảnh này, đoàn phim có thể quay 360 độ không phải khép góc, trốn né gì nên không gian phim rất rộng. Đây là một sự kỳ công".
NSƯT Trần Lực cũng cho biết thêm: "Bộ phim đề cập đến tình yêu trong chiến tranh nhưng không đi theo thị hiếu bình thường của khán giả. Nhưng làm phim chiến tranh vốn khó nếu làm tốt sẽ rất hay. Bộ phim chiến tranh, có sự gay cấn giữa sống và chết, nhưng có sự lãng mạn- không thể thiếu trong đời sống, lại đầy ắp tính nhân văn. Hấp dẫn là ở đấy. Tôi nghĩ phim Đào, Phở và Piano không chỉ là câu chuyện chiến tranh mà đầy ắp tình người, là bộ phim hấp dẫn về đề tài chiến tranh vì đạo diễn và kịch bản rất hiện đại".
Phim do Bộ VHTTDL đặt hàng, Công ty Cổ phần phim truyện 1 thực hiện. Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ: "Với đội ngũ các nghệ sĩ tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm, các thành viên chuyên nghiệp trong đoàn làm phim, với nỗ lực cống hiến, chúng tôi hy vọng đem tới một bộ phim truyện phản ánh được bầu không khí của chiến lũy Hà Nội từ gần 80 năm trước. Dù còn nhiều khó khăn, và chắc chắn cũng không thể hoàn hảo, nhưng "Đào, Phở và Piano" kỳ vọng đem đến cho khán giả những giờ phút xúc động, cuốn hút"./.