• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật, nhiều trường có điểm chuẩn cao vẫn ‘hút’ học sinh

Giáo dục 18/09/2018 08:29

(Tổ Quốc) - Tới thời điểm này, công tác tuyển sinh đợt đầu của các trường trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gần như hoàn tất, nhiều trường đã và đang lên kế hoạch tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Trước thềm Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Bộ VHTTDL, Báo Điện tử Tổ Quốc đã thực hiện cuộc trao đổi với Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ VHTTDL Lê Thị Thu Hiền.

* Thưa Vụ trưởng, xin bà cho biết tình hình công tác tuyển sinh năm nay đối với các trường trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch?

Bà Lê Thị Thu Hiền - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (ảnh tư liệu)

Ngay từ đầu năm, ngoài Hội nghị tuyển sinh của ngành Giáo dục và Đào tạo thì Bộ VHTTDL cũng đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh. Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Vụ Đào tạo đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh, đây cũng là hoạt động mang tính chất thường kỳ, được tổ chức trong nhiều năm qua. Ngoài ra mỗi năm Bộ cũng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học, triển khai nhiệm vụ năm học mới.

Cũng cần phải nói thêm là, kể từ sau khi Luật Giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực thì có hai cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trực tiếp quản lý các trường Đại học và khối đào tạo sư phạm và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) trực tiếp quản lý khối các cơ sở đào tạo trung cấp và cao đẳng; và quy định các trường đào tạo đại học không được đào tạo trung cấp và sơ cấp… Những quy định này đã khiến các trường trực thuộc Bộ gặp phải nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh do đào tạo các lĩnh vực VHTTDL có những đặc thù. Chẳng hạn, đặc thù đào tạo của lĩnh vực Văn hóa Nghệ thuật là đào tạo theo hình chóp ngược, các học viên phải qua từng trình độ từ sơ cấp, rồi sau đó lên trung cấp, cao đẳng, tốt nghiệp những trình độ này là các học viên đã có thể ra làm nghề, sau đó nếu muốn nâng cao trình độ và lý luận thì mới tiếp tục được đào tạo trình độ đại học, sau đại học.

Với những đặc thù như đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, nhiều trình độ mà trình độ này là điều kiện tiên quyết để có thể đào tạo trình độ cao hơn, tuyển sinh qua nhiều vòng… nên với những đặc thù này, trong Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh Bộ VHTTDL cũng đã tìm cách tháo gỡ để chuẩn bị tốt hơn cho công tác tuyển sinh. Đồng thời để giải quyết những cơ chế đặc thù, Bộ đã kiến nghị và được hai Bộ (GDĐT và LĐTBXH) chấp thuận để tạo được cơ chế riêng cho các trường, chuẩn bị sẵn sàng cho mùa tuyển sinh năm nay.

Đặc biệt trong năm 2018, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã chỉ đạo quyết liệt, thêm vào đó, các trường đã làm tốt công tác truyền thông với những việc làm rất cụ thể và thiết thực, quảng bá được chất lượng, các ngành nghề đào tạo, uy tín của nhà trường nên đã thu hút rất đông người học tìm đến với trường, nộp hồ sơ đăng ký dự xét tuyển và theo học.

Tiết mục biểu diễn xiếc Làng tôi tại Nhà hát Lớn Hà Nội (ảnh tư liệu)

* Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, hiện kết quả tuyển sinh năm nay của các trường trực thuộc Bộ như thế nào, thưa bà?

Từ năm 2013, các trường trong Bộ VHTTDL được thí điểm tuyển sinh theo Đề án tuyển sinh riêng, không theo đợt chung của hệ thống tuyển sinh giáo dục quốc dân. Các trường trên toàn quốc hiện tại cũng đã chuyển đổi theo đúng mô hình làm thí điểm của Bộ VHTTDL.

Sau những nỗ lực để có cơ chế tuyển sinh thuận lợi, những vướng mắc được tháo gỡ, các trường được tuyển sinh hệ sơ cấp, trung cấp, được đào tạo lên cao hơn, ở trình độ đại học… thì các thí sinh thấy rõ ràng hơn về cơ chế và yêu cầu tuyển sinh nên đã tìm hiều và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường trong ngành mình.

Năm nay, khối văn hóa nghệ thuật gần đạt chỉ tiêu tuyển sinh so với chỉ tiêu đã được xác định. Sau khi tuyển sinh đợt 1 đã đạt 60-70%, nhiều trường có số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh là một thành công của ngành.

Cùng đó là chất lượng nguồn tuyển cũng được nâng cao và nhiều trường trong năm 2018 có điểm chuẩn xét tuyển đầu vào cao hơn so với khối các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân, đó là bất ngờ trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Những nỗ lực để đưa nghệ thuật truyền thống ra nước ngoài-

Trích đoạn vở chèo “Quan âm thị kính”
(ảnh tư liệu)

* Qua sơ bộ kết quả tuyển sinh của các trường năm nay có thể thấy rõ các trường khối Du lịch vượt trội cả về số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển lẫn trúng tuyển, theo bà nguyên nhân do đâu mà các trường này có kết quả như vậy?

Có thể nói thành tựu và kết quả tuyển sinh năm nay của các trường Du lịch (8 trường đào tạo chuyên ngành du lịch) đều đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh, nguyên nhân là do các trường đã làm tốt công tác truyền thông, chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác tuyển sinh, thêm vào đó các trường đã làm tốt các hoạt động hướng nghiệp, cùng đó kết quả và chất lượng đào tạo của các trường đã được kiểm chứng trong thời gian qua. Do đó người học đã hiểu rõ được khả năng đào tạo của trường và những cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp nên đã lựa chọn và quyết định theo học tại các trường này.

Thêm vào đó, các trường đã đổi mới mạnh mẽ chương trình giảng dạy, gắn thực tiễn với thực hành, phối hợp với các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng. Nhà trường chú trọng công tác tuyển sinh đầu vào nhưng cũng rất quan tâm đến chất lượng đào tạo của nhà trường, khả năng đáp ứng công việc thực tế đối với các sinh viên khi tốt nghiệp ra trường và xác định đó mới là điểm chính để thu hút người học.

Trong quá trình đào tạo, cùng với xu thế chung của các trường trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, cộng với nhiệm vụ trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học, các trường đã đưa ra các giải pháp, các nhiệm vụ hết sức cụ thể để từ đó tập trung và làm tốt các nhiệm vụ. Kết quả thu được cũng cho thấy, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các cơ sở đào tạo đã ý thức được và đề xuất ra các nhiệm vụ, giải pháp rất ‘đúng’ và rất ‘trúng’.

* Với đặc thù tuyển sinh của các trường trực thuộc Bộ và những thành công của công tác tuyển sinh năm nay như vậy, bà có thể cho biết kế hoạch khai giảng năm học mới của các trường sẽ được tiến hành như thế nào? 

Năm học mới 2018-2019 các trường sẽ xây dựng những mục tiêu và kế hoạch thực hiện cho năm học. Sau khi tham gia Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 sắp tới, dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2018, Bộ sẽ công bố chủ đề năm học này, những mục tiêu cụ thể và kế hoạch triển khai thực hiện.

Riêng với khối trường đào tạo du lịch, do tuyển sinh đầu vào đợt đầu đã đạt chỉ tiêu tuyển sinh nên dự kiến thời gian tổ chức lễ khai giảng năm học mới sẽ được tiến hành sớm hơn.

Các trường còn lại, lễ khai giảng có thể kết hợp với kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và lần lượt được tổ chức từ nay cho đến tháng 11 tới.

* Trân trọng cảm ơn Vụ trưởng!

Vân Khánh (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ