• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dấu ấn Việt giữa “rừng” phim đặc sắc

Văn hoá 26/11/2012 22:46

(Toquoc)- Trong 117 bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim, điện ảnh Việt Nam sẽ giới thiệu 40 bộ phim đặc sắc. Đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu, tạo nên một dấu ấn đậm nét của phim Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.

(Toquoc)- Trong 117 bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim, điện ảnh Việt Nam sẽ giới thiệu 40 bộ phim đặc sắc. Đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu, tạo nên một dấu ấn đậm nét của phim Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Phong phú phim quốc tế

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ II hứa hẹn đem đến cho công chúng bữa tiệc điện ảnh hấp dẫn với những “món ngon”, chất lượng nghệ thuật đỉnh cao. Tại LHP lần này, từ ngày 24-29/11, khán giả Hà Nội có cơ hội tiếp cận với những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, nổi tiếng thế giới. Đại diện tiêu biểu nhất của nền điện ảnh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ đã hội tụ tại LHP quốc tế Hà Nội 2012.

Đầu tiên phải kể đến các bộ phim nằm trong chùm Chương trình phim thế giới. Đáng chú ý là các phim Amour (Chuyện tình) - giải Cành cọ vàng LHP quốc tế Cannes 2012; Iron Lady (Người đàn bà thép), bộ phim đã mang về cho Meryl Streep tượng vàng Oscar 2012 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất;  We need to talk about Kelvin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin)- Phim Anh xuất sắc nhất 2011, bộ phim đã gây tiếng vang lớn ngay trong buổi chiếu đầu tiên tại LHP quốc tế Cannes và được đề cử giải Cành cọ vàng năm 2011; A Separation (Ly thân)- bộ phim Iran đã được giải Gấu vàng tại LHP quốc tế Berlin 2011 và Giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất  2012... Đây thực sự là cơ hội vàng cho các khán giả yêu điện ảnh được thưởng thức hàng loạt bộ phim nổi tiếng.



Phim Việt xuất hiện đậm nét trong LHP quốc tế Hà Nội 2012 (cảnh phim Cát nóng tại Lễ khai mạc LHP)

Chương trình phim của Quỹ điện ảnh thế giới Berlin sẽ giới thiệu 5 bộ phim nổi bật được Quỹ lựa chọn. Cùng với các bộ phim đến từ Mexico (2 phim), Thái Lan, Maroc, thì bộ phim "Bi, đừng sợ" của Việt Nam cũng được lựa chọn trình chiếu trong chương trình này. Tại trại sáng tác trẻ HANIFF diễn ra trong khuôn khổ LHP, bà Sonja Heinen- Giám đốc thị trường hợp tác sản xuất phim và Quản đốc dự án của “Quỹ điện ảnh thế giới” sẽ giới thiệu kỹ về 5 bộ phim này và hướng dẫn, giải thích cách làm việc của Quỹ để các nhà làm phim trẻ tiếp cận các nhà sản xuất phim châu Âu sao cho hiệu quả, qua đó tìm được tài trợ cho dự án sản xuất phim của mình.

Góp mặt trong bữa tiệc đặc sắc này không thể không kể đến nền điện ảnh Hàn Quốc- gương mặt nổi bật của nền điện ảnh châu Á. Trong Liên hoan lần này, khán giả được thưởng thức 10 bộ phim nổi bật của xứ sở Kim chi với thể loại đa dạng, từ tình cảm đến hành động, gay cấn, kinh dị được thực hiện bởi các đạo diễn tên tuổi như Kang Je Kyu, Park Jung Woo, Kim Ji-hoon… cùng diễn xuất của các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng như Kim Min Hee, Jang Dong Gun, Song Kang-Ho, Lee Sun Gyun…Chùm phim được lựa chọn kỹ lưỡng, thực sự là những tác phẩm vừa mang tính nghệ thuật sâu sắc vừa mang tính giải trí mà khán giả yêu điện ảnh Hàn Quốc không thể bỏ lỡ.

Hướng đến sự phục vụ đa dạng các đối tượng khán giả, LHP lần này còn trình chiếu chùm phim hoạt hình Nhật Bản. Đây được xem là món ăn thú vị cho các em nhỏ nhưng cũng không chỉ hoàn toàn dành cho trẻ em. Bởi các bộ phim có ý nghĩa sâu sắc mà chỉ người lớn mới hiểu. Tuy nhiên, các bộ phim sẽ hấp dẫn đối tượng trẻ em bởi hình ảnh đẹp, tiết tấu âm nhạc vui và kích thích sự sáng tạo.

Đậm nét phim Việt

Giữa rừng phim đặc sắc của thế giới, điện ảnh Việt Nam có gì để thể hiện dấu ấn của mình?  Với gần 40 bộ phim, đây là lần đầu tiên, một số lượng phim Việt Nam lớn và có chất lượng được giới thiệu tại một sự kiện điện ảnh quốc tế.

Bà Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc LHP quốc tế Hà Nội 2012 chia sẻ: “Cũng đã có nhiều chương trình phim Việt Nam được giới thiệu đâu đó ở các LHP quốc tế hoặc Tuần văn hóa, Tuần phim Việt Nam ở nước ngoài nhưng số lượng chỉ cho thể hạn chế trong dăm ba phim, nhiều lắm là chục phim. Việc giới thiệu phim lẻ tẻ và đứt đoạn như vậy chưa thể tạo nên một dấu ấn hay một vệt đậm nét của phim Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới”.





Khán giả có cơ hội thưởng thức những bộ phim nổi tiếng quốc tế tại LHP (cảnh phim Người đàn bà thép)

Chính vì vậy, BTC đã phác thảo một bức tranh toàn cảnh điện ảnh Việt Nam tại LHP lần này. Với các chương trình: Phim về đề tài Hà Nội, Phim chọn lọc thời kỳ đổi mới và Phim mới 20 10- 2012, cùng với sự hiện diện của phim Việt Nam ở tất các các hạng mục và chương trình như Phim khai mạc LHP, Phim ngắn dự thi, Phim tài trợ của Quỹ Điện ảnh thế giới…

Ngoài việc giao lưu, học hỏi tại LHP, không thể phủ nhận, một yếu tố thúc đẩy các nhà làm phim có động lực sáng tạo hơn nữa chính là giải thưởng.  Ở hạng mục phim truyện dự thi, Việt Nam lựa chọn hai bộ phim “Đam mê” và “Thiên mệnh anh hùng” để tranh tài với các bộ phim quốc tế. Dù với ý nghĩa chủ yếu là giao lưu học hỏi thì chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào những giải thưởng của Việt Nam tại Liên hoan.

Khiêm tốn như Nhà quay phim Lý Thái Dũng (phim Đam mê) cũng thừa nhận: “Với riêng tôi thì đến tuổi này và ở giai đoạn này rồi thì giải thưởng cũng không còn quá quan trọng nữa. Nhưng cách đây ba năm, khi được đề cử giải quay phim xuất sắc nhất châu Á cùng bốn nhà quay phim khác, trong đó có cả những người đến từ những nền điện ảnh lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc... và ở vòng đề cử còn có cả Iran, Nhật Bản, Ấn Độ... thì với riêng tôi, tôi tự hào về điều đó. Bởi nó cho tôi một niềm tin rằng nếu có điều kiện, những người làm điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể làm tốt. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục làm việc. Giải thưởng không phải là tiêu chí hàng đầu mà tôi hướng tới khi quay một bộ phim nhưng nếu tôi đoạt giải thưởng, nó sẽ như một liệu pháp tinh thần, giúp tôi và cả các đồng nghiệp của mình vượt qua những khó khăn hiện tại của ngành điện ảnh để lạc quan đi tiếp”.

Đánh giá về hai bộ phim tham dự thi phim truyện, bà Ngô Phương Lan cho rằng: “Trong chùm phim dự thi, phim của mình cũng có giá trị nhất định, trong đó “Đam mê” có những yếu tố mới, lạ, còn “Thiên mệnh anh hùng” là tác phẩm về nghề nghiệp được đánh giá cao, công phu. Chúng ta cần mạnh dạn đưa một bộ phim lịch sử tham dự Liên hoan, qua đó các nhà làm phim cũng thấy sự khuyến kích làm sao đẩy mạnh phim lịch sử. Đây mới là mục đích của Liên hoan, góp phần thúc đẩy sự giao lưu, động lực sáng tạo của các nghệ sỹ”.

LHP quốc tế Hà Nội 2012 đã bắt đầu. Chúng ta có thể tin tưởng chắc chắn, “bức tranh toàn cảnh phim Việt” sẽ giúp các vị khách và đồng nghiệp điện ảnh quốc tế có cái nhìn đầy đủ, toàn diện hơn về điện ảnh Việt Nam. Chắc chắn, khán giả yêu điện ảnh sẽ thấy bổ ích và thú vị khi được thưởng thức lại những tác phẩm điện ảnh đánh dấu nhiều thời khắc lịch sử, nhiều thời khắc cuộc đời. Chắc chắn, những người làm điện ảnh Việt Nam sẽ thêm hào hứng và tự tin khi được chứng kiến lại sự hưởng ứng của bạn bè quốc tế và khán giả đối với các tác phẩm trình chiếu trong Liên hoan phim. Và đó cũng là lợi ích nhìn thấy được mà LHP đem lại”- như bà Ngô Phương Lan khẳng định./.

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ