(Tổ Quốc) - Các dòng flagship của Apple tiếp tục đóng góp phần lớn doanh số tại chuỗi bán lẻ công nghệ trong nửa đầu năm 2023.
Kinh tế toàn cầu suy thoái khiến thị trường công nghệ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo thống kê từ hệ thống Di Động Việt, doanh số trong nửa đầu năm 2023 chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua.
Bà Phùng Phương - đại diện truyền thông Di Động Việt cho biết: “Dù sức bán trong tháng 5, 6 đã liên tục tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng so với quý 1 doanh số vẫn giảm khoảng 10%. Còn lợi nhuận rất thấp, hầu như không đáng kể”.
Tháng 1 là mùa mua sắm cao điểm trước Tết Nguyên đán 2023, iPhone 14 Pro Max cũng về đợt hàng lớn sau thời gian dài khan hàng. Sang tháng 2 và 3, loạt sản phẩm như Galaxy S23 series, Galaxy A34, A54, OPPO Reno 8T, Redmi Note 12… lần lượt lên kệ kéo theo doanh số của hệ thống tăng cao trong quý 1.
Bước sang đầu quý 2, thị trường ảm đạm, doanh số bắt đầu giảm mạnh so với tháng trước. Để kích cầu doanh số, các chuỗi bán lẻ liên tục giảm giá, tạo nên cuộc chiến giá “khốc liệt”, với các thông điệp “Giá rẻ quá”, “Rẻ hơn cả Rẻ quá”, “Rẻ hơn các loại rẻ”... khiến lợi nhuận của nhiều chuỗi bán lẻ gần như bằng không, một số nơi phải gồng lỗ khi giảm giá để giữ thị phần.
Được biết, Apple vẫn tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng tại Di Động Việt, chiếm hơn 50% số máy bán ra của toàn ngành hàng smartphone trong nửa đầu năm 2023. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Apple tăng khoảng 15%.
Ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá, các dòng iPhone liên tục được điều chỉnh giảm khiến sức bán vẫn tăng cao. Trong đó, iPhone 14 Pro Max giảm kỷ lục hơn 9 triệu đồng so với giai đoạn mở bán và là smartphone bán chạy nhất tại Di Động Việt, chiếm khoảng 20%.
Samsung chiếm vị trí thứ 2, với doanh số chiếm khoảng 30%. Những sản phẩm mới được ra mắt đầu năm nay, từ Galaxy S23 series đến các dòng Galaxy A14, A34, A54… đều ghi nhận sức bán tăng cao so với thế hệ trước. Các model thế hệ cũ như A23, A33… được giảm giá sâu, tăng sức hút với tệp khách hàng tầm trung và những người không dư dả về tài chính.
Còn lại lần lượt là Xiaomi, OPPO… với doanh số chiếm khoảng 13%. Doanh số của các hãng này trong nửa đầu năm 2023 tập trung chủ yếu ở các sản phẩm giá bán rẻ, như: Xiaomi Redmi Note 12, OPPO A57, Realme C55… có giá hơn 4 triệu đồng.
Hệ thống này dự đoán trong nửa cuối năm 2023, thị trường sẽ dần khởi sắc và có thể khôi phục vào cuối năm nay, với các chương trình khuyến mãi lớn trong nửa cuối năm và loạt flagship chủ lực của Samsung và Apple sắp được ra mắt trong tháng 7 và tháng 9 tới.
“Chúng tôi kỳ vọng trong nửa cuối năm nay thị trường sẽ hồi phục trở lại, cùng với các chương trình khuyến mãi lớn, như Back to School, Halloween, Black Friday… và các flagship mới của Samsung và Apple được ra mắt, doanh số của hệ thống sẽ tăng trưởng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023”, đại diện Di Động Việt chia sẻ.