• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đẩy mạnh hội nhập, xây dựng nền tài chính điện tử

Kinh tế 04/07/2018 08:11

(Tổ Quốc) - Việc đẩy mạnh hội nhập cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0 sẽ giúp công tác quản lý tài chính ngày càng hiện đại, góp phần xây dựng Chính phủ số nhằm hướng tới mô hình văn phòng không giấy tờ, các giao dịch với doanh nghiệp và người dân được thực hiện ở mọi lúc mọi nơi.

Đó chính là kinh nghiệm được các chuyên gia quốc tế chia sẻ tại hội thảo “Hành trình hội nhập Cách mạng công nghiệp 4.0 và Chuyển đổi Chính phủ số với ngành tài chính” được tổ chức vào chiều ngày 3/7/2018 tại Hà Nội.

Hội thảo “Hành trình Hội nhập cách mạng công nghiệp 4.0 và Chuyển đổi Chính phủ số với ngành Tài chính”. Ảnh: Đức Minh.

Trên thế giới, CMCN lần thứ 4 đang diễn biến sôi động, mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với mỗi quốc gia, đặc biệt là quốc gia đang phát triển như Việt Nam, trong việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông minh và các phương thức sản xuất, kinh doanh mới để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đặc biệt, Bộ Tài chính (BTC) với vai trò là đơn vị nhiều năm dẫn đầu về ứng dụng CNTT trong khối các cơ quan Chính phủ cần phải là một trong các đơn vị tiên phong tiến hành xây dựng Tài chính số.

Ông Đặng Đức Mai - Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính cho biết: Trong những năm qua, ngành tài chính đã có những bước phát triển nhanh và vững chắc, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để đạt được những thành tựu đó, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của các hệ thống CNTT ngành tài chính như: Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, hệ thống trao đổi dữ liệu thu nộp thuế giữa các cơ quan Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính, hệ thống hải quan điện tử và hệ thống quản lý thuế tập trung.

Việc ứng dụng CNTT đã giúp nâng cao hiệu lực quản lý tài chính - ngân sách, thúc đẩy cải cách hành chính, đặc biệt là lĩnh vực thuế và hải quan. Qua đó đã giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp và hạn chế các tiêu cực.

Hiện nay, ngành tài chính cũng đang trong quá trình tiếp cận với giai đoạn phát triển đầu tiên của Chính phủ số, đó là giai đoạn xây dựng Chính phủ điện tử và Tài chính điện tử.

Theo đó, BTC đang ưu tiên, tập trung nguồn lực triển khai nhiệm vụ xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử, định hướng chuyển đổi số và triển khai Kiến trúc cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính trên cơ sở tích hợp, liên thông và chia sẻ thông tin trong và ngoài ngành.

Phùng Nguyên

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ