(Tổ Quốc) - Trong Quý III/2024, một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thực hiện là tập trung triển khai liên kết du lịch vùng giữa TP.HCM và các tỉnh/thành theo kế hoạch, trọng tâm là Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
- 08.08.2024 TP.HCM: Nhiều sự kiện, hoạt động chào mừng Quốc khánh mùng 2/9
- 06.08.2024 Gặp "bà trùm" tiệm heo quay gần 40 năm tuổi ở TPHCM sẵn sàng bán ổ bánh mì 15K full thịt không lời lãi, con gái và con dâu vừa xinh vừa "múa dao" điêu luyện phụ mẹ
- 01.08.2024 TP.HCM: Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng đầu năm đạt 23.853 tỷ đồng
- 27.07.2024 Chỉ điểm địa chỉ ăn uống vừa ngon vừa rẻ: "Hội sành ăn" TP.HCM nhất định phải "check-in" ngay!
- 18.07.2024 TP.HCM: Du khách bay đêm tháng 7-8/2024 được giảm giá phòng tại 16 cơ sở lưu trú
Tại Hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong Quý III/2024, Sở sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: định hướng phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá và xúc tiến du lịch, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, hợp tác phát triển du lịch, quản lý lữ hành- cơ sở lưu trú…
Cụ thể, Sở sẽ tham mưu UBND Thành phố phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030. Tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2025 trong đó trọng tâm là triển khai dự án Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch.
Sở Du lịch cũng sẽ tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch của thành phố Thủ Đức và các quận/huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương. Triển khai Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023-2025, trọng tâm là triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển du lịch đường thủy năm 2024. Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thành phố; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP.HCM; thúc đẩy Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm.
Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế; đẩy mạnh triển khai Chính sách phát triển du lịch MICE tại Thành phố; gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao đồng thời chú ý tôn vinh, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến Thành phố. Triển khai Bộ Tiêu chí ẩm thực áp dụng tại TP.HCM sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch TP.HCM năm 2024.
Đối với công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch, trong Quý III này, Sở sẽ triển khai Kế hoạch truyền thông thương hiệu du lịch TP.HCM năm 2024 nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm, sự kiện du lịch phục vụ khách du lịch trên địa bàn TP.HCM trên kênh thông tin chính thống của ngành, trong nước và quốc tế; xây dựng các câu chuyện về Sài Gòn - TP.HCM, đa dạng hóa loại hình, công cụ, phương tiện tuyên truyền quảng bá, khai thác, tận dụng lợi thế của mạng xã hội, truyền thông kỹ thuật số nhằm gia tăng độ tương tác với khách du lịch, nâng cao tính lan tỏa.
Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ trong công tác thông tin, quảng bá du lịch Thành phố, tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch: Ứng dụng 3D trong thông tin, quảng bá du lịch TP.HCM năm 2024; Vận hành có hiệu quả cổng thông tin 1022 hỗ trợ du khách. Nâng cao chất lượng và tính phong phú của thông tin và nội dung trên Cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch nhằm phục vụ tốt hơn doanh nghiệp, người dân và du khách. Tập trung triển khai công tác tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024 tạo hiệu ứng tích cực, độ lan tỏa cao.
Sở Du lịch tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức cập nhật kiến thức cho Hướng dẫn viên du lịch năm 2024. Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức kiểm tra nghiệp vụ cho hướng dẫn viên du lịch tại điểm năm 2024.
Tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả liên kết du lịch vùng giữa TP.HCM và các tỉnh/thành theo kế hoạch mà trọng tâm là Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong Quý III, triển khai kế hoạch công nhận khu du lịch và công nhận điểm du lịch trên địa bàn TP.HCM năm 2024. Phối hợp thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện vận động các điểm tham quan gửi hồ sơ đề nghị công nhận khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố. Triển khai công tác chuẩn bị hội thảo "Đẩy mạnh áp dụng Tiêu chuẩn du lịch ASEAN hướng đến bền vững, thân thiện với môi trường". Tiếp tục triển khai việc kiểm tra điều kiện tối thiểu, thẩm định và phân loại, xếp hạng sao cho các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định, trên cơ sở tăng cường phối hợp với thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện.
Đồng thời, Sở cũng sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành và khách sạn theo kế hoạch năm 2024. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực du lịch; đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy trình thủ tục do pháp luật quy định, giải quyết dứt điểm từng vụ việc không để tồn đọng, kéo dài.
Báo cáo tại Hội nghị, Sở Du lịch cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến TP.HCM 7 tháng năm 2024 ước đạt 3.075.256 lượt, tăng 30,3% so cùng kỳ năm 2023 (7 tháng năm 2023 là 2.360.367 lượt), đạt 51,3% so với kế hoạch năm 2024.
Khách du lịch nội địa đến TP.HCM 7 tháng năm 2024 ước đạt 20.082.159 lượt, tăng 7,6% so cùng kỳ năm 2023 (7 tháng năm 2023 là 18.662.413 lượt), đạt 52,8% so với kế hoạch năm 2024.
Tổng thu du lịch 7 tháng năm 2024 ước đạt 108.004 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023 (7 tháng năm 2023 là 93.593 tỷ đồng), đạt 67,5% so với kế hoạch năm 2024.