(Tổ Quốc) - Sáng 4/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Còn có một bộ phận cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí
Phát biểu thảo luận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa bày tỏ đồng tình với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch KT-XH năm 2024 và dự kiến năm 2025 với rất nhiều thành tích nổi bật.
"Biểu hiện rõ nét là công tác chỉ đạo điều hành của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã bám sát thực tiễn, điều hành linh hoạt, có định hướng giải quyết rõ ràng, chỉ rõ trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, cá nhân. GDP cả năm 2024 ước đạt 6,8-7%, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Phát triển kết cấu hạ tầng được thúc đẩy mạnh mẽ, có bước đột phá rõ rệt" - bà Mai Thị Phương Hoa nhấn mạnh.
Tuy nhiên, điều mà nữ đại biểu băn khoăn là vấn đề chống lãng phí trong bộ máy công quyền. Theo đại biểu, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến công tác chống lãng phí. Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quốc hội thực hiện giám sát tối cao và ban hành Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Và gần đây nhất, Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới được bổ sung nhiệm vụ mới về phòng, chống lãng phí.
Đại biểu cho rằng, bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí đã đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra nguyên nhân và đưa ra nhiều giải pháp rất trúng. Có thể nói đây là một thông điệp mạnh mẽ, sâu sắc, khuyến khích mọi người dân, đặc biệt là cán bộ trong bộ máy công quyền cần xem xét lại cách thức sử dụng và quản lý các nguồn lực trong toàn xã hội. Bài viết của Tổng Bí thư chỉ rõ: “Lãng phí còn diễn ra khá phổ biến, dưới nhiều dạng thức khác nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho phát triển”.
Phân tích nguyên nhân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, còn có một bộ phận cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí ngay trong hoạt động quản lý. Lâu nay họ chỉ coi lãng phí là hành vi cần phải khắc phục nhưng chưa đến mức nghiêm trọng, chưa coi lãng phí là hành vi nguy hiểm cho xã hội.
Có một số cán bộ còn quan niệm lãng phí chỉ là việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, của Nhà nước không hiệu quả. Thực tế, còn có lãng phí về cơ hội và thời gian, mà theo chuyên gia nhận định, đây mới là sự lãng phí tài sản vô hình lớn nhất của con người.
“Cơ hội và thời gian trôi qua sẽ không bao giờ quay trở lại. Như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhận định: Thủ tục hành chính rườm rà làm lãng phí thời gian của người dân, doanh nghiệp; bệnh sợ trách nhiệm, đùn đẩy công việc sẽ lãng phí cơ hội phát triển của địa phương, đất nước” – bà Mai Thị Phương Hoa nói.
Chống lãng phí thành công như chống tham nhũng thì đất nước sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới
Đại biểu cũng nhấn mạnh, “bệnh thành tích”, “tư duy nhiệm kỳ”, “tư duy chủ quan” của một số cán bộ muốn thực hiện những dự án ở địa phương, bộ ngành mình và trong nhiệm kỳ mình làm lãnh đạo để chứng tỏ năng lực, sự năng động; nhưng do cách làm nóng vội, sự tính toán chủ quan, sự không tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục nên một số dự án đã không đem lại hiệu quả như mong muốn.
Theo bà Phương Hoa, vừa qua một số dự án đã được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí điểm mặt, chỉ tên là những dẫn chứng cụ thể nhất.
Một nguyên nhân đại biểu đề cập đến đó là chế tài xử lý hành vi lãng phí đã ban hành, nhưng tính răn đe chưa cao. Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã quy định trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu, việc xử lý hành vi vi phạm trong việc để xảy ra tình trạng lãng phí. Tuy nhiên, các quy định này chủ yếu có tính chất cảnh báo, nhắc nhở.
Bộ luật Hình sự có 2 điều đề cập đến các hành vi phạm tội dẫn đến hậu quả lãng phí. Đó là, Điều 179 về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Điều 219 về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Trên thực tế, các điều luật này ít khi được sử dụng để xử lý hành vi lãng phí mà thường được xử lý bằng các tội danh khác như “Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”… Với cách xử lý này, mặc dù tội phạm vẫn bị trừng trị nhưng tính răn đe, giáo dục về chống lãng phí chưa cao.
“Nếu chúng ta chống lãng phí thành công như chống tham nhũng thời gian qua thì đất nước ta nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình” - đại biểu Mai Thị Phương Hoa bày tỏ.
Khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới bất ổn và ảnh hưởng của thiên tai, Chính phủ đã nỗ lực chỉ đạo điều hành kinh tế - xã hội, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn và ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kết quả, kinh tế - xã hội đã phục hồi rõ nét, đạt và vượt mục tiêu tổng quát.
Tuy nhiên, kinh tế nước ta vẫn đối mặt với một số khó khăn, thách thức như xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư tư nhân chưa đạt tiềm năng, thị trường trái phiếu và chứng khoán chưa phát huy hiệu quả, áp lực trả nợ trái phiếu doanh nghiệp lớn, và thể chế cho các động lực tăng trưởng mới chưa được ban hành kịp thời.
Để tiếp tục thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị Chính phủ cần tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng, tập trung vào việc ban hành và thực thi hiệu quả các chính sách, giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, nhất là về pháp lý, định giá đất và tiếp cận vốn. Triển khai hiệu quả Nghị định 73 về khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Thứ hai: Chỉ đạo phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp an toàn, chuyên nghiệp và bền vững, thông qua cải cách thủ tục, điều kiện, rút gọn thời gian cấp phép phát hành, bổ sung chính sách khuyến khích định hạng tín nhiệm, đa dạng hóa sản phẩm trái phiếu, hoàn thiện hạ tầng thị trường và nâng cao chất lượng nhà đầu tư cá nhân.
Thứ ba: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thông qua thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động, xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện chính sách quản lý nguồn nhân lực, đào tạo và nâng cao kỹ năng số cho người lao động, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài, và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động trong đào tạo, bồi dưỡng./.