• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ĐD Tiến Dũng: Thích làm phim “sến”!

Văn hoá 17/06/2009 17:45

“Bản thân Dũng thấy mình thích làm những phim "sến" một chút, nhưng không hiểu sao lại có duyên với phim hình sự” - đạo diễn trẻ Tiến Dũng – một trong hai gương mặt mới “kế tục” hành trình của loạt phim “Cảnh sát hình sự” bộc bạch.

“Bản thân Dũng thấy mình thích làm những phim "sến" một chút, nhưng không hiểu sao lại có duyên với phim hình sự” - đạo diễn trẻ Tiến Dũng – một trong hai gương mặt mới “kế tục” hành trình của loạt phim “Cảnh sát hình sự” bộc bạch.

10 tập phim mới của loạt phim “Cảnh sát hình sự” với tên gọi “Hành trình bí ẩn” do hai đạo diễn trẻ Nguyễn Tiến Dũng và Trần Trọng Khôi thực hiện đang phát sóng trên giờ vàng của VTV1. Lần đầu thử sức với phim truyền hình lại là phim hình sự, Tiến Dũng đã dành cho phóng viên Tổ Quốc một cuộc trò chuyện. - “Cảnh sát hình sự” là series phim có rất nhiều đạo diễn đã làm và thành công, là một đạo diễn trẻ, làm phim này, Dũng có chịu nhiều áp lực? + Là đạo diễn trẻ, làm phim đầu tay lại chọn ngay tuýp phim hình sự nên chịu rất nhiều áp lực. Diễn viên cũng trẻ nên khó khăn rất nhiều đặc biệt là việc chỉ đạo diễn xuất làm sao để diễn viên nắm được ý tưởng của mình. Bên cạnh đó, các diễn viên gạo cội cũng là một áp lực với đạo diễn trẻ. Diễn viên gạo cội có kinh nghiệm diễn xuất và đặc biệt tôn trọng ý đồ đạo diễn, diễn viên trẻ thì hơi non trong xử lý tình huống và còn ngẫu hứng. Đây là bộ phim đầu tay của tôi nhưng tôi đã đặt ra tiêu chí không được phép thất bại, phải cố gắng hết sức mình. Tôi cũng không có tham vọng ngay phim đầu tiên đã có tiếng vang, phải đi từng bước một. - Vậy “Hành trình bí ẩn” sẽ là một câu chuyện như thế nào? + Lúc đầu phim chỉ có 6 tập với cái tên “Ngày nắng không bình yên”, một câu chuyện trẻ trung. Khi nhà biên kịch Thuỳ Linh đọc kịch bản và nói đây là một kịch bản mang tính hình sự, có thể làm trong series phim cảnh sát hình sự, phải đẩy lên 10 tập và sửa tên thành “Hành trình bí ẩn”. Chuyện phim kể về chiến công của lực lượng cảnh sát hình sự trên trận tuyến chống tội phạm ma túy, một loại tội phạm nguy hiểm đòi hỏi những chiến sĩ công an phải chịu nhiều hy sinh và lao tâm khổ trí, thậm chí tính mạng luôn đặt trong mối đe dọa hiểm nguy. Tôi và êkíp làm phim muốn nhấn mạnh vấn đề những người trẻ trong cuộc sống hiện đại nhiều khát vọng cháy bỏng, họ luôn muốn khẳng định bản thân và khám phá cuộc sống theo cách riêng của mình. Bên cạnh đó là đề cao tinh thần trách nhiệm, sự mưu trí quả cảm của các chiến sỹ công an trong công tác phòng chống tội phạm. “Hành trình bí ẩn” sẽ có bắt cóc, tống tiền, có âm mưu, tình yêu và cả sex. Nhưng chỉ ở mức độ nhẹ nhàng, vừa phải. Cái mà chúng tôi muốn nhấn mạnh, xoáy sâu vào là âm mưu thủ đoạn của bọn buôn bán ma tuý. - 10 tập phim chia cho hai đạo diễn, việc này có khiến cho các tập phim không “khớp” nhau không? + Dũng đạo diễn các tập lẻ, Trần Trọng Khôi đạo diễn các tập chẵn. Cách làm việc này theo VFC ( Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN) vì chúng tôi đều là các đạo diễn trẻ. Tất nhiên sẽ không tránh khỏi việc có một vài chi tiết chưa “khớp”. Nhưng về cơ bản, “Hành trình bí ẩn” là một bộ phim xem được. - Tại sao nữ diễn viên chính của “Hành trình bí ẩn” là một gương mặt hoàn toàn mới? Gần đây phim truyền hình Việt xuất hiện nhiều gương mặt diễn viên trẻ, tuy nhiên điều đó lại không làm tăng chất lượng phim, anh nghĩ sao về điều này? + Chọn Lương Giang là một gương mặt hoàn toàn mới và rất trẻ làm diễn viên nữ chính, chúng tôi hy vọng mang lại cho khán giả những cảm giác hoàn toàn mới. Điều đó có thể làm nên thành công và cũng có thể là thất bại. Chúng tôi đợi phản hồi từ khán giả. Gần đây, phim truyền hình bị báo chí chê nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi- những người làm nghề lại thấy rằng bộ phim bị báo chí chê thì khán giả lại xem nhiều. Tôi nghĩ phim Việt hiện như một đồ thị hình sin, có lúc lên cao, có lúc xuống thấp, có phim hay phim chưa hay. - Theo anh, đâu là khâu yếu nhất của phim Việt hiện nay?
+ Kịch bản. Thiếu kịch bản hay, không có những người viết kịch bản chuyên nghiệp. Không phải là những người làm phim không nhận ra chất lượng phim Việt như thế nào nhưng vì tất cả các khâu làm phim đều không đồng bộ. Các bạn xem phim truyền hình Mỹ thì không thể kể lại câu chuyện trong từng tập vì họ chú ý đến chi tiết. Phim Việt thì chỉ cần xem tập đầu và tập cuối, kể lại chuyện trong các tập thật dễ dàng. Và các bà nội chợ có thể vừa nhặt rau vừa “nghe” phim. - Bản thân anh thích làm phim gì, hình sự hay tình cảm? + Bản thân Dũng thấy mình thích làm những phim “sến” một chút. Nhưng không hiểu sao lại có duyên với phim hình sự. Từ khi quay xong Hành trình bí ẩn, Dũng làm tiếp hai phim nữa là “Bước tới cầu vồng” và “Định Mệnh”. Trong đó thì chỉ có “Bước tới cầu vồng” là phim tình cảm.

 

Đạo diễn trẻ Nguyễn Tiến Dũng chỉ đạo diễn xuất

 


- Anh có thể nói thế nào về Nguyễn Tiến Dũng đạo diễn và Nguyễn Tiến Dũng “thường dân”? Sắp tới, anh sẽ tiếp tục với một bộ phim tình cảm?
+ Hiện Dũng đang góp nhặt lại những mảnh vỡ của gia đình, của tuổi thơ. Quê Dũng ở một vùng núi của Nghệ An, mẹ đã già và sống một mình trong một ngôi nhà tranh thực sự. Dũng có một tuổi thơ không hạnh phúc trọn vẹn. Gia đình li tán. Hiện Dũng cũng sống trong khu nhà trọ sinh viên. Dũng chỉ ước mơ được làm việc mình đã theo đuổi và có một ngôi nhà để đón mẹ ra sống cùng. Dũng dự định viết kịch bản và làm phim về cuộc sống và những bi kịch mà sinh viên hiện nay gặp phải. Như sống thử, như lựa chọn giữa về quê hay ở lại thành phố. Về quê cũng có những bi kịch của miền quê và ở thành phố thì có những bi kịch của thành phố. Hiện chưa có những phim đi đến tận cùng những vấn đề mà giới trẻ gặp phải. Mình sống với sinh viên nhiều năm trong khu trọ, có những kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế, nên hy vọng là sẽ làm được bộ phim như vậy. - Cám ơn anh về cuộc trò chuyện và chúc dự định của anh sẽ thành công!

Hồng Gấm

NỔI BẬT TRANG CHỦ