• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề nghị giữ nguyên tù chung thân với Hà Văn Thắm, tử hình với Nguyễn Xuân Sơn

Kinh tế 26/04/2018 11:38

(Tổ Quốc) - Sáng nay (26/4), đại diện viện kiểm sát (VKS) đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.

Cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) bác kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và hầu hết các bị cáo khác, chỉ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 6 bị cáo.

Các bị cáo tại tòa ngày 26/4 (Nguồn: Internet)

Theo đại diện VKS, Nguyễn Xuân Sơn là người có chức vụ quyền hạn và là người có quyền quyết định rất lớn tại Oceanbank. Như vậy, bị cáo Sơn đã lợi dụng chức vụ của mình buộc Hà Văn Thắm chi lãi.

Hành vi của bị cáo Thắm, Sơn đã phạm vào 2 tội tham ô và lợi dụng chức vụ. Trong đó, tham ô 49 tỉ  đồng là của nhà nước vì PVN là sở hữu của nhà nước.

Đại diện VKS Cấp cao cũng cho rằng, bản án sơ thẩm do TAND Hà Nội tuyên với các bị cáo là có căn cứ, không oan sai, mức hình phạt có sự phân hóa hợp lý. Do vậy, VKS đề nghị tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của 26 bị cáo, trong đó có các ông, bà: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc OceanBank), Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank)…

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên Hà Văn Thắm chung thân về 4 tội: "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản". Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử hình và các bị cáo khác là 18 tháng tù treo đến 22 năm tù.

Ngoài ra, TAND TP Hà Nội còn tuyên 49 bị cáo còn lại mức hình phạt từ 24 tháng cải tạo không giam giữ tới 22 năm tù giam về các tội: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái, Vi phạm quy định về cho vay.

Đối với bị cáo Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh kháng cáo xin xem xét lại hành vi liên khoản vay 500 tỉ đồng. Theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo Thắm, Hoàn cho công ty Trung Dung vay là không đúng mục đích vay trong hợp đồng nhưng vẫn cho vay; cho vay vượt quá tỉ lệ cho vay của Oceanbank; không đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản phát sinh và sau giải ngân không chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, giám sát để Phạm Công Danh rút tiền ra gửi tiết kiệm và sử dụng trả nợ cho bà Phấn, đến nay không thu hồi được.

Hành vi nêu trên của bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, cấp sơ thẩm tuyên phạm tội vi phạm quy định về cho vay là có căn cứ pháp luật. Tòa án sơ thẩm đã xem xét trách nhiệm hình sự với từng bị cáo, xử phạt họ mức án là phù hợp, đúng pháp luật…

Vì các lẽ trên, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thắm, Sơn, Hoàn, Danh, Phấn…, không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan./.

Hà Giang (T/h)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ