• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề nghị khởi tố hình sự vụ sách lậu

Thời sự 16/11/2011 10:59

(Toquoc)- Phía bị hại đã có đơn tố giác đề nghị cơ quan chức năng khởi tố hình sự vụ in sách lậu.

(Toquoc)- Phía bị hại, Công ty First News đã có đơn tố cáo đề nghị khởi tố hình sự vụ in sách lậu.

Như Báo Điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, cuối tuần qua, Công an Hà Nội đã bắt quả tang một cơ sở in sách lậu thu giữ gần 10.000 cuốn sách lậu, sách giả, một số lượng lớn các trang bìa và ruột của một số cuốn sách chưa thành phẩm. Cho đến nay, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt First News- một trong các công ty bị in lậu sách- đã quyết định tố cáo và có đơn đề nghị cơ quan chức năng khởi tố hình sự đối với cơ sở này. Nếu vụ án được khởi tố, đây sẽ là lần đầu tiên, có một đơn vị xuất bản sách đứng ra tố cáo hình sự đối với việc làm sách giả, sách lậu. Trước nay, hầu hết các hoạt động làm sách lậu, sách giả chỉ bị xử phạt hành chính.

Những đầu sách thu được trong vụ "đột kích" cơ sở in ở Hà Nội vào cuối tuần qua (Ảnh: D.Nguyên)

Luật sư Trần Đình Triển- đại diện cho Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt First News cho biết:  Suốt một thời gian dài vừa qua, không chỉ có ngành in mà tình trạng làm hàng nhái, hàng giả ở nhiều ngành, lĩnh vực đã diễn ra quá tràn lan, gây bức xúc trong xã hội, gây hậu quả vô cùng lớn. Tình trạng này bóp chết sự cạnh tranh lành mạnh. Luật cạnh tranh trở nên vô hiệu hóa. Các nhà kinh doanh bị thiệt hại không thể đếm được. Khung hình phạt hành chính chỉ quy định từ 3 triệu đồng trở lên cho đến hai chục triệu đồng (mức cao nhất của xử phạt hành chính trong trường hợp in sách lậu) cũng không là vấn đề gì đối với những kẻ in lậu; trong khi, in lậu không những là tội làm hàng giả mà còn có nhiều hành vi tương đồng với tội lừa đảo. Rõ ràng là người in lậu cố tình lừa độc giả, lừa người mua.

Trước tình trạng ăn cắp chất xám vẫn cứ ngang nhiên diễn ra sẽ khiến không còn ai dám viết sách, làm sách, theo Luật sư Trần Đình Triển, những vụ việc gây tác hại lớn cho xã hội như tệ nạn in lậu dứt khoát phải xử lý hình sự, khởi tố vụ án, khởi tố bị can. "First News có quyền đệ đơn tố giác đến các cơ quan chức năng ngay lập tức. Nếu các công ty khác cũng có sách bị in lậu trong đợt bắt quả tang vừa qua không có đơn thì First News vẫn có quyền làm việc này. Thậm chí, nếu First News không đâm đơn thì độc giả, cơ quan truyền thông vẫn có quyền này để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (người mua sách) bị xâm phạm.

Năm 2006, lần đầu tiên việc in sách lậu, sách giả xảy bị khởi tố hình sự song không do phía bị hại (Công ty, NXB có sách bị in lậu) tố cáo. Vụ việc do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an thực hiện bắt Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty cổ phần in Thái Nguyên và Nguyễn Xuân Đồng (Phó giám đốc) về hành vi sản xuất hàng giả. Công an phát hiện hơn 100.000 bản sách in lậu thành phẩm gồm nhiều loại sách do công ty này thực hiện. Thực tế, các Công ty sách, các NXB tại Việt Nam vẫn “sống chung” với nạn in sách lậu, làm sách giả. Lần đầu tiên có một công ty tố giác hình sự đối với cơ sở in lậu, làm giả sách của mình đã gióng lên hồi chuông báo động về việc cần quản lý nghiêm minh trong việc in lậu, làm giả sách, bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ