(Tổ Quốc) - Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng địa phương; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhận thấy việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn phát sinh những bất cập.
Ngày 9/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thông tin, đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam về việc phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Theo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư và đưa vào khai thác đầu năm 2023, là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia trên trục Bắc – Nam, tuyến được phân kỳ đầu tư, đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, từ khi đưa vào khai thác đến nay đã phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế- xã hội và phân luồng, điều tiết giao thông trên QL1 phía Nam tỉnh Quảng Trị.
Phát sinh nhiều bất cập
Ngày 1/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, bắt đầu từ 6h ngày 4/4/2024 xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc.
Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng địa phương; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhận thấy việc phân luồng giao thông này phát sinh những bất cập.
Cụ thể, QL1 đoạn qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh. Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ,... cùng mức với làn xe cơ giới. Mặt khác, QL1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.
Quốc lộ này có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Qua thống kê cho thấy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các xe ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy.
Dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên Quốc lộ, khu công nghiệp.. với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên Quốc lộ rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Ngoài ra, số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị trên thực tế rất lớn. Khi các phương tiện xe ô tô tải nặng, ô tô khác lưu thông tăng đột biến sẽ làm cho tình hình trật tự ATGT trên tuyến QL1 qua khu vực này càng phức tạp, khó lường.
Việc phân luồng giao thông trên cao tốc cũng sẽ xảy ra tình trạng các xe tải lớn "né tránh" trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương làm mức độ xuống cấp của các con đường này thêm nghiêm trọng, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Cần đánh giá toàn diện, lắng nghe ý kiến người dân
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thông tin thêm, trước khi cao tốc đưa vào vận hành, năm 2022 trên QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông, làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Sau khi cao tốc được đưa vào vận hành, năm 2023, QL1 đã xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm 24 vụ, giảm 15 người chết và giảm 13 người bị thương.
Trong khi đó, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 25/3/2024 trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người. Qua phân tích và đánh giá thì nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn trên ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh thì chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông.
Theo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, với các thông tin nêu trên cho thấy, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn như hiện nay là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Vì vậy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào QL1. Đồng thời đề xuất khắc phục kịp thời các tồn tại trên cao tốc để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
"Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xem xét kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị", ông Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị khẩn thiết.