• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề nghị xây dựng, công bố bản đồ vùng biển cấm khai thác cá tầng đáy

Thời sự 27/09/2016 17:53

(Tổ Quốc) -Trung ương Hội nghề Cá Việt Nam vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên & Môi trường về việc khắc phục hậu quả do Formosa gây ra.

Kiểm soát tàu đánh cá của 4 tỉnh

Theo đó, Hội nghề cá Việt Nam về việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết sự cố môi trường do Formosa gây ra, cho rằng việc các Bộ công bố vùng biển tầng đáy chưa an toàn còn chung chung và mâu thuẫn, dẫn tới khó khăn trong việc thực hiện, Hội đề nghị xây dựng và công bố bản đồ vùng biển cấm khai thác cá tầng đáy tại 4 tỉnh miền Trung.

Bản đồ cần xác định rõ diện tích vùng biển, vĩ độ, kinh độ đường biên của vùng biển không an toàn để ngư dân khai thác cá tầng đáy có thể nhận biết. Đồng thời, Bộ NN&PTNT cần có biện pháp kiểm soát các tàu đánh cá của 4 tỉnh miền Trung và các tỉnh khác vào vùng biển cấp để đánh bắt thủy sản tầng đáy, theo dõi tàu về bờ bán cá tại cảng nào trên lãnh thổ Việt Nam để ngăn chặn.

Hội nghề Cá việc mong muốn việc kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, nhằm đảm bảo sự minh bạch của các sản phẩm hải sản khai thác tại miền Trung và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

TS Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Trung ương Hội nghề Cá Việt Nam cho rằng, chỉ có các chuyên gia ngư loại học mới có thể phân biệ chính xác thủy sản biển tầng nổi và tầng đáy. Do vậy, để giúp người tiêu dùng, các cửa hàng ăn phân biệt dễ dàng, chính xác loại nào là thủy sản tầng đáy, đề nghị Tổng cục Thủy sản sớm xây dựng Tờ rơi với nội dung bao gồm: Tên loài thủy sản tiếng Việt (gồm tên phổ thông và tên địa phương), tên khoa học, kèm theo ảnh của các loài thủy sản sống ở tầng đáy và phân phát tài liệu này cho các cửa hàng, người tiêu dùng…

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế không đúng thẩm quyền kiểm tra

Cũng theo TS Thắng, cần giao nhiệm vụ kiểm tra chứng nhận an toàn thực phẩm thủy sản 4 tỉnh miền Trung cho Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và các cơ quan ngành dọc của cục tại địa phương.

Tại cuộc họp báo mới đây của Bộ Y tế thì Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho từng lô hàng thủy sản do các tàu cá từ 4 tỉnh miền Trung.

“Việc phân công này không đúng với điều 62,63 của Luật An toàn thực phẩm và theo luật này, Cục Quản lý chất lượng Nông – Lâm sản và Thủy sản thuộc Bộ NN&PTNT có các Chi cục Quản lý chất lượng đang được giao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ và hoàn toàn có đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ” – ông Thắng cho biết trong văn bản kiến nghị.

Ngoài ra, TS Thắng cũng lưu ý việc kiểm soát cá tầng đáy do các tàu vào bờ bốc dỡ không nên chỉ giới hạn là cá và phạm vi là các cảng thuộc 4 tỉnh miền Trung mà cần xác định là thủy sản tầng đáy (cá, giáp xác, nhuyễn thể) khai thác tại các vùng biển cấm khai thác được cập cảng và bỗ dỡ tại tất cả các tỉnh trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Trên website của Hội nghề Cá, giải thích về văn bản này, Hội mong muốn, mục đích của văn bản để việc kiểm tra, giám sát được thực hiện chặt chẽ, nhằm đảm bảo sự minh bạch của các sản phẩm hải sản khai thác tại miền Trung và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ