• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề nghị xây dựng dự án quốc gia bảo tồn cố đô Hoa Lư

13/08/2014 10:24

(Cinet)- Tại buổi làm việc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều ngày 12/8, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Trung ương cho phép xây dựng dự án quốc gia về bảo tồn phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cố đô Hoa Lư và quần thể danh thắng Tràng An.

Cố đô Hoa lư

(Cinet)- Tại buổi làm việc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chiều ngày 12/8, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề nghị Trung ương cho phép xây dựng dự án quốc gia về bảo tồn phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cố đô Hoa Lư và quần thể danh thắng Tràng An.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cơ bản đồng ý với kiến nghị của Tỉnh ủy Ninh Bình.

Quần thể di sản cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An là nơi hội tụ nhiều giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, du lịch đặc sắc bậc nhất Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng để Ninh Bình xây dựng đây trở thành điểm đến tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế.

Cố đô Hoa Lư, Tràng An là điểm du lịch văn hóa về nguồn không thể thiếu với hàng chục di tích lịch sử ở đây mà tiêu biểu là đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng; đền thờ Vua Lê Đại Hành; lăng Vua Đinh, Vua Lê; chùa Nhất Trụ; đền thờ Công chúa Phất Kim; chùa Bích Động; chùa Địch Lộng; chùa Kim Ngân.v.v. cùng những phát lộ khảo cổ về cung điện và các bức tường thành bảo vệ Kinh đô Hoa Lư cách đây hơn 1.000 năm không chỉ có giá trị minh chứng cho một thời kỳ lịch sử có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tiến trình phát triển lịch sử của dân tộc mà còn là những công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng có giá trị đặc biệt về văn hoá.

Những giá trị đặc biệt này còn được nâng lên bởi các giá trị văn hoá phi vật thể gắn với các truyền thuyết và hoạt động lễ hội như lễ hội đền Thái Vi, hội đền Vua Đinh – Lê v.v. cùng các giá trị sinh hoạt văn hoá làng quê truyền thống vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó có các làng nghề, tiêu biểu như làng nghề thêu ren Văn Lâm, làng nghề chạm khắc đá Ninh Vân (Hoa Lư); làng nghề nón Me, làng nghề dệt vải La Phi (Gia Viễn).

Ninh Bình sẽ được quy hoạch thành trung tâm văn hóa-lịch sử, du lịch cấp quốc gia, có ý nghĩa quốc tế, với điểm nhấn là cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An



Trong không gian của quần thể di sản hiện còn bảo tồn được nhiều giá trị địa chất minh chứng cho sự biến động của vỏ trái đất cách đây trên 200 triệu năm cùng dấu ấn của thời kỳ biển tiến, biến thoái tạo nên những mức xâm thực cơ sở và hệ thống hàng chục hang động đẹp nổi tiếng như hang chùa Bích Động với danh hiệu “Nam thiên đệ nhị động”, hang Địch Lộng, động An Tiêm, động Thiên Tôn, hang Vòm, v.v. Sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố địa hình của hệ thống núi đá vôi với hệ thống sông suối, lớp phủ thực vật, đã tạo nên ở đây những giá trị cảnh quan đặc biệt, một “Hạ Long trên cạn”, có sức hấp dẫn lớn về du lịch.



Bên cạnh những giá trị tiêu biểu trên, vùng đất Hoa Lư – Tràng An còn có giá trị đặc biệt về sinh thái với nhiều loài sinh vật, trong đó có những loài quý hiếm ghi trong Sách đỏ mà tiêu biểu là loài Voọc quần đùi trắng. Đây được xem là dạng tài nguyên du lịch điển hình của hệ sinh thái rừng nhiệt đới trên núi đá vôi có giá trị để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định phê duyệt Ninh Bình sẽ được quy hoạch thành trung tâm văn hóa-lịch sử, du lịch cấp quốc gia, có ý nghĩa quốc tế, với điểm nhấn là cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh xây dựng chiến lược dài hơi nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa vô giá, một điểm đến không thể thiếu trong hành trình tìm hiểu đất nước Việt Nam của du khách.

CN
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ