• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề nghị xếp hạng I cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

14/10/2011 08:31

(Cinet) - Ngày 12/10, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định xếp hạng I cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

(Cinet) - Ngày 12/10, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định xếp hạng I cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Bảo tàng Điêu khắc Chăm được xây dựng từ năm 1915 và chính thức khánh thành vào đầu năm 1919, nhưng hơn 20 năm trước đó, người ta đã tập trung về địa điểm này nhiều hiện vật điêu khắc Chăm được tìm thấy trong vùng Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh lân cận.

Việc thu thập những tác phẩm điêu khắc Chăm bắt đầu từ những năm cuối thế kỷ XIX  được thực hiện bởi những người Pháp yêu ngành khảo cổ học, đặc biệt là của những người làm việc cho Trường Viễn Đông Bác Cổ của Pháp và những đồng nghiệp Việt Nam. Toàn bộ toà nhà và phong cách kiến trúc ban đầu của bảo tàng vẫn còn giữ lại cho đến ngày nay mặc dầu đã trải qua hai lần mở rộng quan trọng.

Từ năm 2005, Bảo tàng Chăm đã ở trong danh sách Quy hoạch tổng thể hệ thống Bảo tàng Việt Nam đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thành phố Đà Nẵng cũng đã triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng từ nguồn ngân sách của thành phố và các nguồn tài trợ khác nhằm nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm theo định hướng quy hoạch của Chính phủ, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường, củng cố bộ máy tổ chức, nhân sự của Bảo tàng, bố trí kinh phí cho hoạt động chuyên môn và các điều kiện thiết yếu cho yêu cầu phát triển của Bảo tàng.

Đến nay, Bảo tàng Điêu khắc Chăm là một trong các bảo tàng có các bộ sưu tập quý hiếm, trở thành một địa chỉ văn hóa độc đáo, có sức thu hút và ý nghĩa quan trọng đối với khách tham quan, nghiên cứu trong và ngoài nước.

Tin từ ĐN

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ