(Tổ Quốc) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, đã diễn ra tọa đàm "Điểm đến du lịch thu Hà Nội" do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival thu Hà Nội.
Mùa thu Hà Nội với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn luôn thu hút được nhiều du khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, trong thời qua Hà Nội đã và đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện, xây dựng tour mới. Tại tọa đàm, đại diện cho các điểm đến du lịch, doanh nghiệp lữ hành đã trao đổi, giới thiệu các sản phẩm du lịch mùa thu của Thủ đô.
Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết, hiện đã xây dựng gần 10 sản phẩm du lịch về mùa thu Hà Nội. Đó là: Tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội qua 5 giác quan (du khách tản bộ trên con đường hoa, nghe các bài hát về Hà Nội, ăn bánh cốm, uống cà phê trứng, mua sắm các thức quà); phototour thu Hà Nội; food tour Hà Nội; city tour Hà Nội bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín) – làng nón chuông (Thanh Oai) – làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); tour Đường Lâm – chùa Mía – thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên; tour xem show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ"; tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên - chùa Thầy - show diễn "Tinh hoa Bắc Bộ".
"Chùm tour mùa thu Hà Nội sẽ là những gợi ý để du khách lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan. Đồng thời đây cũng là những sản phẩm Hiệp hội Du lịch Hà Nội đưa ra để các đơn vị lữ hành có thể liên kết, cùng nhau khai thác, chia sẻ nguồn khách và quảng bá rộng rãi tới đông đảo du khách trong và ngoài nước" – ông Nguyễn Tiến Đạt nói.
Đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ứng Hòa Lê Thị Tuyến, hiện nay, địa phương đang đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm du lịch làng nghề, đặc biệt là làng hương Quảng Phú Cầu. Đây là điểm đến hấp dẫn, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm nghề làm hương thủ công và chiêm ngưỡng những dải hương rực rỡ dưới ánh nắng mùa thu.
Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm du lịch gắn liền với mùa thu Hà Nội, tại tọa đàm, các nhà quản lý, chuyên gia cũng đưa ra các ý kiến đóng góp để sản phẩm du lịch mùa thu Hà Nội "hút" được nhiều khách du lịch và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.
Ẩm thực Hà Nội với những món ngon đặc trưng của mùa thu, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các sản phẩm du lịch, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết cho biết: "Hà Nội có rất nhiều món ngon đặc trưng của mùa thu, vì vậy, đến với Hà Nội vào mùa này, du khách có thể thưởng thức các sản phẩm về cốm, bánh đúc, bún riêu, bún ốc hay ăn bát phở nóng hổi trong tiết trời thu mát mẻ… Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành thế mạnh trong phát triển du lịch vào mùa thu, Hà Nội nên phát triển các con đường ẩm thực, giúp du khách dễ dàng khám phá và trải nghiệm ẩm thực của Thủ đô và tạo điểm nhấn thu hút du khách về cả thị giác và vị giác".
Theo Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên, để các sản phẩm du lịch mùa thu trở nên hấp dẫn, đa dạng thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước, các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương, chẳng hạn như tour trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế. Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản, các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng: "Để cảm nhận rõ mùa thu Hà Nội, du khách cần phải có thời gian trải nghiệm, tìm hiểu. Vì thế, các đơn vị khi giới thiệu sản phẩm du lịch mùa thu cần có gợi ý rõ ràng, hình thành các tour có lịch trình hợp lý để du khách trải nghiệm lâu hơn".
Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang, để các sản phẩm hấp dẫn du khách, các đơn vị lữ hành cần liên kết trong xây dựng và khai thác sản phẩm. Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền sản phẩm mới trong các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước../.