• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch MICE

Du lịch 15/09/2014 23:25

(Toquoc)- Sau gần 10 năm phát triển, du lịch MICE của Việt Nam vẫn chưa vươn được ra khu vực...

(Toquoc)- Sau gần 10 năm phát triển, du lịch MICE của Việt Nam vẫn chưa vươn được ra khu vực mặc dù chúng ta có những lợi thế rõ rệt để phát triển loại hình du lịch này.

Khắc phục tính mùa trong du lịch

Ngay từ những ngày đầu tháng 7/2014, TP Đà Nẵng đã tổ chức các hội thảo tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để xúc tiến, quảng bá loại hình du lịch MICE tại địa phương này. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, năm nay, Đà Nẵng sẽ tập trung vào thị trường khách MICE cho mùa thấp điểm sau dịp hè. Điều này sẽ giúp du lịch Đà Nẵng có thể kinh doanh trải đều trong cả năm.

Dù mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu, song du lịch MICE ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, đồng thời trở thành sản phẩm du lịch mang lại lợi nhuận lớn cho nhiều doanh nghiệp và địa phương.


Thực tế, không chỉ thành phố Đà Nẵng và một số thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội mà ngay cả những doanh nghiệp du lịch lớn cũng ngày càng chú trọng vai trò của du lịch MICE trong sự phát triển chung của cả đơn vị và địa phương mình. 





Dù có nhiều lợi thế, song du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn có những hạn chế lớn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực (Ảnh minh họa: Internet)

Bà Nguyễn Hoàng Lan - Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Đầu tư thương mại và Du lịch quốc tế Hòa Bình cho biết: “Khoảng 5 năm trở lại đây, số đoàn khách du lịch MICE tăng khá nhanh, đặc biệt từ năm ngoái, tỷ lệ khách của công ty tăng khoảng 70%, chủ yếu đến từ các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Những du khách này thường thích đi citytour thăm các danh thắng, di tích lịch sử văn hóa của Hà Nội hoặc nghỉ dưỡng tại các bãi biển nổi tiếng của Việt Nam sau hội nghị, hội thảo”.

Đại diện Vietravel cho biết, lượng khách MICE luôn chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch tại đơn vị này. Chỉ tính riêng mùa hè 2014, Vietravel sẽ phục vụ trên 800 đoàn với số lượng khách lên đến 70.000 lượt (tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm 2013). Trong khi đó, Vietrantour dù mới chỉ khai thác được 30% tiềm năng của du lịch MICE, ước đạt trung bình 500 lượt khách/1 năm, chiếm khoảng 20% so với tổng số lượt khách một năm, song đơn vị này cũng luôn coi trọng MICE như một sản phẩm du lịch nhiều tiềm năng cần đẩy mạnh đầu tư khai thác.

Theo các chuyên gia du lịch, du lịch MICE ngày càng phát triển và thu hút nhiều doanh nghiệp khai thác bởi loại hình này đem lại doanh thu lớn nhờ số lượng mỗi đoàn khách thường khá lớn, có khi đến vài trăm người, có mức chi tiêu cao (từ 400- 1.000 USD/người) và thời gian lưu trú dài ngày. Bên cạnh đó, loại hình này còn góp phần giúp cho các điểm du lịch thu hút khách trong mùa thấp điểm thu đông, khắc phục tính mùa trong du lịch.

Vẫn chưa chuyên nghiệp

Du lịch MICE của Việt Nam đã manh nha phát triển từ lâu, tuy nhiên chỉ đến khoảng năm 2008, 2009 khi nền kinh tế phát triển lên một tầm cao mới, giao thương buôn bán mở rộng, hợp tác du lịch được đẩy mạnh thì lĩnh vực này mới thực sự phát triển. Đến nay, nhờ lợi thế có nhiều danh lam thắng cảnh, di sản đẹp, ẩm thực phong phú, cơ sở hạ tầng, hệ thống nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị đáp ứng được tiêu chí phục vụ từ các hội nghị cao cấp đến các hội nghị có quy mô nhỏ và vừa, Việt Nam ngày càng nở rộ du lịch MICE. Hiện tại, TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng là ba thành phố đã và đang khai thác loại hình du lịch này khá hiệu quả. Nhiều khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam được coi như là điểm đến lý tưởng trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, TP HCM, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội...  Theo Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, từ năm 2008 đến nay, đã có hàng nghìn công ty kinh doanh dịch vụ MICE được thành lập, chuyên tổ chức sự kiện kết hợp với du lịch cho các đoàn khách trong nước và quốc tế, mang lại nguồn thu gấp 6 lần so với du lịch thông thường, mức tăng trưởng hằng năm đạt khoảng 20%.

Tuy nhiên, khác với các loại hình du lịch thông thường, du lịch MICE đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao, cơ sở vật chất phải đáp ứng được số lượng khách lớn trong một thời gian ngắn và có những tour tham quan sau hội nghị được thiết kế chuyên biệt. Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch MICE, song cũng đối mặt với nhiều thách thức khi mà điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chưa đủ và chưa đạt tiêu chuẩn để phục vụ cho những sự kiện tầm cỡ khu vực hoặc thế giới.

Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc điều hành Vietrantour nhận định: “Sau gần 10 năm phát triển, du lịch MICE của Việt Nam vẫn chưa vươn được ra khu vực mặc dù chúng ta có những lợi thế rõ rệt để phát triển loại hình du lịch này so với các nước Đông Nam Á khác. Lý do là bởi du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn có những hạn chế lớn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Trong khi lượng khách mỗi chuyến du lịch MICE thường rất đông (có khi lên đến vài nghìn người) thì Việt Nam mới chỉ có một vài trung tâm có quy mô khoảng 5.000 người như Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sài Gòn. Các khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây dựng nhiều, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng những sự kiện lớn mang tầm khu vực. Ngoài hội trường đủ rộng để chứa hàng nghìn người thì những yêu cầu về nhà hàng, phương tiện vận chuyển đưa đón cũng phải đáp ứng đủ phục vụ cùng một lúc số lượng người đông như vậy.”.

Ngoài ra, theo bà Huyền, hiện nay Việt Nam vẫn thiếu các dịch vụ hỗ trợ đi kèm với cơ sở vật chất phục vụ du lịch MICE. Điển hình nhất là các điểm đến tổ chức Hội nghị, Hội thảo lại thiếu thốn các điểm mua sắm cao cấp, điểm ăn uống, biểu diễn văn hóa nghệ thuật đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách sau khi tham dự sự kiện. “Lấy ví dụ như ở Nha Trang, ngoài việc tham gia các hoạt động giải trí ở biển, du khách sẽ không thể tìm thấy khu mua sắm cao cấp hay show biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc nào sau những giờ tham gia hội nghị, hội thảo căng thẳng” – bà Huyền cho hay.

Bên cạnh đó, sự hạn chế về nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng được nhu cầu tổ chức hội nghị hội thảo cấp cao cũng là rào cản đối với việc phát triển du lịch MICE hiện nay của Việt Nam. Đội ngũ kỹ thuật có thể vận hành các loại máy móc, thiết bị trình chiếu vẫn còn thiếu. Hoạt động quảng bá cho loại hình này cũng chưa được chú trọng nên nguồn khách bị thu hút bởi các nước khác trong khu vực. Ngoài ra, dù  thực tế du lịch Việt Nam chưa có chiến lược để trở thành một điểm hấp dẫn của du lịch MICE, nên các doanh nghiệp cũng chưa chủ động hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ hội nghị hội thảo quy mô quốc tế.

Theo các chuyên gia du lịch, để thúc đẩy du lịch MICE tại Việt Nam, chúng ta cần có chiến lược phát triển du lịch MICE đồng bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sản phẩm du lịch MICE. Đầu tư Chiến lược quảng bá đồng bộ được thực hiện từ cơ quan chức năng, địa phương tới doanh nghiệp, từ đó đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với loại hình này. Bên cạnh đó, cần thành lập Hiệp hội Kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển…

Rõ ràng, Việt Nam có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch MICE. Tuy nhiên, để Việt Nam có thể trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn trong khu vực thì nhất thiết chúng ta cần có chiến lược phát triển du lịch MICE đồng bộ, khắc phục được những hạn chế nói trên, chứ không thể trông chờ mãi vào “tiềm năng”./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ