• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất các giải pháp bảo tồn di chỉ Vườn Chuối

12/07/2018 17:22

(Cinet) - Đề xuất các giải pháp bảo tồn di chỉ Vườn Chuối là nội dung quan trọng của tọa đàm khoa học “Đánh giá giá trị và đề xuất phương án bảo tồn di chỉ khảo cổ học ở Vườn Chuối, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội” do Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội tổ chức ngày 11/7.

(Cinet) - Đề xuất các giải pháp bảo tồn di chỉ Vườn Chuối là nội dung quan trọng của tọa đàm khoa học “Đánh giá giá trị và đề xuất phương án bảo tồn di chỉ khảo cổ học ở Vườn Chuối, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội” do Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội tổ chức ngày 11/7.

Di chỉ Vườn Chuối được phát hiện và khai quật lần đầu tiên năm 1969. Các hiện vật khai quật được cho thấy đây là di tích quan trọng trong hệ thống các di chỉ khảo cổ học thời kỳ tiền Đông Sơn (khoảng 1.500 năm đến 1.000 năm trước Công Nguyên). Sau 8 lần khai quật, các nhà khoa học đánh giá tầm quan trọng của di chỉ Vườn Chuối  qua những phát hiện quan trọng về đời sống của người Hà Nội cổ từ hơn 2.000 năm trước qua 3 giai đoạn văn hóa từ Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn. 

Di chỉ Vườn Chuối. Nguồn: cand.com.vn

Theo PGS.TS Lâm Thị Mỹ Dung, Trường Đại học KHXH&NV – Đại học Quốc gia Hà Nội,“đây là một trong những di tích hiếm hoi của Hà Nội chứa đựng đầy đủ các tầng văn hóa cư dân sinh sống tại Hà Nội trải qua hơn 2.000 năm đến nay”.

PGS.TS Lâm Thị Mỹ Dung cho biết "đây là một trong những di tích hiếm hoi của Hà Nội chứa đựng đầy đủ các tầng văn hóa cư dân sinh sống tại Hà Nội trải qua hơn 2.000 năm đến nay". Ảnh: Gia Linh

Hiện nay, toàn bộ diện tích 19.000m2 của di chỉ Vườn Chuối nằm trong tổng thể diện tích để xây dựng khu đô thị Kim Chung – Di Trạch thuộc dự Thăng Long 9. Trước đó, vào tháng 12/2017, để bảo vệ khẩn cấp khu di chỉ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho giữ nguyên hiện trạng và có biện pháp bảo vệ khẩn cấp. Ủy ban nhân dân thành phố đã đồng ý và chỉ đạo doanh nghiệp được thành phố giao đất phải tính toán quy hoạch để cố gắng bảo tồn tối đa di chỉ Vườn Chuối.

Theo các nhà khoa học, để bảo vệ được di chỉ Vườn Chuối, việc làm cấp thiết hiện nay là Hà Nội cần tiến hành lập hồ sơ đề nghị công nhận di chỉ Vườn Chuối là di sản để có sự bảo vệ của pháp luật, song hành với việc đưa ra phương án bảo tồn tối ưu (bảo tồn một phần hay điều chỉnh quy hoạch chi tiết) cho di sản này và giới thiệu những giá trị của di sản tới công chúng để cùng chung tay bảo vệ.

Về phía Sở VHTT Hà Nội, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở cho biết, Sở VHTT Hà Nội sẽ gửi văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở QHKT, yêu cầu chủ đầu tư phải dành diện tích bảo tồn cho khu di chỉ Vườn Chuối trong điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đồng thời có biện pháp bảo vệ hiện trạng di chỉ quan trọng này, trước mắt là xin phép thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá tiềm năng giá trị khảo cổ học của toàn bộ di chỉ./.

Gia Linh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ