• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất hỗ trợ dân nghèo xây nhà tránh lũ

Thời sự 21/10/2013 15:35

(Toquoc)- Bộ Xây dựng vừa có Đề án trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ

(Toquoc)- Bộ Xây dựng vừa có Đề án trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ, lụt khu vực miền Trung.



>>Hàng trăm nghìn nhà bị ngập vì bão lũ



Đề án này được phát triển từ mô hình thí điểm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt theo Quyết định 716 năm 2012 của Chính phủ.



Nhà dân ở Quảng Trị ngập sâu trong mưa lũ (Nguồn: Internet)

Qua thực hiện Quyết định 716, Bộ Xây dựng cho rằng, cần nghiên cứu, sửa đổi quyết định để đảm bảo phù hợp hơn và áp dụng triển khai trên diện rộng.

Cụ thể, theo quy Quyết định 716, những hộ có nhà ở bị ngập sâu >3,6 m thì phải di dời. Tuy nhiên, trên thực tế, việc di chuyển chỗ ở của người dân rất khó khăn, vì phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến việc đảm bảo cuộc sống cho người dân, đặc biệt là việc giải quyết đất ở, đất sản xuất, ngành nghề cho người dân tại nơi ở mới.

Ngoài ra, do yếu tố tâm lý, nhiều người dân không muốn rời bỏ quê hương đến nơi khác để sinh sống, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Do đó, cần nghiên cứu hỗ trợ đối với những đối tượng này.

Đồng thời để phát huy tính chủ động, tích cực của các hộ nghèo, tránh sự ỷ lại vào Nhà nước, cần quy định sau khoảng thời gian nhất định (từ 2 năm trở lên) kể từ khi tách hộ đến khi chính sách được ban hành mà vẫn là hộ nghèo mới đưa vào đối tượng hỗ trợ.

Đề án đề xuất, đối tượng của chương trình là các hộ gia đình được hỗ trợ phải đang cư trú tại vùng thường xuyên bị thiên tai lũ, lụt thuộc khu vực nông thôn hoặc tại các thôn, làng, buôn, bản, ấp, phum, sóc trực thuộc phường, thị trấn, xã trực thuộc thị xã, thành phố thuộc 14 tỉnh, thành phố: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Đây là các hộ nghèo chưa có nhà ở kiên cố, có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà (Quyết định 716 quy định hỗ trợ cho những hộ nghèo chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt bị ngập từ 1,5 - 3,6 m tính từ nền nhà, những hộ bị ngập trên 3,6 m thì phải di dời). Là hộ độc lập có thời gian tối thiểu hai năm tính từ thời điểm tách hộ đến khi Chính sách có hiệu lực thi hành (trước đó quyết định 716 quy định thời gian tối thiểu là một năm).

Về mức hỗ trợ, Bộ Xây dựng đề xuất, ngân sách Nhà nước hỗ trợ với mức 10 triệu đồng/hộ. Đối với hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ thì ngân sách hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ.

Về mức vay, đối với những hộ thuộc diện đối tượng của Chính sách, nếu có nhu cầu vay vốn thì được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi với mức tối đa là 15 triệu đồng/hộ.

Theo Bộ Xây dựng, thống kê số hộ nghèo và hộ cận nghèo hiện đang sinh sống tại khu vực bị ngập từ 1,5 m trở lên trên địa bàn các tỉnh miền Trung là trên 40.500 hộ nghèo và trên 36.400 hộ cận nghèo./.

Anh Tú

NỔI BẬT TRANG CHỦ