(Tổ Quốc) - Tổ công tác đặc biệt đa thành phần sẽ hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các báo cáo hàng tháng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi các bộ, ngành, địa phương liên quan để đúc kết các bài học, đề xuất cải thiện các quy định cho mở cửa du lịch quốc tế được thông thoáng và thuận lợi hơn.
Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đề xuất cải thiện một số thách thức, rào cản kỹ thuật nhằm gia tăng hiệu quả thực thi chủ trương mở cửa du lịch quốc tế.
Báo cáo cho thấy, theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tháng 3/2022, Việt Nam đón được 15.000 lượt khách du lịch quốc tế. Tính chung 3 tháng đầu năm đón được 22.358 lượt. Ngày 15/3/2022, được sự nhất trí của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế đến Việt Nam theo hướng "thích ứng, linh hoạt, hiệu quả".
Quyết định mở cửa này được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là mạnh mẽ, kịp thời và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Du lịch. Từng doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp, trên phạm vi toàn quốc, đã có rất nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để triển khai và tận dụng chủ trương, đồng thời cũng chú trọng việc phối hợp chặt chẽ công - tư trong quá trình này.
Tuy nhiên, trên thực tế, sau gần 2 tháng kể từ khi có chủ trương nêu trên và sau những nỗ lực bước đầu, các doanh nghiệp nhận thấy còn không ít khó khăn cả khách quan và chủ quan, bao gồm một số rào cản kỹ thuật trong các quy trình, quy định, khâu tổ chức thực thi cụ thể.
Để đạt và thậm chí kỳ vọng vượt mục tiêu năm 2022 là đón được trên 5 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cùng cộng đồng doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Tổng cục Du lịch), các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, lên kế hoạch đồng bộ đẩy mạnh truyền thông và tiếp thị du lịch ra quốc tế.
Bên cạnh đó, cần chủ động, đổi mới hình thức, đa dạng hóa các thị trường nguồn để tiếp thị, quảng bá du lịch; chú trọng hợp tác công - tư trong các chiến dịch truyền thông quốc tế đặc biệt, tìm cơ chế phát huy mạnh mẽ vai trò của các Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại một số nước; tăng cường hoạt động e-marketing và cần gắn kết các sự kiện có ý nghĩa như SEA Games 31 trong các chiến dịch truyền thông để lan tỏa hình ảnh, văn hóa, giá trị nổi bật của Việt Nam tới du khách các nước.
Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm giảm thiểu các rào cản, yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, như bỏ yêu cầu khách du lịch quốc tế xét nghiệm trước khi xuất cảnh, chỉ cần xét nghiệm nhanh tại cửa khẩu nếu khách có các triệu chứng như sốt, ho... Liên quan đến bảo hiểm cho khách du lịch, bỏ yêu cầu "bao gồm nội dung dành cho điều trị Covid".
Bộ Ngoại giao, Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất phương án cải thiện chính sách thị thực/thị thực điện tử theo hướng mở rộng thêm danh sách miễn thị thực cho các thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Canada, Australia, New Zealand, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan,... nhằm đa dạng hóa thị trường, không để bị lệ thuộc vào một vài thị trường truyền thống, nhất là các thị trường chi phối trong khu vực nhưng du khách chưa sẵn sàng đi du lịch trở lại như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Tăng thời gian miễn thị thực cho các thị trường xa như thị trường châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy và các nước Bắc Âu) từ 15 ngày lên 30 ngày. Áp dụng thị thực xuất - nhập cảnh nhiều lần và có giá trị miễn nhiều ngày hơn nhằm thu hút và giữ chân khách ở lại Việt Nam lâu hơn, qua đó tăng doanh thu cho ngành Du lịch; giảm bớt giấy tờ và thủ tục với các doanh nghiệp lữ hành hoặc trực tiếp với du khách, đơn giản hóa thị thực điện tử và thị thực tại cửa khẩu để phát huy hiệu quả hơn nữa các hình thức thị thực này.
Bên cánh đó, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phân công rõ một đầu mối cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các quy định/quy trình ứng xử liên quan cho doanh nghiệp với tinh thần công - tư phối hợp chặt chẽ để gia tăng hiệu quả thực thi chủ trương của Chính phủ.
Về phía khu vực tư nhân, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Hội đồng Tư vấn du lịch, cùng các doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực du lịch, lữ hành, hàng không và dịch vụ du lịch cam kết đồng hành, chung tay với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho mùa du lịch inbound 2022, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đề xuất Thủ tướng xem xét thành lập một Tổ công tác đặc biệt đa thành phần (bao gồm đại diện của khu vực công, khu vực tư nhân và một Ban Thư ký hỗ trợ tích cực), hoạt động điều hành trực tuyến dựa trên các số liệu, dữ liệu thực tế, thường xuyên cập nhật tình hình để đưa ra các quyết định kịp thời.
Tổ công tác sẽ thực hiện hoặc hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các báo cáo hàng tháng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi các bộ, ngành, địa phương liên quan để đúc kết các bài học, đề xuất cải thiện các quy định cho mở cửa du lịch quốc tế được thông thoáng và thuận lợi hơn.