• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến A Lưới đi Sim, tắm suối và xem trình diễn dệt Dèng

Du lịch 17/04/2018 13:37

(Tổ Quốc) - Tái hiện tục đi Sim, phiên chợ vùng cao, trình diễn dệt Dèng và trang phục từ Dèng... sẽ có trong Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ II, năm 2018.

Trong hai ngày 28 và 29/4/2018, tại huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) sẽ diễn ra Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ II, năm 2018.

Theo Ban tổ chức, năm nay ngày hội sẽ diễn ra tại thị trấn A Lưới và các xã Hồng Hạ, Hồng Kim với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Trình diễn dệt Dèng và trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số huyện A Lưới; Tái hiện tục đi sim (Pộc Xu) và Phiên chợ vùng cao; Trình diễn tắm suối và tái hiện hoạt động sinh hoạt dưới nước của đồng bào Pa Cô… Đây là các hoạt động thể hiện sự đa dạng, phong phú về bản sắc, phong tục, tập quán của các dân tộc khác nhau trên địa bàn.

Tắm suối và các hoạt động sinh hoạt dưới nước là nét văn hóa đặc sắc đến nay vẫn được đồng bào các dân tộc thiểu số tại A Lưới gìn giữ.

Nếu dệt Dèng (Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia) là nghề truyền thống của dân tộc Tà Ôi đã có từ lâu đời, được trao truyền qua nhiều thế hệ với tinh hoa thể hiện qua kỹ thuật đưa trực tiếp các hạt cườm vào sản phẩm dệt tạo thành các nét hoa văn riêng biệt thì tục đi Sim cũng là nét văn hóa độc đáo thu sự quan tâm của nhiều người.

Tục đi Sim (Pộc Xu) là một tập tục có từ lâu đời, là nơi hẹn hò của các chàng trai, cô gái tuổi xuân thì. Họ trao nhau những câu hát giao duyên đầy trữ tình, cả ánh mắt thiết tha nồng thắm với những cung bậc cảm xúc đầy yêu thương. Từ bao đời nay, tục lệ đi Sim đã trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số A Lưới. Tại ngày hội năm nay, một lần nữa tục đi Sim sẽ được tái hiện lại bên con suối Păr Le, xã Hồng Hạ.

Trong khi đó, Chương trình trình diễn tắm suối và tái hiện hoạt động sinh hoạt dưới nước của đồng bào Pa Cô sẽ được tổ chức bên con suối A Nôr, xã Hồng Kim. Tắm suối là nét văn hóa gắn liền với cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên dãy Trường Sơn nói chung và đồng bào dân tộc Pa Cô nói riêng. Đây được xem là một nét đẹp văn hóa hết sức thánh thiện, tẩy uế bụi trần, không suồng sã, vồ vập mà nhẹ nhàng, kín đáo, thẹn thùng giữa cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mĩ của đại ngàn Trường Sơn. Cho đến nay, tắm suối, các trò chơi dân gian dưới nước và cách thức tắm, gội đầu truyền thống bằng các loại thảo dược thiên nhiên vẫn được gìn giữ, lưu truyền.

Được biết, cùng với các hoạt động chính kể trên, tại Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số huyện A Lưới lần thứ II còn có các hoạt động đặc sắc khác như: Trình diễn và trưng bày các sản phẩm văn hóa, du lịch của địa phương; các hoạt động thể thao truyền thống; Liên hoan ẩm thực truyền thống các dân tộc thiểu số huyện A Lưới…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, ngày hội diễn ra sẽ là dịp để cộng đồng các dân tộc như Pa Cô, Tà Ôi, Pa Hy, Ka Tu cùng các dân tộc anh em đang sinh sống trên đại ngàn Trường Sơn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với nhau hơn. Đây còn là cơ hội để huyện A Lưới giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc tại địa phương đến với mọi người.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ