• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đền Cửa Ông đón Bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Văn hoá 19/03/2018 08:35

(Tổ Quốc) -Tối 18/3 (tức mùng 2/2 năm Mậu Tuất), tại sân lễ hội đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) đã long trọng diễn ra Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn) và khai hội đền Cửa Ông năm 2018.

Đây là hoạt động được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, do UBND TP Cẩm Phả phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Vân Đồn tổ chức, nằm trong chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh

Đến dự buổi lễ Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh; đại diện các các bộ, ban, ngành liên quan và các nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử của trung ương cùng đông đảo nhân dân.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Bằng công nhận Đền Cửa Ông là Di tích quốc gia đặc biệt cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh (ảnh Báo Quảng Ninh)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định: Khu di tích lịch sử đền Cửa Ông được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với nơi đóng quân đồn trú bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải phía Đông Bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông; là sự tri ân đối với công đức lớn lao của các bậc tiền nhân trong bảo vệ và xây dựng đất nước. Di tích mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử với tiềm năng du lịch to lớn cần được phát huy, khai thác hiệu quả để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, Phó Thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh cần đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi mạnh mẽ hơn nữa phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, để Quảng Ninh sớm trở thành một tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, đồng thời phát huy, khai thác các giá trị văn hóa tốt đẹp của lễ hội đền Cửa Ông; giữ gìn và bảo vệ môi trường khu di tích luôn văn minh, xanh, sạch, đẹp; xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh có sức hấp dẫn đối với du khách; khuyến khích các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư tôn tạo các di tích; giữ gìn di sản văn hóa và tham gia hoạt động tổ chức lễ hội để hướng đồng bào về với nguồn cội, tổ tiên.

Quảng Ninh tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong quản lý, bảo tồn, khai thác giá trị của khu di tích, để phát triển du lịch bền vững; liên kết với các điểm di tích trong chuỗi du lịch văn hoá tâm linh, không chỉ riêng Quảng Ninh mà mở rộng không gian văn hóa kết nối các di sản văn hóa, du lịch tâm linh của quốc gia và quốc tế.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (ảnh Báo Quảng Ninh)

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định sẽ chỉ đạo để hiện thực hoá các nội dung nêu trên. Ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh: Khu di tích lịch sử đền Cửa Ông được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt (Quyết định số 2082/QĐ - TTg ngày 25/12/2017) vừa là vinh dự, tự hào, song cũng là trọng trách rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh nói chung, TP Cẩm Phả và huyện Vân Đồn nói riêng trong việc gìn giữ, bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị to lớn của di tích.

Để tiếp tục phát huy những kết quả trong quản lý, tôn tạo cũng như giá trị di tích, đồng chí yêu cầu TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn tập trung quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông; kết nối các nội dung hoạt động, đảm bảo giao thông thông suốt giữa các điểm di tích đền Cửa Ông - Cặp Tiên thành một điểm du lịch tâm linh tiêu biểu trong hệ thống các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tiếp tục huy động nguồn lực hoàn thiện đầu tư theo quy hoạch, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh hơn nữa để quần thể khu di tích lịch sử đền Cửa Ông mãi trường tồn, xứng tầm với vị thế của một Di tích quốc gia đặc biệt.

Sau phần nghi lễ là chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca cửa biển” với sự tham gia của hơn 500 diễn viên, với nhiều nghệ sỹ tên tuổi như: NSND Quang Thọ, Thanh Ngoan, Anh Thơ, Phương Thảo, Minh Thu, Hoàng Tùng... Kết thúc là màn trình diễn pháo hoa tầm thấp, tạo ấn tượng vui tươi, phấn khởi cho đông đảo người dân, du khách gần xa về tham gia buổi lễ.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại buổi lễ (ảnh Báo Quảng Ninh)

Di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông gồm cụm di tích đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) và đền Cặp Tiên (huyện Vân Đồn). Trong đó, đền Cửa Ông nằm trên dãy núi cao gần 100m, từ dưới chân núi lên trên gồm 3 khu vực thờ tự (đền Hạ, đền Trung và đền Thượng). Thần chủ đền là Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, phối thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và gia thất cùng các tướng lĩnh của Ngài. Bên cạnh đó còn thờ Trung Thiên Long Mẫu, Tam tòa thánh Mẫu, Phật, Hoàng Cần, Sơn thần, Thủy thần…

Đền Cửa Ông được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia từ năm 1989. Không gian văn hóa này là nơi tổ chức lễ hội đền Cửa Ông, đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016. Đền Cặp Tiên (xã Đông Xá, Vân Đồn), thờ cô bé Cửa Suốt, quan Chánh, các nhân thần và thờ Mẫu./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ