• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến Ninh Thuận thưởng thức nhiều món ngon

30/10/2013 06:43

(Cinet)- Đến Ninh Thuận, bên cạnh những nét kỳ thú như không gian biển quyến rũ, hình ảnh trầm mặc của những Tháp Chăm huyền bí, các sản phẩm nghệ thuật ở các làng nghề truyền thống thì những món ăn vừa dân dã, vừa đơn sơ nhưng rất ngon và đậm đà ẩm thực miền biển cũng vô cùng hấp dẫn du khách.

(Cinet)- Đến Ninh Thuận, bên cạnh những nét kỳ thú như không gian biển quyến rũ, hình ảnh trầm mặc của những Tháp Chăm huyền bí, các sản phẩm nghệ thuật ở các làng nghề truyền thống thì những món ăn vừa dân dã, vừa đơn sơ nhưng rất ngon và đậm đà ẩm thực miền biển cũng vô cùng hấp dẫn du khách.

Đến Ninh Thuận thưởng thức nhiều món ngon.Đến Ninh Thuận thưởng thức nhiều món ngon.

Đến thăm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chắn chắc du khách sẽ không thể bỏ qua được các món ăn đặc sản của biển. Ở đây có đủ các loại cá, tôm, cua, ghẹ, ốc... Du khách có thể nướng, luộc, hấp hoặc nướng mỡ hành tùy thích. Nhưng ngon nhất là món mực khô một nắng. Mực của Phan Rang có vị thơm, mềm và ngọt bởi cái vị rất riêng của biển Ninh Thuận. Đồng thời, bạn cũng không nên bỏ qua món gỏi cá mai, một loại cá cùng họ với cá cơm, màu trắng, không tanh, chỉ một lần thưởng thức món gỏi này du khách mới cảm thấy Phan Rang không chỉ là nơi khô hạn chỉ có nắng và gió.

 

Mực một nắng...
Gỏi cá mai...

Tiếp đến là món thịt dông. Thịt dông được chế biến thành 7 món khác nhau: Dông nướng, gỏi dông, cháo dông... bởi bàn tay khéo léo của đầu bếp các quán ăn. Mỗi kiểu chế biến đem đến cho thực khách một cảm giác khác nhau.

Ngoài dông 7 món, các món ăn được chế biến từ thịt dê cũng không kém phần hấp dẫn. Thịt dê nướng xiên được ướp gia vị truyền thống của người Chăm có hương vị rất đặc biệt, đậm mùi sả và riềng, có vị cay. Món thịt dê luộc khá dân dã nhưng ăn không ngán nhờ phần da dòn. Món thứ ba là rau sống ăn kèm với nước xúp cũng nấu từ nước luộc dê. Món thứ tư có thể ăn no là bún ăn với cà ri dê nấu cùng các loại khoai và nước cốt dừa, khá béo. Nếu như đồng bào Chăm ở Châu Giang (An Giang) có những món ăn đặc trưng, nổi tiếng nhất là món lạp xưởng bò, món ga pội, cơm nị cà púa thì người Chăm ở Ninh Thuận có nhiều món ngon từ thịt dê, có lẽ do ảnh hưởng của văn hóa du mục.

 

Món thịt dông...
Thịt dê nướng...

Đến Phan Rang mà chưa một lần ghé qua tiệm cơm gà sẽ là một thiếu sót. Ở đây, gà vườn có thịt ngọt, mềm và ngon nổi tiếng. Du khách sẽ được phục vụ cả ngày lẫn đêm bởi đội ngũ nhân viên phục vụ lịch sự và chuyên nghiệp từ các nhà hàng lớn đến các quán bình dân ở các khu phố, đường phố, chợ họp về đêm.

Dạo phố biển về khuya, thưởng thức món ăn đậm đà hương vị là một thú vui khi đi du lịch mà bất kể ai cũng quan tâm. Quán ăn khuya ở Ninh Thuận không thiếu, nhưng đông khách nhất thì phải kể đến các phố ăn khuya cuối đường Quang Trung, chợ Phan Rang, dọc theo đường Yên Ninh ven biển. Nơi đây, được bày bán đủ loại thức ăn như: bánh xèo, bánh căn, mì quảng.... Nhân bánh xèo được làm từ các loại hải sản tươi như tôm, mực... nên có thể ăn no mà không ngán. Bánh được đổ trong những chiếc khuôn làm bằng đất nung đặt trong một cái lò tròn. Bánh không dùng nhiều dầu để tráng khuôn, lượng bột vừa đủ dày để tạo ra độ giòn mà không mất độ dẻo của bánh, nhân bánh được thêm giá sống và hải sản rất tươi ngon. Nước mắm ăn với bánh xèo được pha với ít đậu phộng giã nhuyễn, hơi nhạt để có thể cho chiếc bánh vào ngập chén nước mắm mà không bị mặn. Điểm thú vị nhất của các con phố “bánh” Phan Rang cũng chính là thứ nước chấm ăn kèm. Hương vị bánh giống nhau, nhưng mỗi quán có một cách pha chế nước chấm khác nhau đã tạo nên nét đặc thù rất riêng cho món bánh xèo. Về khuya, trong cái se lạnh của phố biển, thưởng thức món bánh xèo bên bếp lửa hồng quả là ấm tình. Ngoài bánh xèo bạn cũng không nên bỏ qua món bánh căn. Bánh căn gần giống bánh khọt, nhưng làm bằng bột gạo pha nếp. Nhân bánh căn dùng mực, thịt hoặc trứng cộng với nước chấm làm từ đậu phộng rang xay nhuyễn, thêm vị chua của me, vị ngọt của đường, mùi thơm của tỏi, hành phi tạo nên hương vị rất đậm đà khó quên.

 

Bánh xèo...
Bánh căn...
và nước chấm đều là những món ngon hấp dẫn du khách khi đến với Ninh Thuận.

Món ăn ngon Ninh Thuận rất phong phú khó có thể kể hết. Ngoài ẩm thực, khi trở về sau một chuyến đi bạn đừng ngần ngại mang về một chút mặn mà của hải sản khô, chút ngọt ngào của nho tươi, chút chua cay của nem, chút nồng đắng của rượu nho, chút hương thơm đậm đà của tỏi, chút mặn ngọt thơm tinh khiết của nước mắm tất cả đều là đặc sản nổi tiếng, là ân tình của Ninh Thuận sẽ kể thay bạn những kỷ niệm về vùng đất này với những người thương yêu.

T.H (ảnh: Internet)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ