• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến Tứ Xuyên, nhất định phải thử 7 món này

Du lịch 30/10/2017 18:00

(Tổ Quốc) - Ẩm thực Tứ Xuyên xứng danh là ẩm thực vùng miền hấp dẫn nhất đất Trung Hoa. Mặc dù nổi tiếng với những món cay từ ớt và tiêu, trái tim của ẩm thực địa phương nơi đây nằm ở sự hòa trộn hương vị đầy tính nghệ thuật.

Người Tứ Xuyên tài ở chỗ họ đã kết hợp các vị nóng, mặn, chua, và đậm đà để tạo nên nhiều món ăn đầy cuốn hút. Dân địa phương hay kháo rằng “mỗi món ăn có phong cách riêng của nó; một trăm món ăn có một trăm hương vị khác nhau”.

1.       Gà lạnh sốt cay Tứ Xuyên

Món gà lạnh Tứ Xuyên làm từ thịt gà luộc để ngập trong món sốt cay - đơn giản nhưng lại rất thu hút.

Món ăn này không có một công thức riêng nào cả, nhưng thịt gà thường được chặt dọc xương và sốt thường có dầu giấm, đường, nước tương, dầu ớt, dầu vừng và một ít hạt tiêu Tứ Xuyên.

Đậu phộng rang hoặc vừng và hành thái nhỏ có thể dùng để trang trí bên trên.

2.       Đậu phụ Ma Bà

Đây là một món ăn kèm đầy hấp dẫn kết hợp giữa đậu phụ mềm với thịt bò hoặc thịt lợn bằm, nước sốt đậu và hạt tiêu Tứ Xuyên. Nó được đặt tên theo người sáng tạo ra món ăn, một nữ chủ quán từ thời nhà Thanh mặt rỗ. Bà tên thật là Trần Lưu Thị, và được gọi với cái tên khác là Trần Ma Bà (Ma chỉ mụn rỗ, Trần Ma Bà tức là người đàn bà mặt rỗ họ Trần).

3.       Hồi Oa Nhục - món thịt “nấu hai lần”

Không món ăn nào được người Tứ Xuyên ưa thích hơn là món thịt heo nướng với nước sốt cay, đạu đen lên men và lá tỏi xanh.

Thịt trước tiên được luộc, sau đó thái lát và chiên - đó là lí do vì sao nó được gọi là thịt “nấu hai lần”.

Chỉ cần ăn kèm với cơm trắng là có thể có bữa ăn ngon lành.

4.       Cà tím xào cay mang vị cá

Nước sốt được chế biến với ớt đỏ, gừng, tỏi và xạ hương đỏ, với vị chua ngọt đặc trưng – đây là những gia vị của món cá nấu truyền thống, thường là cách giải thích cho tên gọi gợi sự tò mò này.

Hỗn hợp hương vị này có thể dùng với thịt, cá hay gia cầm, nhưng một trong những biến thể ngon nhất là món cà tím xào cay mang vị cá hàng ngày.

5.       Cá hấp với dầu ớt cay

Cá hấp được để ngập trong biển dầu sôi với đầy ớt khô và hạt tiêu Tứ Xuyên. Miếng cá sau đó được vớt ra khỏi chảo dầu và bày lên đĩa.

Đây là một trong rất nhiều món ăn địa phương được làm từ dầu nóng và gia vị thơm nồng, rất nổi tiếng vào cuối những năm 1990 khi ẩm thực Tứ Xuyên độc chiếm Trung Quốc.

6.       Há cảo Trung với sốt tương cay

Thủ phủ Tứ Xuyên, Thành Đô, nổi tiếng với “món ăn vặt”. Há cảo Zhong là há cảo thịt lợn nhỏ ngập trong nước tương ngọt, tỏi nghiền  và dầu ớt.

Được đặt tên theo một quầy ăn vỉa hè địa phương, món há cảo này đã trở thành một trong những món ăn vặt nổi tiếng nhất Thành Đô.

7.       Lẩu cay

Là một món đặc sản của Trùng Khánh, nó được ra đời bởi những người lao động trên bờ sông Dương Tử. Các món ăn trong lẩu thường là bao tử bò và các loại nội tạng khác, nhưng bạn cũng có thể chọn từ rất nhiều loại thịt, rau và đậu hũ.

Nhiều nhà hàng có lẩu chia ngăn, để các thực khách có thể nấu thức ăn của họ trong nước dùng cay hoặc không cay.

Theo CNN Travel 

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ