• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến Y Tý - Mùa lúa vàng

27/06/2018 11:04

(Cinet) - Tầm cuối tháng 9 hàng năm, vượt quãng đường dài chừng 80km từ TP Lào Cai du khách sẽ được đắm mình trong những thửa ruộng bậc thang đang chuyển sắc vàng ở Ý Tý.

(Cinet) - Xã Y Tý nằm ở phía tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 80 km, là điểm đến tuyệt đẹp vào mùa lúa chín. Thời điểm để ngắm “mùa vàng” Y Tý là vào hai tuần đầu tháng 9, khi các thửa ruộng bắt đầu gặt, sau đó là tới mùa “săn mây”.

Nằm trên độ cao gần 2.000m so với mặt nước biển, Ý Tý quanh năm sương trắng phủ mờ. Nhưng mỗi độ tháng 9, vùng đất này bỗng như bừng tỉnh bởi sắc vàng của thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín. Những thửa ruộng bậc thang này là kết quả của phương thức canh tác nông nghiệp bền vững từ xa xưa, đồng thời góp phần tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo cho vùng Tây Bắc.

Để thích nghi với địa hình đồi núi hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, có nhiều khe suối, người dân địa phương đã kiến tạo nên những thửa ruộng như những nấc thang lên trời. Từ đời này qua đời khác, cộng với dân số tăng, việc khai khẩn, ruộng bậc thang ngày càng được mở rộng, xếp chồng lên nhau tầng tầng, lớp lớp ôm trọn cả một miền sơn cước, tạo nên một kỳ quan thiên nhiên hũng vĩ, xứng đáng là công trình “sáng tạo vĩ đại” của tộc người Mông và Hà Nhì.

Ruộng bậc thang ở Y Tý và một số xã lân cận như A Mú Sung, A Lù, Ngải Thầu… bám theo những triền núi chênh vênh, kéo thoải xuống tận thung lũng như một biển vàng bát ngát tựa những đợt sóng tràn theo những triền núi chênh vênh, chảy thoải xuống tận thung lũng.

Sau giấc ngủ dài mùa đông xuân, sang hè, thu, ruộng bậc thang ở đây như nàng công chúa được đánh thức mới bừng tỉnh khoác trên mình chiếc áo mới được dệt nên bởi bàn tay lao động chăm chỉ của người nông dân vùng cao một nắng hai sương. 

Sắc vàng trên các sóng lúa trập trùng kéo dài bất tận, xen kẽ là những nếp nhà lợp gỗ - một minh chứng cho sự kỳ công khéo léo của bà con dân tộc trong quá trình cải tạo thiên nhiên. Ruộng bậc thang Thể Pả của Ý Tý với diện tích 233,1 ha đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh. Thực hiện: Kiếm Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ