Do chủ quan, thiếu quan sát, đi không đúng quy định, không hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ..., nhiều người đi bộ đã thiệt mạng oan uổng hoặc bị thương tật suốt đời
![]() |
Người đi bộ băng qua đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh - TPHCM) ngay bên cạnh cầu vượt, trước Bệnh viện Ung Bướu. Ảnh: T.THẠNH |
Do chủ quan, thiếu quan sát, đi không đúng quy định, không hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ..., nhiều người đi bộ đã thiệt mạng oan uổng hoặc bị thương tật suốt đời
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, 10 tháng đầu năm 2008, toàn TP xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người đi bộ gây ra (chiếm 8% số vụ TNGT đường bộ), làm chết 57 người, bị thương 23 người. Riêng tháng 10-2008, TPHCM xảy ra 11 vụ TNGT do người đi bộ gây ra làm 10 người chết, 2 người bị thương. TNGT do người đi bộ gây ra đứng thứ 3, sau xe gắn máy và xe tải.
Chết... lãng nhách
Ngày 17-4, Huỳnh Anh Khoa (Khánh Hòa) đang điều khiển mô tô chở thùng hàng phía sau, khi đến đoạn Quốc lộ 13 hướng từ cầu Bình Triệu về cầu Ông Dầu, bất ngờ bà Huỳnh Thị M. băng ngang qua đường. Không kịp tránh, xe Khoa tông vào bà M. khiến bà tử vong.
Một vụ TNGT khác xảy ra ngày 27-4 với khách bộ hành là người nước ngoài. Mô tô do hai thanh niên điều khiển lưu thông từ đường D5 hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh về đường D2 đã tông vào ông Lee Soo Myon và bà Yoo Buyng Yol khi đang đi bộ cùng chiều dưới lòng đường khiến ông Lee gãy chân, bà Yoo gãy tay.
Mới đây nhất, 10 giờ ngày 17-11, Đặng Hữu Đức điều khiển mô tô lưu thông hướng Nguyễn Tri Phương về Ngô Quyền, khi đến gần trụ điện HV3/31 Hùng Vương đã đụng vào ông Nguyễn Văn L. (SN 1930, quận 10) đang đi bộ từ lề trái sang lề phải theo chiều mô tô lưu thông. Cú va chạm làm ông L. té xuống đường và bị bánh xe sau bên phải của ô tô do Hoàng Trọng Huy điều khiển lưu thông phía sau cùng chiều cán qua khiến ông L. chết trên đường đi cấp cứu.
Điếc không sợ súng
Ông Nguyễn Vũ Khuê, nguyên thành viên Ban ATGT, cho biết những vụ TNGT liên quan đến người đi bộ hầu hết là do người đi bộ chủ quan, không cần biết cũng không quan tâm đến việc chấp hành luật lệ giao thông chỉ vì... họ là người đi bộ, đương nhiên xe lớn phải tránh. Ngoài ra, theo một chiến sĩ CSGT, nhiều người đi bộ vi phạm là người già ít ra đường hoặc người nhập cư ít thông hiểu về đường sá, luật lệ, thấy tiện là băng qua đường dù ở đó không có lối dành cho người đi bộ; hoặc vừa đi vừa nói chuyện, thiếu quan sát; vỉa hè không đi lại thích đi dưới lòng đường cho rộng; không quen đi cầu vượt dành cho người đi bộ...
Minh chứng cho những nguyên nhân trên, sáng 3-12, chúng tôi có mặt trước cổng Bệnh viện Ung Bướu (TPHCM), thật bất ngờ khi nhiều người vẫn vô tư len lỏi giữa dòng xe đông đúc để qua đường dù cách đó chưa đầy chục mét là cầu bộ hành. Đến trước cổng Trường ĐH KHXH - NV, chốc chốc có sinh viên liếc sơ mắt bên trái, bên phải rồi vù qua đường. Khi được hỏi vì sao không đến vạch dành cho người đi bộ để qua đường an toàn, nhiều người trả lời: “Đến đó xa thêm một đoạn, mà tụi em băng qua hoài, có sao đâu!”. Đoạn Quốc lộ 22 trước Bến xe An Sương, bất chấp hàng rào sắt cao hơn 1 m ngăn người đi bộ qua, mỗi ngày vẫn có hàng chục người không sợ chết, vô tư trèo lên để qua đường.
Tăng cường tuyên truyền, xử phạt
Bỏ qua những yếu tố khách quan khiến người đi bộ không thể không vi phạm luật giao thông như: vỉa hè và lề đường bị chiếm dụng làm chỗ kinh doanh, giữ xe...; các chốt đèn ở những phần đường dành cho người đi bộ chưa phát huy hiệu quả... thì lỗi vi phạm chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành luật lệ giao thông kém hoặc kiểu suy nghĩ “lỗi luôn thuộc về xe lớn”. Thực ra, nếu người đi bộ vi phạm, tùy mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo điều 203 Bộ Luật Hình sự 1999.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban ATGT TPHCM, để hạn chế tình trạng người đi bộ gây TNGT, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, có lực lượng hướng dẫn tại những điểm đông người đi bộ như trường học, bệnh viện, chợ, khu công nghiệp... Ngoài ra, muốn người đi bộ chấp hành tốt, TP nên kẻ thêm vạch, lắp đặt tín hiệu đèn dành cho người đi bộ tại những khu vực đông phương tiện. Ban ATGT cũng phối hợp với Thành đoàn TP tổ chức các đội hình hướng dẫn người dân qua đường, các đợt tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại trường học, KCX, KCN... CSGT cũng sẽ tăng cường xử phạt các trường hợp đi bộ không đúng quy định.
Nhưng, nói gì thì nói, cách tốt nhất để không phải đi bộ cũng... chết, người đi bộ phải có ý thức tự bảo vệ chính mình khi đi đường.
Điều 30. Người đi bộ 1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. 2. Nơi không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ thì khi qua đường người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới để qua đường an toàn, nhường đường cho các phương tiện giao thông đang đi trên đường và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. 3. Nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ qua đường thì người đi bộ phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn và qua đường đúng các vị trí đó. 4. Trên đường có dải phân cách, người đi bộ không được vượt qua dải phân cách. 5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt. (Luật Giao thông đường bộ năm 2001) Điều 203.Tội cản trở giao thông đường bộ 1. Người nào có một trong các hành vi sau đây cản trở giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm: h) Hành vi khác gây cản trở giao thông đường bộ. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. 4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm. (Bộ Luật Hình sự năm 1999) |
(Theo NLĐ)