• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đi tìm lời giải cho nghệ thuật sân khấu truyền thống

Văn hoá 28/12/2011 15:02

(Toquoc)-Khủng hoảng đội ngũ sáng tạo là vấn đề lớn nhất mà sân khấu truyền thống đang phải đối mặt.

(Toquoc)-Hội thảo giải pháp bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu truyền thống sẽ diễn ra ngày 23 và 24/11 tới tại Hà Nội với mong muốn tìm được tiếng nói chung giữa nhà quản lý và người làm nghệ thuật.

Hội thảo sẽ đi sâu vào thảo luận các vấn đề liên quan tới nghệ thuật sân khấu truyền thống như Tuồng, Chèo, Cải lương, Múa rối, Kịch dân ca ở các khâu: kịch bản, đạo diễn, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc, trang phục, đạo cụ, hoá trang… Cùng với đó, mục đích của hội thảo là muốn nhận được những ý kiến thẳng thắn, chân thực từ giới làm nghệ thuật lẫn các nhà quản lý hoạt động sân khấu về thực trạng hoạt động của sân khấu truyền thống hiện nay trong đó có sự vận động nội tại từ các đơn vị nghệ thuật, vai trò của lãnh đạo quản lý đơn vị, vai trò quản lý nhà nước, chế độ chính sách đối với đời sống nghệ sỹ, vai trò của các hội nghề nghiệp, vấn đề đạo tào nguồn nhân lực và công tác truyền thông sân khấu…

Phải cải tổ như thế nào và giữ gìn cái gì để sân khấu truyền thống có khán giả là một bài toán đến nay vẫn chưa có lời giải (Ảnh: Ngọc Thành)

Một trong những nội dung sẽ được nhấn mạnh tại hội thảo lần này chính là tìm khán giả cho sân khấu truyền thống - yếu tố sống còn cho sự tồn tại của loại hình này.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định: “Người sáng tạo nghệ thuật truyền thống hiện này đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí là bế tắc trong việc đưa sân khấu tiếp cận với khán giả. Nếu họ cải tổ, đổi mới thì sợ sẽ phá vỡ các giá trị mẫu truyền thống. Nếu họ cố thủ trong truyền thống thì bị khán giả quay lưng. Phải cải tổ như thế nào và giữ gìn cái gì để có khán giả là một bài toán đến nay vẫn chưa có lời giải”.

Ông Chương cũng lo ngại về việc “các thế hệ sáng tạo sân khấu truyền thống đã già mà nhìn phía sau chưa có vận động viên nào tiếp sức”. Dẫn chứng trong riêng lĩnh vực chèo, hiện chỉ có duy nhất NSND Bùi Đắc Sừ là đạo diễn chỉ dàn dựng chèo, duy nhất TS Trần Đình Ngôn là tác giả chỉ viết cho Chèo, duy nhất nhạc sỹ Trần Hạnh Nhân là nhạc sỹ chỉ làm nhạc cho Chèo. Khủng hoảng đội ngũ sáng tạo là vấn đề lớn nhất mà sân khấu truyền thống đang phải đối mặt.

Hội thảo dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày tại Khách sạn La Thành Hà Nội với sự tham gia của các nhà quản lý hoạt động văn hoá nghệ thuật với kỳ vọng sẽ tìm ra những giải pháp nhanh hơn, tích cực hơn trong vai trò quản lý nhà nước đối với sân khấu truyền thống./.

Khánh Hải

NỔI BẬT TRANG CHỦ