• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dịch vụ phun thuốc muỗi “nóng” lên trước thềm “đỉnh” dịch

Thời sự 16/08/2017 20:48

(Tổ Quốc) - Mặc dù dịch sốt xuất huyết đã bùng phát từ tháng 7 nhưng tháng 9 mới là “đỉnh” dịch. Nhiều người tìm đến dịch vụ phun thuốc muỗi như một cách tự bảo vệ mình trước"đại" dịch.

Mặc dù dịch sốt xuất huyết đã bùng phát từ tháng 7 nhưng tháng 9 mới là “đỉnh” dịch. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80.000 ca mắc sốt xuất huyết, 22 trường hợp tử vong. Riêng tại Hà Nội, gần 15.400 ca sốt xuất huyết, trong đó có 7 ca tử vong.

Trước thềm “đỉnh” dịch đang bùng phát một cách nghiêm trọng như vậy, người người, nhà nhà tìm đến các cửa hàng bán thuốc chống muỗi, dịch vụ phun thuốc muỗi như một cách tự bảo vệ mình trước nỗi lo sợ dịch sốt xuất huyết.

Theo quy định, để được trung tâm y tế đến nhà phun thuốc miễn phí, các hộ gia đình phải đăng ký với tổ dân phố, sau đó tổ dân phố báo lên trung tâm y tế phường, phường sẽ kiểm tra khu vực đó và báo lên trung tâm y tế quận cử đội phun thuốc muỗi xuống phun thuốc diệt muỗi.

Đa số người dân sống trong khu vực có người mắc sốt xuất huyết đều không thể đủ kiên nhẫn “chờ đợi” để được trung tâm xuống phun thuốc muỗi, vì vậy nhiều người đã tìm đến dịch vụ phun thuốc muỗi hoặc tự mua thuốc xịt muỗi về nhà phòng tránh dịch.

Nhiều loại thuốc xịt muỗi khác nhau được bày bán tại cửa hàng phục vụ người dân tự diệt muỗi tại nhà giá chỉ từ vài chục nghìn.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Tổ quốc, tại cửa hàng bán các sản phẩm diệt côn trùng thuộc Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, các loại thuốc xịt muỗi, phun muỗi, bôi chống muỗi được khách hàng tìm đến hỏi mua nhiều hơn cả. Khách hàng khi hỏi mua thuốc xịt muỗi nêu rõ tình trạng muỗi xuất hiện tại khu vực nào trong nhà và tùy theo nhu cầu của khách hàng mà người bán sẽ tư vấn loại thuốc phù hợp.

Đối với những khách hàng có nhu cầu phun thuốc muỗi, chỉ cần nói rõ diện tích nhà là sẽ được bên dịch vụ báo giá cụ thể, hẹn ngày phun thuốc khi cả hai bên đồng ý.

Chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ phun thuốc muỗi tại phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gần đây nhiều người tìm đến đăng ký dịch vụ phun thuốc muỗi tận nhà, chi phí dao động từ 600.000-700.000 cho một căn nhà hai tầng khoảng 40m2. Sở dĩ giá dịch vụ cao như vậy là do phía cung cấp thuốc tăng giá nên dịch vụ phải tăng giá theo. Tuy nhiên, không có tình trạng thiếu máy phun hay quá tải lịch hẹn.

Hiện Bộ Y tế đang cho lưu hành 3 loại hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết gồm Deltamethrine, Permethrine và Malathion. Ba loại thuốc này có khả năng kháng muỗi rất tốt.

Tại các cửa hàng bán sản phẩm có đến hàng chục loại thuốc diệt muỗi phục vụ người dân, việc tự phun thuốc muỗi tại nhà chỉ là biện pháp tạm thời, thậm chí nếu không được thực hiện đúng quy trình có thể làm muỗi sinh sôi nhiều hơn. Vì vậy, người dân nên cẩn trọng và chọn mua những loại thuốc có nhãn mác, được phép lưu hành trên thị trường để đảm bảo sức khỏe./.

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ