• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điểm mặt những “ông chủ, bà chủ” quyền lực tuổi Tuất

Kinh tế 17/02/2018 11:40

(Tổ Quốc) - Dưới đây là những doanh nhân quyền lực của Việt Nam sinh tuổi Tuất, những cái tên được quan tâm đặc biệt trong những năm qua.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng (Nguồn: Internet)

Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sinh ngày 11/12/1970 (Canh Tuất) , quê quán: Hà Tĩnh.

Năm 1993, ông Lê Minh Hưng bắt đầu sự nghiệp trong ngành với vị trí chuyên viên Phòng Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Vụ Quan hệ Quốc tế,NHNN. Trong 5 năm công tác tại đây, ông theo học khóa học về kinh tế thị trường và phân tích tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Trung Quốc, đồng thời tốt nghiệp học vị Thạc sỹ về kinh tế tại Đại học tổng hợp Saitama, Nhật Bản vào năm 1997.

Sau đó, ông Hưng trải qua 4 năm công tác tại phòng Ngân hàng Phát triển Châu Á rồi được bổ nhiệm làm Vụ trưởng vụ Hợp tác Quốc Tế, Vụ Tổ chức cán bộ đến Phó thống đốc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đến tháng 4/2016, ông Lê Minh Hưng chính thức được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sữa TH (TH Milk)

Bà Thái Hương (Nguồn: Báo Đầu tư)

Bà Thái Hương là người sáng lập Công ty Cổ phần Sữa TH (TH Milk), là một trong 50 người phụ nữ “Quyền lực nhất châu Á” do Forbes bình chọn.

Bà Hương sinh năm 1958 (Mậu Tuất), quê ở Quảng Ninh. Bà chủ của một trong những  thương hiệu sữa tươi hàng đầu Việt Nam - TH True Milk được đánh giá là người bản lĩnh, độc lập và tâm huyết.

Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn TH vốn nổi tiếng là người tiên phong trong cuộc cách mạng làm sữa tươi, sữa sạch. Dự án TH True milk khởi động từ năm 2008, chỉ 2 năm sau đã cho ra đời sản phẩm rồi nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần và tạo nên sự thay đổi hoàn toàn trong ngành công nghiệp sữa ở Việt Nam với tiêu chí: Sữa tươi, sữa đến từ thiên nhiên.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Nguồn: Internet)

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 (Canh Tuất). Nữ tỷ phú đô la Nguyễn Thị Phương Thảo đang là cái tên và danh hiệu được nhiều người quan tâm vào thời điểm này khi Tạp chí uy tín Forbes đã công bố danh sách nữ tỷ phú đô la trên thế giới 2017 trong đó có tên của bà Phương Thảo.

Cách đây không lâu, tạp chí Forbes đã vinh danh CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú duy nhất của khu vực Đông Nam Á với khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Đến hôm 20/3, trong danh sách The World's Billionaires cập nhật định kỳ hàng năm về các tỷ phú đô la trên toàn thế giới, bà Thảo đã chính thức góp mặt, đứng ở vị trí 1.678.

Bà Thảo đang nắm giữ 98 triệu cổ phiếu VJC với giá trị 12,318 nghìn tỷ đồng, Sunny Hướng Dương nắm giữ 69,7 triệu cổ phiếu VJC, tương đương 8,76 nghìn tỷ đồng. Đó là chưa kể việc gián tiếp nắm giữ cổ phiếu JVC thông qua Sovico và HDBank mà bà Thảo là thành viên HĐQT.

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên: Tổng Giám đốc Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPPGROUP) 

Bà Lê Hồng Thủy Tiên (Nguồn: Internet)

Bà Lê Hồng Thủy Tiên sinh năm 1970 (Canh Tuất) tại An Giang. Bà là vợ của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPP (Tập đoàn Liên Thái Bình Dương).

Đóng góp của bà được Forbes ghi nhận khi bình chọn là một trong những doanh nhân nữ đáng chú ý nhất của thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.

Bà Thủy Tiên vốn là một diễn viên nổi danh thập niên 90. Đang trên đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất, bà bất ngờ từ bỏ màn ảnh, trở thành một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.

Sau khi lấy ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà Thủy Tiên bỏ nghề tiếp viên hàng không, bước vào nghiệp kinh doanh. Đến nay, bà đang quản lý 25 công ty gắn liền với việc độc quyền phân phối các thương hiệu thời trang cao cấp, doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm triệu USD.

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank

Ông Hồ Hùng Anh (Nguồn: Infonet)

Ông Hồ Hùng Anh sinh năm 1970 (Canh Tuất), là một doanh nhân từng có thời gian tu nghiệp tại Đông Âu, tốt nghiệp kỹ sư điện tử tại Đại học Bách Khoa Kiev Liên Bang Nga.

Trước khi gia nhập Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) năm 2004, ông Hồ Hùng Anh đã có kinh nghiệm quản trị, điều hành tại Công ty TNHH Quốc tế Sammex, Tập đoàn Ma San.

Hiện tại, ông là Chủ tịch HĐQT Techcombank với sở hữu gần 12 triệu cổ phiếu tương ứng 1,34% vốn điều lệ ngân hàng.

Ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch Nam A Bank (Canh Tuất – 1970)

Ông Nguyễn Quốc Toàn (Nguồn: Internet)

Ông Toàn sinh năm 1970 (Canh Tuất), tại Bình Định, là Phó chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hoàn Cầu kiêm Tổng giám đốc Công ty Hoàn Cầu Nha Trang, Tổng giám đốc Công ty Hoàn Cầu Khánh Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty thương mại Hoàn Cầu và Thành viên Hội đồng Công ty cổ phần Sài Gòn Nhà Đất.

Ông Toàn được bầu vào ghế Chủ tịch Ngân hàng Nam Á tại Đại hội cổ đông thường niên ngày 15/4/2016, sau khi Đại hội đồng cổ đông thường niên của Ngân hàng Nam Á năm 2016 đã kéo dài nguyên một ngày để bầu ra Hội đồng quản trị mới và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ VII (2016 - 2021).

Gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn đang là nhóm cổ đông cá nhân lớn nhất tại ngân hàng này, với tổng sở hữu hơn 11,63% (theo thông tin bản cáo bạch 2015).

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank

Ông Nguyễn Đức Vinh (Nguồn: Internet)

Ông Nguyễn Đức Vinh sinh ngày 16/9/1958 (Mậu Tuất), hiện nắm giữ vị trí Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Ông Vinh từng công tác ở Tổng công ty hàng không Việt Nam. Sau đó, ông bước vào lĩnh vực tài chính ngân hàng với vai trò dẫn dắt Techcombank. Dưới thời của ông Vinh, ngân hàng này đã có những thay đổi quan trọng trong đó phải kể đến việc đầu tư mạnh cho hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) từ năm 2001.

Sau hơn 1 thập kỷ gắn bó, ông Vinh ngừng làm việc tại Techcombank và bắt đầu lại ở một ngân hàng nhỏ hơn cả về quy mô lẫn thương hiệu ở thời điểm năm 2012 là VPBank. Sau 6 năm, VPBank đã có những bước phát triển mạnh mẽ khi tiên phong trong mảng tài chính tiêu dùng, nhanh chóng vươn lên trở thành ngân hàng top đầu trong nhóm ngân hàng tư nhân. 

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ