• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điểm sàn sư phạm, y tế 2019 có đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo?

Giáo dục 22/07/2019 16:57

(Tổ Quốc) - Ngay sau khi Bộ GDĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên và nhóm ngành khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề hệ chính quy năm 2019, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT đã nêu quan điểm "Điểm sàn Đại học: Không đánh đổi chất lượng để tuyển đủ chỉ tiêu".

Ngày 20/7, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019 và Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học hệ chính quy đối với nhóm ngành khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề năm 2019 đã họp và xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Cụ thể, điểm sàn đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, đối với trình độ đại học sư phạm là 18 điểm, áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển; đối với trình độ cao đẳng sư phạm là 16 điểm, áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển; đối với trình độ trung cấp sư phạm là 14 điểm, áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển.

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành khoa học sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề năm 2019, đối với trình độ đại học ngành Y khoa và ngành Răng Hàm Mặt là 21 điểm, áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển; đối với trình độ đại học ngành Dược và ngành Y học cổ truyền là 20 điểm, áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển; đối với trình độ đại học ngành Y học dự phòng, Hộ sinh, Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng là 18 điểm, áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển.

NAM_3251-crop

Ảnh minh họa

Xung quanh mức điểm sàn này, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT cũng đã có những giải thích căn cứ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các nhóm ngành đào tạo sư phạm và ngành khoa học sức khỏe.

Theo Vụ Giáo dục Đại học, ở trình độ Đại học, số dư nguồn tuyển của các ngành đào tạo giáo viên khoảng 1,51/1 chỉ tiêu tuyển sinh. Số dư của các ngành khác như sau: Y khoa khoảng 1,77; Răng hàm mặt 5,08; y học cổ truyền 1,25; Dược học 1,29; các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng có số dư là 1,18.

Số dư nguồn tuyển chênh lệch giữa các ngành phản ánh tính hấp dẫn và nhu cầu của người học đối với ngành đó. Điều đó cũng chứng tỏ điểm sàn chủ yếu để đáp ứng mục đích đảm bảo yêu cầu chất lượng của các ngành, có tham khảo nhưng không phụ thuộc vào số dư nguồn tuyển.

Cũng theo Vụ này, chất lượng là tiêu chí xác định điểm sàn. Ở góc độ khoa học và thực tiễn, căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của các ngành cần quy định điểm sàn và phổ điểm thi của thí sinh. Bên cạnh đó, các yếu tố về chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh lựa chọn, điểm ưu tiên... của các trường trong khối ngành Y, Sư phạm cũng là những cơ sở để Hội đồng điểm sàn tham khảo, lựa chọn và đưa ra quyết định cuối cùng.

Điểm sàn sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn tuyển, chất lượng đầu vào của các ngành quan trọng là đào tạo thầy cô giáo và đào tạo đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế - những người có vai trò quyết định tới trí tuệ, thể chất và sức khỏe của các thế hệ trẻ nói riêng và của toàn dân tộc nói chung.

Đặc biệt là chính sách điểm sàn sẽ ngăn chặn một số trường do thiếu nguồn tuyển nên có thể lấy điểm sàn quá thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Điều đó đặc biệt quan trọng khi Đảng và Nhà nước lựa chọn chủ trương đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển KTXH của đất nước.

Việc nâng cao chất lượng đầu vào sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học, đến chất lượng đầu ra,từ đó có tác động tích cực trong việc tăng cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Qua đó tạo sức cạnh tranh cho lao động trình độ cao của Việt Nam trong thị trường lao động quốc tế.

Như vậy, căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của ngành sư phạm và sức khoẻ, để đảm bảo và nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, thầy thuốc và cán bộ y tế. Nguồn tuyển chỉ là một tiêu chí để tham khảo, nếu điều kiện cho phép như có nhiều thí sinh lựa chọn ĐKXT thì có thể nâng điểm sàn lên đến mức có thể không được phép căn cứ vào nguồn tuyển để hạ điểm sàn. Không vì tuyển đủ chỉ tiêu mà hạ điểm sàn quá thấp, hay nói cách khác là chúng ta không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, nhất là trong điều kiện hiện nay, nguồn để tuyển dụng giáo viên và cán bộ y tế không thiếu.

Bài toán thiếu giáo viên chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực, cấp học. Các Sở GDĐT hoàn toàn có thể thu hút, tuyển dụng giáo viên ở những nơi khác (dôi dư).

Vì vậy, mặc dù năm trước, ngành sư phạm tuyển được không nhiều nhưng năm nay, Hội đồng điểm sàn vẫn thống nhất quyết định điểm sàn của hai nhóm ngành này từ 18-21 cho trình độ ĐH, phù hợp với mặt bằng chung của điểm thi năm nay và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và cán bộ y tế.

1ky thi quoc gia 2018-crop

Vụ Giáo dục Đại học cũng cho rằng, nếu các trường xác định điểm sàn quá thấp là thừa nhận vị trí kém. Năm nay, đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông. Phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt. Nếu căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đạt từng ngưỡng điểm thì năm nay trường nào xác định điểm sàn 13 chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm 2018. 

Không phải tất cả những trường lấy điểm sàn thấp đều là những trường kém chất lượng nhưng giáo dục đại học là giáo dục bậc cao, dù trong hoàn cảnh nào thì các trường cũng không nên đánh đổi chất lượng để lấy số lượng nguồn tuyển.

Theo quy định, điểm sàn của các trường do các trường tự chủ quyết định nhưng phải đưa vào Đề án tuyển sinh và công khai trên Cổng thông tin của Bộ để xã hội, các phụ huynh, thí sinh, đối tác, người sử dụng lao động… đánh giá, cân nhắc việc có nên đóng tiền và tốn kém thời gian để theo học trường chất lượng thấp hoặc thiết lập quan hệ đối tác với những trường chất lượng thấp hay không…

Đối với một số ít trường xác định điểm sàn thấp để tuyển đủ chỉ tiêu, Bộ GDĐT cũng đã trao đổi với lãnh đạo nhà trường để khuyến cáo các trường cân nhắc trong việc quyết định chính sách chất lượng của trường mình. Nếu xác định điểm sàn quá thấp cũng đồng nghĩa với việc các trường tự xác định vị thế chất lượng thấp của mình trong hệ thống.

Phương Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ