• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Diễn đàn Thanh niên ASEAN “Cộng đồng ASEAN - Bản sắc văn hóa”.

21/09/2015 10:23

(Cinet)- Diễn ra từ ngày 17/19-9, Diễn đàn Thanh niên ASEAN là cơ hội kết nối 7 quốc gia thành viên hướng tới một khu vực ASEAN - một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng.

Diễn đàn Thanh niên ASEAN  (Ảnh: Internet)

(Cinet)- Diễn ra từ ngày 17/19-9, Diễn đàn Thanh niên ASEAN  là cơ hội kết nối 7 quốc gia thành viên hướng tới một khu vực ASEAN - một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng.

Với chủ đề “Cộng đồng ASEAN - Bản sắc văn hóa”, đây là diễn đàn thanh niên ASEAN lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của 36 thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực đến từ bảy quốc gia thành viên ASEAN, gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Diễn đàn nhằm tạo điều kiện cho thanh niên các nước ASEAN có cơ hội trình bày những suy nghĩ, ý tưởng, đề xuất những kiến nghị, giải pháp trong việc xây dựng Cộng đồng chung ASEAN. Đồng thời là cơ hội phát huy vai trò của thanh niên đối với việc tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập.

Trong ba ngày diễn ra sự kiện, Diễn đàn Thanh niên ASEAN 2015 đã thống nhất đưa ra thông điệp chung, công nhận bản sắc ASEAN là nền tảng của các lợi ích của khu vực Đông Nam Á và khao khát hướng tới một ASEAN hội nhập thông qua các hoạt động kết nối người dân và hướng tới một khu vực ASEAN - một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng.

Trong thông điệp cụ thể, các đại biểu cũng đồng thuận các nội dung: Tăng cường nhận thức về ASEAN và ý thức cộng đồng, sự gắn kết, củng cố sự thống nhất trong đa dạng, nâng cao hiểu biết trong thanh niên ASEAN về lịch sử, văn hóa đa dạng, tôn giáo và văn minh; Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa ASEAN bằng việc nâng cao nhận thức và hiểu biết của giới trẻ về lịch sử, sự khác biệt và tương đồng văn hóa khu vực, bảo vệ sự đặc sắc của di sản văn hóa ASEAN; Thúc đẩy tính sáng tạo và ngành công nghiệp văn hóa ASEAN thông qua sự sáng tạo văn hóa, phát triển và hợp tác khởi nghiệp ngành công nghiệp văn hóa.

Đồng thời thông qua Diễn đàn, các đại biểu cũng khẳng định trách nhiệm của mình trong việc củng cố các hoạt động kết nối người dân và nhận thức về bản sắc ASEAN trong giới trẻ thông qua việc tăng cường các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế thanh niên trong ASEAN.

Các đại biểu cũng cam kết có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp vào sự tăng cường hiểu biết cùng các giá trị chung trên tinh thần thống nhất trong đa dạng văn hóa, trong mọi mặt xã hội.

Theo Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường, để chung tay xây dựng một đại gia đình ASEAN phát triển bền vững và hưng thịnh, đòi hỏi rất lớn sự nỗ lực của giới trẻ, thanh niên – những người chủ tương lai của đất nước và khu vực. Diễn đàn mong muốn góp thêm một kênh trao đổi, thảo luận về những giải pháp hiệu quả nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc đại gia đình ASEAN, cùng tạo nên một bản sắc văn hóa ASEAN trong thời gian tới.

Đồng thời, cùng nhau khám phá nhiều hơn, cảm nhận sâu sắc hơn sự đa dạng văn hóa của các quốc gia, dân tộc cũng như chia sẻ các giá trị chung của toàn nhân loại, đúng như tôn chỉ của ASEAN trong 48 năm qua. Góp phần gắn kết mối quan hệ giữa các nước ASEAN theo phương châm “Thống nhất trong đa dạng”.

Chương trình giao lưu văn hóa, bế mạc và công bố thông điệp của Diễn đàn thanh niên ASEAN 2015 được tổ chức tối ngày 18/9.

CN

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ